Phim Ảnh

Cũng là phim remake, tại sao 'Gạo nếp gạo tẻ' lại gây sốt đến thế?

An Du
Chia sẻ

"Gạo nếp gạo tẻ" đang là một trong những bộ phim truyền hình về gia đình được yêu thích nhất màn ảnh Việt tính đến thời điểm hiện tại. Vậy thì tại sao một bộ phim remake từ bản Hàn lại có thể khiến nhiều khán giả Việt đứng ngồi không yên như thế?

1.Kịch bản gần gũi

Mỗi nền văn hóa có một đặc điểm riêng biệt, Việt Nam cũng thế! Người Việt ưa chuộng những gì gần gũi và chân thực, dĩ nhiên Gạo nếp gạo tẻ đã làm được điều này và dần chinh phục người xem từ những chi tiết nhỏ nhặt nhất. Một kịch bản quá chỉn chu và bám sát vào cuộc sống đời thường của chúng ta đã đem khán giả đến gần bộ phim một cách rất tự nhiên và dễ dàng.

Gạo nếp gạo tẻ không chỉ là mối quan hệ mẹ chồng - nàng dâu giữa bà Đào (NSUT Minh Đức) và bà Mai (NSND Hồng Vân), mối quan hệ vợ chồng giữa bà Mai, ông Vương (Mai Huỳnh) mà còn là mối quan hệ giữa người mẹ của ba cô con gái xinh xắn Hương, Hân, Minh. Từ một gia đình có nhiều thế hệ, các mối quan hệ dần được triển khai một cách logic và gắn kết tạo nên những câu chuyện dở khóc dở cười làm người xem buồn vui lẫn lộn.

Ngoài những mối quan hệ trong cùng một gia đình, bộ phim còn chỉ ra những sự thật mà thực tế trong cuộc sống hiện tại chúng ta đang trải qua. Xã hội hiện đại, công nghệ càng ngày càng phát triển và sự phân hóa giàu nghèo cũng ngày càng rõ ràng hơn. Gạo nếp gạo tẻ làm được điều mà một vài bộ phim chưa bám vào và chưa nhấn mạnh đó chính là sức mạnh của “đồng tiền”!

Nhiều khán giả sẽ tức anh ách khi nhìn thấy bà Mai đối xử tệ bạc với vợ chồng Hương chỉ vì hai đứa “không có tiền làm việc lớn”. Hay cách bà Mai chiều chuộng, lời ngon tiếng ngọt với Hân và Kiệt rồi sau đó hất hủi Kiệt khi anh sa cơ lỡ vận. Biết sao được, vì đó chính là thực tế ngày nay, nó đã đang và sẽ diễn ra ngoài đời thực.

Những vấn đề nóng hổi, nổi cộm nhất đã được Gạo nếp gạo tẻ lồng vào bộ phim rất khéo léo và rất thu hút khiến khán giả cũng phải sống theo mạch phim.

2.Lối diễn xuất tinh tế

Quy tụ dàn diễn viên gạo cội có lối diễn xuất chắc tay và cả những diễn viên trẻ, đẹp như NSUT Minh Đức, NSND Hồng Vân, Mai Huỳnh, Lê Phương, Hoàng Anh, Thúy Ngân, Trung Dũng,… Gạo nếp gạo tẻ đã chứng minh cho khán giả thấy với nguồn “nhân lực dồi dào” như thế, bộ phim đã có thể truyền tải hết nội dung một cách khá mượt và tinh tế thông qua từng từng nhân vật.

Bà Mai, điển hình cho một người mẹ tần tảo lúc trẻ và có phần dễ “gắt gỏng” lúc về già. Ai cũng có một phần tuổi trẻ, bà Mai cũng thế. Trước sự hắt hủi của mẹ chồng lúc bà sinh con đầu lòng là con gái đã khiến bà Mai ám ảnh cùng cực. Hệ lụy là bà rất hay “chướng tai gai mắt” với Hương, đứa con dù bà dứt ruột đẻ ra nhưng khó lòng yêu thương, chiều chuộng. Trái lại bà rất cưng chiều Hân và Minh, toàn bộ hi vọng của bà đều đặt vào 2 cô con gái này.

Bà chăm từng miếng ăn giấc ngủ cho Hân, dồn hết sức lực yêu thương cô vì bà tin Hân sẽ là đứa con hiếu thảo vì cô cũng tìm được bến đỗ bên người chồng giàu có tên Kiệt. Thực ra tình yêu thương của bà cho cả bốn người con đều không khác biệt vì mẹ nào mà chẳng thương con, nhưng phải chăng cách thể hiện của bà khác biệt với Hương so với những đứa con còn lại là có nguyên nhân? Những cử chỉ, hành động từ vui vẻ tươi cười đến giận dữ, khó chịu của bà Mai đều được nghệ sĩ Hồng Vân lột tả hết sức chân thực, nghệ sĩ Hồng Vân đã sống theo tính cách nhân vật mà cô thể hiện để đưa khán giả đến với những cung bậc cảm xúc lắng đọng nhất của một người mẹ mấy chục năm tần tảo với gia đình, với chồng, mẹ chồng và đàn con.

Ông Vương là điển hình của một người con hiếu thảo, người chồng chung thủy, người cha nghiêm khắc. Ông tạo cảm giác khiến khán giả phải yêu thích, ông không chỉ là một nhà giáo tận tâm tại trường mà còn là một người cha khiến các con phải nể nang, kính phục. Dù ông bao nhiêu tuổi, ông vẫn là con của mẹ, luôn giành những gì tốt nhất cho mẹ ông.

Từng câu từng chữ của ông đều khiến người ta phải suy ngẫm về cách sống của mỗi người. Nếu bà Mai hắt hủi Hương, ông Vương chính là người bù lại phần tình thương mà Hương thiếu hụt. Khi bà Mai cưng chiều Hân, ông Vương sẽ là người răn đe, dạy dỗ để Hân nhận ra sống như thế nào để không lỗi đạo. Hình ảnh của một người cha ấy của nghệ sĩ Mai Huỳnh ắt hẳn đã cắm sâu vào trái tim của người hâm mộ.

Hân, cô con gái thứ 2 của bà Mai được bà nuông chiều và chăm chút từ bé nên có vẻ Hân khá đỏng đảnh và tiểu thư. Ngay từ những tập đầu của phim, Hân đã khắc họa hình ảnh một cô gái có vẻ ngoài xinh xắn, đẹp đẽ nhưng ẩn sâu bên trong lại là một người sáo rỗng và không có chiều sâu. Hân có cái nhìn khá ngắn về cuộc sống, cô thích tiêu xài phung phí vì cô cho rằng chồng cô phải cung phụng cho cô. Đến lúc Kiệt phá sản, Hân vẫn chưa thức tỉnh vì thói quen sống sang chảnh đã ăn sâu vào người.

Nhưng bù lại, Hân cũng ghi điểm thông qua hành động bảo vệ chị mình khi biết anh rễ mình đi ngoại tình. Phân cảnh Hân tát vào mặt cô nhân tình của Công có lẽ là cảnh khán giả mãn nhãn suốt từ đầu đến giờ của Hân. Có lẽ Hân sẽ là nhân vật bị ghét nhất sau khi Gạo nếp gạo tẻ lên sóng nhưng không thể phủ nhận cách Thúy Ngân hóa thân thành nhân vật khá thành công nên khán giả ghét cô là điều đương nhiên.

Mỗi nhân vật là một màu sắc riêng biệt của Gạo nếp gạo tẻ, từng mảnh từng mảnh ghép lại cùng đưa bộ phim đến gần hơn với khản giả.

3.Ý nghĩa và nhân văn

Người ta thường bảo rằng mỗi bộ phim sẽ là một câu chuyện, những câu chuyện đó sẽ giúp chúng ta rút ra một bài học cho riêng mình. Gạo nếp gạo tẻ cũng không ngoại lệ, vẻ đẹp của giá trị nhân văn mà bộ phim mang lại là không nhỏ. Có lẽ sẽ có một bộ phận khán giá nhìn thấy mình trong đó, gia đình luôn là tài sản quý báu nhất của mỗi chúng ta. Ngoài kia dù là bão tố, phong ba nhưng nhà vẫn mãi là nơi giang rộng vòng tay chào đón ta trở về nếu ta có lỡ lầm.

Tình yêu thương của cha mẹ là vô bờ bến, cả thế giới có thể bỏ rơi ta lúc ta trượt chân vấp ngã nhưng ba mẹ sẽ luôn bên ta cho ta hy vọng và niềm tin, cùng ta đi qua gian khó. Nhưng hãy nhớ rằng, thời gian là hữu hạn ba mẹ rồi sẽ già đi, sẽ đến lúc phải nói lời từ biệt vì thế hãy yêu thương, hiếu thảo với cha mẹ khi còn có thể.

Tình cảm vợ chồng cũng là một phần trong cuộc sống của chúng ta, người ta thường bảo có duyên tiền định ở kiếp trước thì kiếp này mới có thể trở thành vợ chồng của nhau. Đừng chỉ vì những cám dỗ nhỏ nhặt mà quên đi những hạnh phúc, ngọt ngào và cả chông gai mà ta đã cùng nhau đi qua. Vì có thể khi thức tỉnh nhìn lại, tất cả yêu thương đều không thể vãn hồi.

4.Tính giải trí

Bên cạnh những phân cảnh tình cảm, bộ phim còn thu hút khán giả bởi những tình tiết hài hước, vui tươi. Không gây tiếng cười sặc sụa như một bộ phim hài nhưng Gạo nếp gạo tẻ đủ khiến khán giả thấy vui vẻ khi dõi theo bởi những câu chuyện nhỏ đáng yêu của các nhân vật trong phim.

Ví dụ như cảnh Hân bày kế cho bà Mai giả bệnh đãng trí hù dọa mẹ chồng làm mẹ chồng phải “đứng ngồi không yên”. Sau đó chú Quang phát hiện ra vụ việc chỉ là mưu mẹo nhỏ mà Hân bày ra, chú Quang cũng tương kế tựu kế làm bà Mai suýt tin rằng bà có bệnh thật. Việc này chỉ kết thúc khi ông Vương về nhà.

Thật ấm cúng và vui vẻ biết bao khi được cùng gia đình ngồi thưởng thức một bộ phim hay như thế. Hãy cùng đón xem những tập tiếp theo của Gạo nếp gạo tẻ nhé!

Chia sẻ

Bài viết

An Du

Tin mới nhất