Phim Ảnh

'Coco': Pixar không chỉ làm ra một bộ phim hoạt hình, mà còn hơn cả thế

Kim Ngân
Chia sẻ

Sau khoảng thời gian "im hơi lặng tiếng" khá dài, Pixar đã trở lại màn ảnh rộng với một tác phẩm thật sự xuất sắc và lay động lòng người - "Coco". Có thể nói, đây không chỉ là phim hoạt hình, đây là một bản nhạc với ca từ đẹp đẽ về niềm đam mê và tình cảm gia đình to lớn trong cuộc sống mỗi người.

“Ngày của Người Chết” nhưng không hề đáng sợ 

Coco là bộ phim hoạt hình lấy cảm hứng từ một lễ hội truyền thống của người dân Mexico, có tên “Day of Dead” hay còn gọi là “Ngày của Người Chết”. Chuyện phim xoay quanh nhân vật trung tâm là cậu bé Miguel, 12 tuổi.

Niềm đam mê âm nhạc của Miguel là bất tận

Miguel sinh ra và lớn lên trong một gia đình làm nghề đóng giày trên một con phố nhỏ ở Mexico. Gia đình cậu có lẽ là gia đình duy nhất tại đất nước này không thích âm nhạc, trong khi đó lại chính là đời sống tinh thần của người dân nơi đây. Thậm chí, họ còn không cho phép Miguel chơi đàn dù cậu bé đã sớm thể hiện mình có tài năng âm nhạc thiên phú. Nhưng tất cả đều có nguyên nhân của nó. Suy cho cùng, đó chỉ là nút thắt trong tâm hồn của thế hệ đi trước và vô hình chung đã áp đặt định kiến vào cuộc sống của con cháu mình về sau.

Miguel và họ hàng đã khuất của mình

Tuy nhiên, niềm đam mê âm nhạc đã dẫn dắt Miguel tìm đến vùng đất của những người đã khuất vào đúng “Day of Dead”, và rồi cũng từ đây, sau bao nhiêu khó khăn cậu lại chính là người cởi bỏ nút thắt của tổ tiên mình ngày trước và hoàn thành tâm nguyện của họ sau khi trở về.

Bối cảnh câu chuyện hoàn toàn chỉ xoay quanh hai thế giới của người sống và người chết nhưng lại gây thích thú cho khán giả nhỏ tuổi bằng nội dung thu hút, màu sắc tươi sáng và lắng đọng lại trong lòng những khán giả trưởng thành những kí ức khó quên bởi chiều sâu của phim.

Pixar không chỉ là đang làm phim hoạt hình…

Xem Coco, người ta sẽ có cảm giác như Pixar không chỉ đang làm phim hoạt hình. Theo một khía cạnh nào đó, các nhà làm phim thật sự đã tạo ra một bản nhạc có chiều sâu. Nếu “người anh em” Disney là bậc thầy trong việc dẫn dắt tình huống phim thì Pixar lại là một ông trùm ở việc tạo khoảng lặng và đẩy nút thắt phim đến cao trào. Có lẽ đây không phải là những từ dùng cho phim hoạt hình, nhưng đối với Coco thì không còn từ ngữ nào xứng đáng hơn như thế dành cho sự kết hợp giữa Disney và Pixar. Khoan nói về hình ảnh hay màu sắc phim, chỉ riêng phần kịch bản đã khiến Coco trở thành một phim hoạt hình đỉnh cao, ở thời điểm hiện tại. Thông điệp được kí gửi vào từng tình huống thật sự mang giá trị nhân văn rất lớn, và hơn bao giờ hết, đây chính là lúc xã hội cần một bộ phim mang tính giáo dục cao như Coco.

Bài học về sự kiên định trong việc theo đuổi đam mê của bản thân mỗi người được thể hiện qua nhân vật Miguel, trên thực tế chỉ là bề nổi của câu chuyện này. Điều đáng nói nhất chính là thông điệp hết sức nhân văn về tình cảm gia đình và ghi nhớ nguồn cội, ông bà tổ tiên. Không hề dễ dàng để kí gửi một đạo lý có sức nặng và chiều sâu như thế vào một bộ phim hoạt hình, nhưng các nhà làm phim Coco thật sự đã biến nó thành một câu chuyện mang tính sứ mệnh.

Khi người thân của bạn qua đời, không phải họ biến mất, chỉ là đến một nơi khác, sống một cuộc sống khác, dưới một nhân tướng khác. Họ chỉ thật sự mất đi, chỉ khi bạn lãng quên họ và “giết” họ trong chính tìm thức của mình. Chỉ cần mãi mãi nhớ rằng những con người đó đã từng sống nơi bạn sống, truyền cho bạn những gì họ biết và nhớ về họ với những điều tốt đẹp nhất, họ sẽ luôn ở trong tim của bạn. Và đó cũng chính là thông điệp khiến Coco trở nên đặc biệt ấn tượng với khán giả.

Có nụ cười, có cả nước mắt

Một bộ phim hoạt hình thông thường sẽ cho bạn những nụ cười, đương nhiên vẫn sẽ có những khoảng lặng cần thiết. Nhưng chắc chắn sẽ hiếm có một tác phẩm hoạt hình nào lấy đi nước mắt của khán giả một cách tự nhiên như Coco. Đó là những khoảnh khắc bạn chạnh lòng trước tình yêu thương của một người cha dành cho con gái và đó còn là những khi bạn nhìn thấy mình đâu đó trong hình dáng của cậu bé Miguel 12 tuổi. Một chút nổi loạn, một chút bốc đồng, và cả một chút trẻ con nữa. Tất cả đã làm nên một bộ phim thật sự có chiều sâu nhưng không hề khô khan hay đặt nặng những giáo điều, khuôn phép. Mọi thứ đều được đưa đến cho khán giả một cách rất tự nhiên, rất chân thật, gần gũi.

Trailer phim

Coco xứng đáng là một bộ phim được đánh giá cao, như cái cách mà giới truyền thông dành những lời có cánh cho nó trong khoảng thời gian gần đây. Quả thật không ngoa khi nói rằng Coco là một bộ phim không thể bỏ lỡ trong tháng 11 này.

Trailer phim Coco.

Phim được trình chiếu tại tất cả các cụm rạp, bắt đầu từ ngày 24/11/2017

Chia sẻ

Bài viết

Kim Ngân

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất