Phim Ảnh

Nhìn lại sự nghiệp Thành Long và Châu Tinh Trì: hai 'lão làng' bất khả chiến bại cùa nền điện ảnh Trung Hoa

Thăng Long
Chia sẻ

Cùng nhìn lại sự nghiệp của Thành Long - Châu Tinh Trì, ai là người bạn thích hơn?

Trong showbiz Hoa ngữ, Thành LongChâu Tinh Trì có thể coi là hai nhân vật “bắc đẩu thái sơn”. Những cống hiến và thành quả mà họ đã đạt được trong lĩnh vực điện ảnh khiến nhiều người ngưỡng mộ và kính phục. Vào đêm giao thừa năm 1999, Vua hài kịch của Châu Tinh TrìPha lê tôn của Thành Long đều được ra mắt tại cùng một thời điểm. Việc này đã gây ra một sự kiện chấn động lúc bấy giờ, cũng từ đó mà hai cái tên Thành Long và Châu Tinh Trì đã được khán giả đặt lên bàn cân so sánh.

Trước tiên hãy nói về Thành Long, sức ảnh hưởng của Thành Long có lẽ không cần phải bàn nhiều. Danh hiệu “đại ca” mà mọi người dành cho Thành Long đã đủ nói lên địa vị của anh trong làng giải trí. Hơn bốn mươi năm diễn xuất, Thành Long đã diễn hàng trăm tác phẩm phim ảnh, càng kinh ngạc hơn là hầu hết các cảnh hành động trong phim đều do Thành Long tự mình diễn, không cần đến diễn viên đóng thế. Chính vì vậy, anh bị thương như cơm bữa, không một nhà bảo hiểm nào trên thế giới dám bán bảo hiểm cho Thành Long. Phim của Thành Long vì sao lại thu hút người xem, khán giả vì sao lại thích Thành Long, tất cả là vì sự liều mình, tinh thần không ngại nguy hiểm khi diễn xuất của anh.

Đối với Châu Tinh Trì, giới mộ điệu có thể dùng câu nói “ảnh đế mỗi năm có một, Châu Tinh Trì trăm năm mới có một” để hình dung về anh. Những năm gần đây, Châu Tinh Trì ít khi xuất hiện, nhưng ba năm lại làm lên một bộ phim điện ảnh gây chấn động Hoa ngữ thì chỉ có Châu Tinh Trì mới làm được. Gần đây, bộ phim Mỹ nhân ngư của Châu Tinh Trì ra rạp với doanh thu 34 tỷ NDT (Nhân dân tệ) là minh chứng rõ ràng nhất cho tài năng và sức hút của cái trên Châu Tinh Trì. So với Thành Long, mặc dù số lượng phim của Châu Tinh Trì có ít hơn, nhưng tất cả chúng đều là kinh điển, ví dụ như Đại thoại tây du, Đường Bá Hổ và Điểm Thu Hương, Kung fuĐội bóng thiếu lâm. Có người nói, Châu Tinh Trì kiêu căng, ngạo mạn, ham tiền,… nhưng không ai không thừa nhận Châu Tinh Trì là một thiên tài điện ảnh.

Thành Long và Châu Tinh Trì đều là những người xuất thân từ vai diễn quần chúng đi lên, sau đó nhờ vào khả năng và nỗ lực không ngừng mới có được ngày hôm nay.

Thành Long thành danh bắt đầu từ những năm 80, 90. Đặc biệt, vào năm 1995, dựa vào bộ phim Náo loạn phố Bronx, anh đã tiến quân vào Hollywood. Năm 1998, Thành Long nhờ bộ phim hành động Giờ cao điểm mà tạo được vị thế của mình ở Hollywood. Nói một cách khách quan, ở một mức độ nhất định, Thành Long đã vượt qua tiền bối Lý Tiểu Long, trở thành đại diện cho phim võ thuật Trung Quốc ở Hollywood. Năm 2012, Thành Long trở thành người đúng đầu trong top 20 diễn viên võ thuật vĩ đại nhất trong lịch sử do Thời báo New York bình chọn.

Thành Long trong “Giờ cao điểm”.

Châu Tinh Trì thành danh muộn hơn so với Thành Long. Năm 1988, Châu Tinh Trì nhận được sự tán dương của Lý Tu Hiền, dựa vào bộ phim Phán xét, cuối cùng anh được mọi người biết tới. Năm 1990, Châu Tinh Trì nổi tiếng nhờ với vai diễn trong Thần bài, từ đó bắt đầu mở ra thời đại của Châu Tinh Trì. Năm 1994, Châu Tinh Trì lần đầu cho ra mắt bộ phim tự mình vừa làm đạo diễn vừa diễn xuất mang tên Quốc sản 007. Năm 2005, trong hoạt động phê bình của Hiệp hội Nghệ thuật điện ảnh Trung Quốc, Châu Tinh Trì được chọn là một trong một trăm diễn viên xuất sắc nhất của điện ảnh Trung Quốc.

Châu Tinh Trì trong “Thần bài”.

Năm 20001, bộ phim Giờ cao điểm do Thành Long đảm nhận vai chính đã tạo ra kỷ lục ở Hollywood. Tính đến năm 2016, tổng số tiền vé bán từ những phim điện ảnh do Thành Long làm diễn viên chính đã vượt qua con số 20 tỷ NDT, đứng đầu trong tất cả các diễn viên điện ảnh Hoa ngữ. Đến nay, không ai có thể phá bỏ kỉ lục này. Mặc hiện tại đã 60 tuổi, nhưng Thành Long vẫn tích cực đóng phim, mỗi năm đều có phim mới.

Sức hút phòng vé đối với Châu Tinh Trì có thể nói chỉ như là mây khói, bởi vì Châu Tinh Trì là người tạo ra kỉ lục và đồng thời tự phá kỉ lục. Đối thủ của Châu Tinh Trì là chính mình. Năm 2013, bộ phim Tây du giáng ma của Châu Tinh Trì tạo ra kỉ lục mới của phòng vé, thu về 218 triệu NDT, năm 2016 bộ phim Mỹ nhân ngư của Châu Tinh Trì đã phá vỡ kỹ lục này với số tiền thu về là 540 triệu NDT.

Vậy Thành Long và Châu Tinh Trì ai có sức ảnh hưởng lớn hơn? Câu hỏi này có lẽ không cần phải trả lời nữa, một người và vua kungfu, một người là vua hài, hai người đều đáng được ngưỡng mộ, được kính trọng như nhau.

Hy vọng, một ngày nào đó lại có thể nhìn thấy hai người họ cùng hợp tác trong một bộ phim, đây chắc chắn là mong đợi lớn nhất của fan hâm mộ Thành Long và Châu Tinh Trì.

Chia sẻ

Bài viết

Thăng Long

Tin mới nhất