Phim Ảnh

Cuộc chiến phòng vé 'Black Panther' và Trường Giang: Kẻ tám lạng, người nửa cân

Tiến Đạt
Chia sẻ

Bom tấn Marvel luôn chiếm ưu thế trên toàn thế giới, nhưng không hẳn phim Việt đã "lép vế" hoàn toàn.

Mùa phim Tết Mậu Tuất 2018 được đánh giá có nhiều thay đổi tích cực so với những năm trước. Về tổng thể, phim Việt đã tập trung vào chất lượng nội dung lẫn hình thức khi mang đến những thước phim khá chỉn chu với đường dây kịch bản hấp dẫn, chặt chẽ và tương đối phù hợp với thị hiếu của khán giả. Nếu những năm trước, khán giả phàn nàn lẫn ngán ngẩm khi phải chọn phim Việt để xem, thì năm nay, đến Đích tôn độc đắc - bộ phim của nghệ sĩ Hoài Linh - cũng được đánh giá là phim khá nhất của danh hài kết hợp với đạo diễn Trần Ngọc Giàu so với những năm trước (kể từ sau thành công của Nhà có 5 nàng tiên). Còn 3 ứng viên Siêu sao siêu ngố, 798Mười Về quê ăn Tết, dù vẫn có nhiều hạn chế về tính logic hay dàn dựng, thế nhưng đại đa số người xem phim đều thoải mái chấm 8-9 điểm.

Cũng chính nhờ vào sự cải thiện chất lượng, kết hợp với hình thức quảng bá rầm rộ và bài bản, phim Việt chiếu Tết năm nay đã gặt hái thành công lớn về doanh thu phòng vé, khi mà top 3 bộ phim có lượng vé bán ra cao nhất đều thuộc về những nhà sản xuất trong nước. Sau 5 ngày trình chiếu kể từ mồng 1 Tết (16/02/2018), Siêu sao siêu ngố chạm mốc 55 tỷ đồng và đến mồng 7 Tết đã thu về hơn 67 tỷ đồng. Trong khi đó, 798Mười cũng nối gót với 40 tỷ đồng (tính đến ngày 21/02), riêng Về quê ăn Tết của Ngô Thanh Vân dù không công bố chi tiết nhưng thông tin hậu trường cho biết, bộ phim đã ở mức lãi.

Nhiều ý kiến cho rằng, thành công ấy còn do phim nước ngoài chiếu ở rạp Việt năm nay không mạnh như những năm trước, cùng với việc bom tấn Black Panther dời ngày ra mắt đến tận mồng 6 (suất chiếu sớm - sneakshow). Đây cũng là một ý kiến đúng nhưng không hoàn toàn. Khởi chiếu sớm từ ngày 21/02 và chính thức ra rạp vào ngày 23/02, mặc cho số lượng suất chiếu chiếm nhiều hơn so với những bom tấn nước ngoài khác trong giai đoạn Tết, thế nhưng Black Panther vẫn chỉ đang “kèn cựa” với Siêu sao siêu ngố chứ chưa chênh lệch quá nhiều.

Tại hệ thống Lotte Cinema, vào 2 ngày đầu tiên ra mắt, tỷ lệ vé bán ra của Black Panther ngang ngửa với bộ phim của Trường Giang, thậm chí có phần thấp hơn khoảng 5%. Tỷ lệ khán giả lựa chọn giữa Siêu sao siêu ngố và siêu phẩm Marvel lần lượt là 32% và 30%. Cũng trong 2 ngày 21 và 22/02, tại TP.HCM, tuy số suất chiếu của Black Panther được ưu ái hơn, thế nhưng tỷ lệ chiếm ghế của mỗi suất chỉ bằng 50 - 70% so với phim của đạo diễn Đức Thịnh. Không những thế, 798Mười cũng đang “cản trở” không nhỏ đối với cả 2 bộ phim khi có tỷ lệ lấp đầy ghế không thua kém gì.

Trong khi đó ở thị trường Hà Nội, đối thủ của Báo Đen không phải phim Việt mà lại là 2 tác phẩm Trung Quốc là Tây du ký: Nữ nhi quốcTruy lùng quái yêu 2. Điều này khá dễ hiểu, khi mà phim Việt mùa Tết thường do ekip phía Nam sản xuất, thế nên mức độ trụ lại không lâu. Còn tại các khu vực miền Tây và Đông Nam Bộ, lợi thế nghiêng về Siêu sao siêu ngố từ số lượng suất chiếu, tỷ lệ chiếm ghế cho đến sự quan tâm của khán giả.

Trailer phim Siêu sao siêu ngố.

Bước sang ngày công chiếu chính thức của Black Panther (23/02/2018), nhiều thay đổi lớn đã xuất hiện. Cụ thể, tại cụm rạp Lotte Cinema ở Q.7, tỷ lệ suất chiếu của Black Panther Siêu sao siêu ngố lần lượt là 12 suất và 20 suất chiếu mỗi ngày. Còn ở những cụm rạp khác của hệ thống này tại TP.HCM, tỷ lệ suất chiếu ngang bằng nhau. Thế nhưng ở thị trường Hà Nội, tỷ lệ lại là 10 và 3 suất chiếu. Tổng kết số lượng suất chiếu của phim là hơn 360 và 330 suất chiếu. 

Ở Galaxy Q.6, tỷ lệ 2 phim là 12 và 9 (ngoài ra, 798Mười có 12 suất). Tổng số suất ở hệ thống Galaxy trên toàn quốc là hơn 116 suất Black Panther 90 suất Siêu sao siêu ngố. Trong khi đó, hệ thống CGV ưu ái Black Panther hơn hẳn với lượng suất luôn cao gấp đôi. Tại CGV, hơn 970 suất dành cho Báo Đen và chỉ có 270 suất cho phim của Trường Giang.

Trong cuộc chiến phòng vé, suất chiếu do chính khán giả quyết định chứ không còn là việc của hệ thống rạp. Căn cứ vào tỷ lệ bán vé của ngày hôm trước, các rạp chiếu phim sẽ thay đổi số lượng suất chiếu sao cho phù hợp, nhằm đẩy mạnh doanh thu của rạp. Chính vì thế, phim càng ăn khách, số lượng suất sẽ càng tăng cao, và ngược lại, những phim ít được lựa chọn sẽ phải nhường suất và thậm chí ngừng chiếu.

Tuy nhiên, mỗi hệ thống sẽ có những thị phần khán giả khác nhau, thị hiếu khác nhau. Nếu như khách của Lotte Cinema tập trung lựa chọn Siêu sao siêu ngố798Mười hơn là Black Panther, thì CGV và Galaxy ngược lại. Số lượng suất phim của Báo Đen gấp 3 lần so với 2 phim Việt kia với nhiều phiên bản khác nhau như 3D, 4DX, IMAX… Ở đây không nhắc đến sự ưu ái từ nhà phát hành, bởi lẽ cả Siêu sao siêu ngốBlack Panther đều do CGV phát hành, chính vì thế, lượng suất chiếu hoàn toàn là do thị hiếu khán giả quyết định.

Trailer phim Black Panther.

Với những số liệu trên, rõ ràng cuộc chiến doanh thu của Black Panther và phim Việt rất sát sao với sự kèn cựa nhau qua từng suất chiếu. Dẫu rằng bom tấn Marvel có lượng khán giả đến rạp luôn đông kỷ lục, thế nhưng phim Việt mùa Tết Mậu Tuất cũng không hoàn toàn lép vế. Điều này càng giúp cho những nhà sản xuất Việt Nam tin tưởng vào thị trường công bằng, chỉ cần sản xuất chỉn chu, cẩn thận với dàn diễn viên có thực lực, kịch bản lôi cuốn cùng với sự kỹ càng trong khâu quảng bá thì phim sẽ được khán giả đón nhận nhiệt thành. Có tâm, có tầm, ắt sẽ thành công.

Chia sẻ

Bài viết

Tiến Đạt

Tin mới nhất