Phim Ảnh

'Cung tâm kế 2: Thâm cung kế' và câu chuyện lịch sử nhà Đường sau khi Võ Tắc Thiên qua đời

Tiến Đạt
Chia sẻ

Phần 2 của phim truyền hình TVB "Cung tâm kế" với tên gọi "Thâm cung kế" đã dựa trên lịch sử có thật của triều Đường (Trung Quốc).

Phần 2 của phim truyền hình TVB Cung tâm kế với tên gọi Thâm cung kế  ra mắt khán giả tập đầu tiên vào tối ngày 21/05. Trong tập vừa phát sóng, người xem biết đến một vài nhân vật như Vi hậu (Mễ Tuyết), Thái Bình công chúa (Trần Vỹ), Ấu đế Đường Thương Đế - Lý Trọng Mậu, Tân vương Lý Đán (tức Đường Duệ Tông) cùng 2 cậu con trai là Tống vương Lý Thành Khí và Bình vương Lý Long Cơ (hay còn gọi là Tam Lang do Mã Tuấn Vỹ đảm nhận). Chuyện phim và lịch sử ra sao? Hãy cùng SAOstar tìm hiểu nhé!

Lịch sử nhà Đường từ giai đoạn của Lý Trị và Võ Tắc Thiên

Võ Tắc ThiênĐường Cao Tông Lý Trị có 4 người con trai là Lý Hoằng, Lý Hiền, Lý Hiển Lý Đán cùng 2 người con gái là An Định công chúa (mất từ nhỏ), Thái Bình công chúa. Trong đó, Võ Tắc Thiên đặc biệt yêu chiều con gái út, Thái Bình công chúa. Cũng giống như mẹ, Thái Bình công chúa là người tư sắc diễm mĩ, chí khí cương liệt, đồng thời rất mưu mô và tham quyền. Bà đã cài người thân cận vào làm nội gián để theo dõi mẹ đẻ. Biết mẹ là người đam mê dục vọng nên bà đã cống nạp cho Võ Tắc Thiên hai người đàn ông là Trương Xương TôngTrương Dịch Chi. Hai người này đã lấy được lòng tin của Võ Tắc Thiên và được cho nhiều quyền hành, làm đủ mọi chuyện lộng hành ngoài cung mà Võ Tắc Thiên cũng không hề hay biết.

Thái Bình công chúa (Trần Vỹ đóng).

Vào năm 705, tả vũ lâm tướng quân Kính Huy, phượng các thị lang Trương Giản Chi, hữu vũ lâm tướng quân Hoàn Ngạn Phạm, loan đài thị lang Thôi Huyền Vĩ cùng tư hình thiếu khanh Viên Thứ Kỷ và mọi người phát động chính biến, giết chết 2 anh em họ Trương - sủng nam của Võ Tắc Thiên, buộc nữ hoàng đế phải thoái vị. Sau đó, họ khôi phục ngôi vị hoàng đế của Đường Trung Tông Lý Hiển và quốc hiệu Đại Đường. Lý Đán được tấn phong làm An Quốc Tương vương, Thái Bình công chúa được phong làm Trấn Quốc Thái Bình công chúa.

Tương vương Lý Đán

Đường Trung Tông lập Hoàng hậu - Vi hoàng hậu. Vi hoàng hậu là người đàn bà cứng rắn và mưu mô, trong cung bà tư thông với Võ Tam Tư, cháu của Võ Tắc Thiên, rồi tự tìm vây cánh cho mình. Vi hậu mưu đồ bất chính, muốn noi theo Võ Tắc Thiên ngày xưa, cùng con gái cưng An Lạc công chúa mưu hại thái tử Lý Trọng Tuấn.

Vi hoàng hậu (Mễ Tuyết).

Năm 710, Đường Trung Tông Lý Hiển mất do trúng độc, Thượng quan Uyển Nhi cùng Thái Bình công chúa làm giả chiếu chỉ lập Ôn vương Lý Trọng Mậu làm hoàng đế, tức Đường Thương Đế. Lúc đó, con trai thứ hai của Lý Đán là Lý Long Cơ hiệp lực với Thái Bình công chúa gây ra sự biến Đường Lon:, tru diệt Vi hậu, An Lạc công chúa, Thượng quan nghi cùng với toàn bộ thế lực tàn dư dòng họ Võ. Đồng thời, họ phế truất ngôi của tiểu hoàng đế Lý Trọng Mậu, lập Lý Đán phục vị hoàng đế, tức là Đường Duệ Tông. Đường Duệ Tông có hai người con trai là Tống vương Lý Thành Khí và Bình vương Lý Long Cơ.

Lý Long Cơ (Mã Quốc Vỹ).

Bối cảnh nhà Đường trong phim Thâm cung kế

Phim Thâm cung kế mở đầu bằng tang lễ của Đường Trung Tông, khi đó Vi hậu (Mễ Tuyết) đang đắc thắng trước âm mưu của mình cùng Thượng Quan Uyển Nhi, sát hại chồng để đưa đứa bé Lý Trọng Mậu lên làm hoàng đế. Tuy nhiên, cười vui chưa được bao lâu thì Tam Lang - Lý Long Cơ (Mã Tuấn Vỹ) và Nhậm Tam Thứ (Mã Quốc Minh) xuất hiện, buộc tội Vi hậu và giết chết bà ta. Sau đó ngay trong đêm, Thái Bình công chúa (Trần Vỹ) đã đến bên giường của tiểu hoàng đế, yêu cầu cậu phải chấp nhận nhường ngôi cho Lý Đán vào buổi thượng triều ngày hôm sau.

Sau khi cha mình lên ngôi, Lý Long Cơ tha chết cho Lý Trọng Mậu nhưng cũng chính điều này khiến cho Thái Bình công chúa phật lòng. Trong buổi yến tiệc chúc mừng anh trai lên ngôi, bà đã toan tính hãm hại cả hai vương phi nhưng bất thành. Thế nhưng, hiểu được mâu thuẫn của Tống vương phi Sảnh Du (vợ của Lý Thành Khí) và Bình vương phi Vương Trân (vợ của Lý Long Cơ), Thái Bình công chúa đã sắp đặt một kế hoạch “một nhát dao giết hai mạng người”.

Ấu đế Lý Trọng Mậu.

Thái Bình công chúa tuyên chiếu phế truất Lý Trọng Mậu, đưa Lý Đán lên làm vua.

Lý Thành Khí.

Lý Long Cơ.

Lý Đán lên ngôi vua.

Rõ ràng trong tập đầu tiên, một phần lớn của lịch sử nhà Đường Trung Quốc đã được đưa vào đầy đủ, chính xác và sinh động. Dù chỉ xuất hiện trong một phân cảnh với vai diễn Vi hậu đầy dã tâm, thế nhưng thần thái của nữ diễn viên gạo cội Mễ Tuyết khiến khán giả phải vỗ tay khen ngợi. Bên cạnh đó, sự sắc sảo của Thái Bình công chúa quả không hổ danh con gái của Võ Tắc Thiên khi kế thừa sự thông minh, vẻ đẹp và nham hiểm của bà. Vai diễn này cũng đã được Trần Vỹ thể hiện thành công.

Mễ Tuyết.

Trần Vỹ.

Trong khi đó, nhân vật Bình vương phi Vương Trân của Hồ Định Hân tuy thông minh nhưng vẫn còn hiền lành. Dựa vào trailer trước đó, người xem tin rằng đây sẽ là một phiên bản nâng cấp của Diêu Kim Linh ở phần 1 Cung tâm kế, xoay chuyển một người hiền trở nên tàn ác. Dẫu vậy, nếu như Hồ Định Hân là tuyến vai chính như Lưu Tam Hảo của Xa Thi Mạn ngày trước, thì hẳn tâm tính của cô vẫn sẽ tốt đẹp.

Hồ Định Hân.

Căn cứ vào lịch sử, sau này Thái Bình công chúa sẽ giúp Lý Long Cơ lên ngôi vua, thâu tóm thiên hạ. Nhưng cũng từ đó, mối quan hệ của 2 cô cháu ngày càng xấu đi và dấy lên binh biến. Tuy nhiên, đó là câu chuyện mang tầm vóc lớn lao của lịch sử triều nhà Đường, còn ở Thâm cung kế, hẳn biên kịch sẽ tập trung vào cuộc đấu đá giữa Thái Bình công chúa và Vương thị (vợ của Lý Long Cơ, sau này khi phu quân lên làm vua thì bà được sắc phong hoàng hậu). Ngoài ra, cô cung nữ Nguyên Nguyệt (Lưu Tâm Du) rất có thể sẽ trở thành phi tần và tham gia vào cuộc chiến chốn thâm cung giữa những người phụ nữ.

Nguyên Nguyệt.

Hãy cùng SAOstar theo dõi tiếp bộ phim Thâm cung kế - Cung tâm kế 2 nhé.

Chia sẻ

Bài viết

Tiến Đạt

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất