Nhiều cư dân mạng xứ Trung đã cho rằng các bộ phim cổ trang gần đây ngày càng có dấu hiệu đi xuống. Đầu tiên là Quốc tử giám có một nữ đệ tử của Triệu Lộ Tư, và mới nhất là Gia Nam truyện (Mộ Nam Chi) với sự tham gia diễn chính của Cúc Tịnh Y và Tăng Thuấn Hy.
Nếu tính cả Gia Nam truyện, thì Cúc Tịnh Y đã liên tiếp sở hữu 5 bộ phim truyền hình dở tệ, với nhiều đánh giá 1 sao. Bộ phim có điểm Douban cao nhất trong sự nghiệp của Cúc Tịnh Y có lẽ là Vân Tịch truyện đóng cặp cùng Trương Triết Hạn với 6.0 điểm, và điểm thấp nhất thuộc về Gia Nam truyện chỉ có 4.3 điểm Douban.
Chưa kể đến việc vượt qua 6 điểm, 5 tác phẩm còn lại thậm chí còn không được nổi 5 điểm. Đây là một đòn giáng nặng nề đối với các diễn viên, đặc biệt là đối với những nữ diễn viên trẻ như Cúc Tịnh Y, người luôn muốn phát triển sự nghiệp của mình cao hơn trong làng giải trí. Phim dở không phải chỉ do cốt truyện không hay, mà kỹ năng diễn xuất và mặt hình ảnh cũng liên quan rất nhiều.
"Lớp make-up ngàn năm không đổi" dường như là bản quyền của riêng Cúc Tịnh Y. Bắt đầu từ Vân Tịch truyện (2018), những bộ phim sau đó do cô nàng đóng chính trong suốt 4 năm qua đều giống nhau với lối trang điểm hiện đại. Và dù trong hoàn cảnh nào, dù khi cô ấy rơi xuống vách đá hay bị cóc, giả trai thì lớp trang điểm đó vẫn không bị ảnh hưởng chút nào.
Tổng hợp những bộ phim truyền hình cổ trang do Cúc Tịnh Y đóng, không thể phân biệt được đâu là nhân vật chính của bộ phim truyền hình nào. Tại sao lại có khoảng cách lớn giữa Cúc Tịnh Y và "các tiểu hoa" như Triệu Lệ Dĩnh, Dương Mịch như vậy? Nguyên nhân chính là nằm ở phong cách giống nhau, tựa như một dây chuyền lắp ráp, khiến cho khán giả có cảm giác "lú" rất khó diễn tả. Dùng mãi một kiểu tạo hình như vậy, cô nàng không chán nhưng người xem thì ngán ngẩm lắm rồi!
Trong các bộ phim cổ trang trước đây, phụ kiện đội đầu cũng được sử dụng rất nhiều, nhưng tại sao Cúc Tịnh Y lại bị phàn nàn nhiều đến vậy? Lý do là khi kỹ năng diễn xuất và cốt truyện chưa đủ, khán giả sẽ chuyển rời sự chú ý sang tạo hình và những thứ liên quan đến cô nàng.
"Lộ trình" diễn xuất của "Mỹ nhân 4000 năm" là lắc đầu, bĩu môi, nhìn chằm chằm và giả làm nét dễ thương. Điều quan trọng nhất của một diễn viên là phải tận tâm và phục vụ cho vai diễn. Còn Cúc Tịnh Y rõ ràng là phục vụ mọi thứ để "làm đẹp". Cứ phải đẹp đã, còn như nào thì tính sau.
Nói một cách khách quan, Cúc Tịnh Y rất đẹp. Nhưng thật không may, sau khi trở nên nổi tiếng, Cúc Tịnh Y lại quan tâm quá nhiều đến gánh nặng thần tượng, và gánh nặng càng lớn thì lại càng dễ cản đường sự nghiệp. Nếu muốn trở thành một diễn viên thực thụ, cô nàng cần phải thích nghi với mọi loại ngoại hình, trau dồi thêm kỹ năng diễn xuất và không nên quá chú trọng đến nhan sắc khi đóng phim, thay vì đóng các vai khác nhau với cùng một kiểu phong cách. Đây là những điều mà Cúc Tịnh Y cần ngay lúc này để dành được thiện cảm nhiều hơn từ khán giả và phát triển hơn nữa trên con đường diễn xuất của mình.