Phim Ảnh

‘Crazy Rich Asians’ - Kỳ tích của người châu Á tại Hollywood

Tuấn Vũ
Chia sẻ

Nếu như đầu năm, phim siêu anh hùng "Black Panther" làm người gốc Phi tự hào, thì nay tới lượt "Crazy Rich Asians" khiến công chúng yêu phim Hollywood phải thay đổi cách nhìn về người châu Á.

Đã từ lâu, các bộ phim Hollywood luôn có cách xây dựng nhân vật châu Á đầy tiêu cực và theo lối mòn. Trong hầu hết các tác phẩm, họ đều vào những vai mọt sách, yếu đuối, khờ khạo, trong khi nhân vật chính da trắng được khắc họa tốt hơn về mọi mặt. Tình trạng này kéo dài tới mức tạo nên thành kiến nặng nề ở phương Tây về người châu Á, không dễ gì xóa bỏ được.

Vậy nhưng mới đây, một bộ phim với dàn diễn viên chính hoàn toàn gốc Á, do đạo diễn châu Á chỉ đạo đã đi ngược lại mọi lời đồn đoán và đứng đầu phòng vé tại Mỹ. Tên bộ phim này là Crazy Rich Asians (tiếng Việt: Con nhà Siêu Giàu Châu Á), dựa trên tiểu thuyết nổi tiếng của nhà văn người Mỹ gốc Singapore Kevin Kwan.

Crazy Rich Asians kể về mối tình giữa Rachel, một cô nàng Mỹ gốc Á bình thường, và bạn trai Nick - người thừa kế của gia đình giàu có nhất Singapore. Rachel hoàn toàn không biết gì về gia thế của Nick khi hẹn hò, do Nick sống rất giản dị. Bởi vậy, vào ngày ra mắt bố mẹ chồng, cô hoàn toàn choáng ngợp trước quyền uy và thái độ hách dịch của họ. Trong suốt thời gian ở nhà chồng, Rachel ngày càng sợ hãi trước sự đàn áp, khó ưa của người nhà Nick, vốn chỉ coi cô là kẻ đào mỏ con trai họ.

Xuyên suốt bộ phim Crazy Rich Asians là những hình ảnh long lanh về giới thượng lưu, từ những bữa tiệc xa hoa tới siêu xe hoành tráng, từ trang phục long lanh tới biệt thự nguy nga tráng lệ. Đây không phải là điều hiếm gặp trong những bộ phim do các nước châu Á (như Trung Quốc, Hàn Quốc) sản xuất, nhưng tại Hollywood thì hầu như cảnh giàu sang chỉ được áp dụng với nhân vật da trắng. Ta có thể kể tên vô vàn bộ phim Hollywood nói về giới siêu giàu da trắng, như Gossip Girls, Cruel Intentions,… nhưng đối với nhân vật da màu thì Crazy Rich Asians đích thị là trường hợp đầu tiên.

Với chủ đề táo bạo như vậy, không quá khó hiểu khi nhà sản xuất Crazy Rich Asians gặp vô vàn khó khăn thách thức khi thực hiện dự án này. Đạo diễn Jon M. Chu chia sẻ, thậm chí từng có hãng phim đề xuất việc… đổi nhân vật chính từ da vàng sang da trắng, lấy lý do để làm cho bộ phim “hấp dẫn hơn”. Cả đạo diễn Chu cùng tác giả nguyên tác Kevin Kwan đã thẳng thừng quay đi với yêu cầu vô lý này.

Bộ phim này phải nói về người châu Á, nếu không thì sẽ chẳng còn ý nghĩa gì nữa” - Đạo diễn Chu tuyên bố - “Chúng tôi muốn chứng tỏ, nhân vật da vàng hoàn toàn có thể tạo sức hút đối với khán giả phương Tây. Bộ phim này xứng đáng để các bạn bỏ tiền và công sức tới rạp xem phim. Nó sẽ thay đổi hoàn toàn cách Hollywood nhìn nhận người châu Á chúng tôi”.

Bên cạnh bối cảnh hào nhoáng, đạo diễn và biên kịch Crazy Rich Asians còn muốn đập tan quan niệm lỗi thời của phương Tây về chuyện người châu Á nhỏ nhắn, kém hấp dẫn. Bằng chứng nằm ở nhân vật nam chính Henry Golding, một cựu người mẫu với ngoại hình nóng bỏng không thể chối cãi. Trước Crazy Rich Asians, Henry chưa có mấy kinh nghiệm diễn xuất mà chỉ làm MC trên truyền hình. Nhưng đạo diễn Chu đã cương quyết mời anh tham gia bộ phim, vì thấy ở anh sự hấp dẫn đầy chất châu Á mà chưa một phim Hollywood nào lột tả được.

Sau quãng thời gian dài đấu tranh không biết mệt mỏi của nhà sản xuất để đưa dự án thành hiện thực, Crazy Rich Asians đã không làm họ thất vọng. Bộ phim mở màn đầy ấn tượng với vị trí quán quân phòng vé Bắc Mỹ, khiến không ít người tròn mắt ngạc nhiên. Chưa hết, sang đến tuần thứ hai công chiếu, bộ phim vẫn có doanh thu cao vút, chỉ kém tuần đầu có 6%, chứng tỏ ngày càng nhiều người muốn ra rạp thưởng thức tác phẩm này. Trên các chuyên trang phê binh, Crazy Rich Asians cũng nhân về điểm số vô cùng ấn tượng, và được giới chuyên môn khen ngợi hết lời.

Tờ Time bình luận: “Với rất nhiều người ở Hollywood, Crazy Rich Asians có thể là một canh bạc mạo hiểm. Nhưng nó có điểm nhấn là dàn diễn viên thuần Á, một điều chưa từng thấy kể từ phim Joy Luck Club năm 1993. Chưa hết, nó là một phim hài tình cảm đúng chất, ra mắt giữa thời điểm khán giả đang bội thực phim hành động và siêu anh hùng. Thành công của nó là điều khá hiển nhiên”. Trang web Rotten Tomatoes cũng nhận định Crazy Rich Asians “là một bước tiến thú vị hướng tới sự bình đẳng trên màn ảnh rộng, nhưng cũng mang đầy đủ tinh túy của phim hài tình cảm truyền thống”.

Sau ba tuần công chiếu, doanh thu của Crazy Rich Asians đã đạt 165 triệu USD, đồng thời hãng sản xuất Warner Bros. cũng đã xúc tiến việc thực hiện phần tiếp theo. Thành công của bộ phim đang khiến rất nhiều người châu Á trên toàn thế giới nở mày nở mặt, tương tự hiệu ứng Black Panther trong cộng đồng da màu vào đầu năm nay. Bộ phim sẽ được công chiếu tại Việt Nam từ ngày 14/9 tới.

Chia sẻ

Bài viết

Tuấn Vũ

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất