Phim Ảnh

'Dạ quỷ': Những thước phim hoành tráng bù đắp kịch bản nhiều lỗ hổng

Phương Thảo
Chia sẻ

Những lỗ hổng về kịch bản vừa khiến diễn biến phim trở nên dễ đoán, vừa làm bộ phim không lưu lại nhiều dấu ấn trong lòng người xem. Tuy vậy, tác phẩm có thể là một lựa chọn mới lạ cho những ai yêu thích đề tài xác sống nhờ những thước phim hoành tráng, độc đáo và vô cùng chỉn chu.

Chuyện phim Dạ quỷ với sự tham gia của dàn diễn viên sáng giá như Hyun Bin, Jang Dong Gun, Kim Eui Sung, Lee Sun Bin xoay quanh kế hoạch lật đổ ngai vàng của vị vua vương triều Joseon Lee Jo (Kim Eui Sung), một vị vua nhu nhược, luôn nghe lời của quan lại nịnh thần mà bỏ bê bách tính. Để cứu những người liên lụy, thái tử Lee Young nhận về trách nhiệm, tự vẫn trước mặt vua cha và để lại lá thư tuyệt mệnh mong em trai Lee Chung (Hyun Bin), hiện đang làm con tin chính trị ở nhà Thanh trở về.

Bộ phim về xác sống trên bối cảnh cổ trang mãn nhãn 

Ngay từ khi bộ phim Dạ quỷ rục rịch lên sóng, người hâm mộ điện ảnh đã hoàn toàn đặt niềm tin, khi nhà sản xuất của tác phẩm là những người đứng sau bom tấn Train to Busan từng làm mưa làm gió các rạp chiếu toàn châu Á. Song lần này, đề tài xác sống được làm phép lùi thời gian và lui về bối cảnh thời Joseon cổ đại, đây chính là chìa khóa giúp Dạ quỷ được kì vọng sẽ vượt qua lối mòn kinh dị hành động, đem đến màu sắc hoàn toàn mới về chủ đề không còn xa lạ này.

Quả nhiên, những nhà sản xuất Dạ quỷ đã chiêu đãi người xem một bữa tiệc thị giác thịnh soạn, khi những xác sống mang tạo hình rùng rợn hơn hẳn Train to Busan cùng với đôi mắt trắng dã, răng nanh sắc nhọn và quá trình biến đổi từ người thành Dạ quỷ tuy chậm chạp nhưng vô cùng ám ảnh. Ngay từ các thước phim đầu tiên, bộ phim của nam tài tử Hyun Bin đã không hề nương tay với những màn jump-scare liên tiếp.

Khi phông nền cổ trang của hoàng cung cổ đại nhuốm màu kinh dị, nỗi kinh hoàng đến từ xác sống càng được nhân lên. Những trường đoạn biến hóa của vua Lee Jo, các mỹ nữ trong cung, người hầu, binh lính… đều để lại ấn tượng mạnh mẽ đối với người xem. Không chỉ tạo nên màu sắc đặc trưng nhờ sự độc đáo và mới lạ, Dạ quỷ khá thành công trong việc xây dựng không khí xuyên suốt toàn phim, nơi con người phải chống lại đám dạ quỷ bằng vũ khí thô sơ trong một hoàng cung rộng lớn, chỉ có thể dùng những ngọn lửa bập bùng mỗi khi đêm về.

Clip giới thiệu nhân vật.

Bên cạnh đó, Dạ quỷ không phải một cuộc tháo chạy của con người trốn tránh khỏi đám xác sống, mà được những nhà làm phim xây dựng thành một cuộc chiến song phương giữa cả hai. Bằng kế hoạch bài bản, lớp lang, hoàng tử hoàng tử Lee Chung đã cùng Park Jong Sa (Jo Woo Jin), Hak Soo (Jeong Man Sik), Deok Hee (Lee Sun Bin) tiêu diệt đám Dạ quỷ và chống lại bè phái hoạn quan của Kim Ja Joon (Jang Dong Gun đảm nhận).

Cộng hưởng với bối cảnh hoàng cung cổ đại, cuộc chiến giữa con người và đám xác sống càng trở nên hoành tráng. Những trường đoạn hành động được nam diễn viên Hyun Bin thể hiện tròn trịa, các pha đánh đấm được quay cận, tái hiện chân thực màn chiến đấu kịch tính giữa những con người nhỏ bé nhưng thông minh chống lại xác sống. Ngoài ra, phân cảnh cuối của hoàng tử Lee Chung và nhân vật phản diện bậc nhất Kim Ja Joon, cũng là màn kết hợp của hai mỹ nam được săn đón bậc nhất Jang Dong Gun và Hyun Bin khiến khán giả phải á ố.

Ngoài ra, âm nhạc được sử dụng trong Dạ quỷ cũng đóng vai trò quan trọng trong việc dẫn dắt cảm xúc người xem, làm các đại cảnh chốn hoàng cung cổ đại thêm phần hoành tráng.

Trailer phim.

Những lỗ hổng kịch bản khiến “Dạ quỷ” mãn nhãn nhưng thiếu chiều sâu

Để đưa lên màn ảnh rộng những thước phim vừa rùng rợn đủ làm người xem đứng tim, vừa hoành tráng, mãn nhãn; nhà sản xuất Dạ quỷ đã lựa chọn một kịch bản đơn giản. Phần lớn thời lượng phim xoay quanh Lee Chung, vị hoàng tử sống thoải mái, ham chơi, mê gái, nhưng dần nhận ra trách nhiệm của bản thân và nỗ lực hết sức để cứu bách tính. Chính vì thế, tuyến nhân vật phản diện của Kim Ja Joon, cũng như các vai phụ của Kim Eui Sung, Lee Sun Bin, Jeong Man Sik đều không được khắc họa thực sự rõ nét, từ đó khiến câu chuyện thiếu chiều sâu nhân vật, thậm chí, những cái chết đầy hi sinh cũng không thực sự chạm đến trái tim khán giả như Train to Busan.

Không ít khán giả cho rằng, việc lồng ghép thừa thãi yếu tố về tình cảm cha con, anh em, tình yêu, cùng với trách nhiệm đối với đất nước vào bộ phim mang đề tài xác sống đã khiến Dạ quỷ không thể thực sự truyền tải đầy đủ thông điệp cần có. Tâm lý nhân vật được phát triển không tự nhiên và có phần đột ngột, thậm chí, bản tính mê gái của Lee Chung cũng chỉ được thể hiện qua lời nói. Do đó, dù có diễn xuất thực lực, nam tài tử Hyun Bin vẫn khó khắc họa chân dung Lee Chung tròn trịa vì bản thân anh cũng không thể lý giải tường tận tâm lý nhân vật.

Những lỗ hổng về kịch bản vừa khiến diễn biến phim trở nên dễ đoán, vừa làm bộ phim không lưu lại nhiều dấu ấn trong lòng người xem. Tuy vậy, tác phẩm có thể là một lựa chọn mới lạ cho những ai yêu thích đề tài xác sống nhờ những thước phim hoành tráng, độc đáo và vô cùng chỉn chu với kinh phí đầu tư đáng ngạc nhiên.

Chia sẻ

Bài viết

Phương Thảo

BÌNH LUẬN