Phim Ảnh

Cổ Thiên Lạc: Từ thiếu niên lầm đường lỡ bước đến ngôi vị Đế Vương màn ảnh

Quách Nhi
Chia sẻ

Năm 2018 là một năm huy hoàng của Thiên Vương Châu Á Cổ Thiên Lạc. Vừa lên chức chủ tịch Hiệp hội Diễn viên Hong Kong không lâu, trong lễ trao giải Kim Tượng lần thứ 37 vừa qua, cái tên Cổ Thiên Lạc lại được xướng lên cùng với ngôi vị Ảnh Đế danh giá.

Cổ Thiên Lạc - đương kim chủ tịch Hiệp hội Diễn viên Hong Kong

Quá khứ lầm lỗi nhưng chưa một lần bị chối bỏ

Cổ Thiên Lạc sinh ngày 21/10/1970 ở Trung Sơn, Quảng Đông, Trung Quốc trong một gia đình gồm cha mẹ và một người em trai. Năm lên 4 tuổi, vì hoàn cảnh gia đình quá nghèo, cả nhà anh buộc phải di cư tới Hong Kong. Cuộc sống khó khăn khiến các thành viên sống trong cảnh ăn không đủ no, ngủ không đủ ấm, tương lai mờ mịt. 7 tuổi, Cổ Tử tự mình đi kiếm sống, chẳng may nơi anh đến lại là khu chợ dành cho thế giới ngầm của xã hội đen. Vì miếng ăn, Cổ Tử phải trải qua nhiều trận đòn roi, làm cho thân xác bầm dập. Đến năm 12 tuổi, lần đầu tiên anh nếm trải mùi nhà giam cảnh sát tận bốn đêm liền. Nhưng có lẽ vết hằn lớn nhất trong cuộc đời Cổ Thiên Lạc chính là chuỗi 6 tháng tù giam vì tội trộm tài sản công dân vào năm 16 tuổi.

Trong suốt thời gian ở nhà lao, cha mẹ anh không ngừng đến thăm con, dù chỉ là một vài phút ngắn ngủi. Nhận được sự động viên từ gia đình, cảm nhận sâu sắc tình cảm thiêng liêng ấy, trái tim của Cổ Thiên Lạc dần dần bị cảm hóa và quyết tâm làm lại cuộc đời.

Sau khi tại ngoại, Cổ Thiên Lạc tự mình vượt qua mặc cảm, quyết tâm hoàn lương. Anh bắt đầu bằng công việc nhân viên tiếp thị, giao hàng ở siêu thị Bách Giai. Cổ Tử từng chia sẻ: “Siêu thị này ở gần nhà, đi làm rất tiện. Lúc bấy giờ niềm vui lớn nhất trong tôi là những lần được nhận lương. Tuy chỉ là những đồng lương ít ỏi nhưng sao sung sướng vô cùng”. Gắn bó với công việc này không lâu, anh chuyển sang làm bồi bàn trong một nhà hàng đặc sản biển ở khu Đồng La Loan. Anh kể: “Một hôm ông chủ sai tôi rửa sạch thịt một con rắn biển đã lột da, sợ quá nên tôi bỏ việc luôn. Xin làm nhân viên bán bánh hambuger. Cũng được không lâu, tôi lại bỏ việc vì bị nữ khách hàng trêu chọc”. Cuộc đời của Cổ Tử lúc đó như một vòng xoay “lông bông” với nghề nghiệp. Anh đổi rất nhiều công việc từ phụ trách khâu làm tan đá gà đông lạnh, bán thuốc lá dạo, quan sát kẻ gian trà trộn vào lấy cắp ở siêu thị,… Công việc anh làm được lâu nhất là nhân viên văn phòng, anh gắn bó với nó được hai năm. Cuộc sống của anh cứ như thế, bôn ba, chật vật không ổn định.

Lúc thành đạt, khi được hỏi về quá khứ của mình, Cổ Thiên Lạc không những không trốn tránh mà còn bùi ngùi chia sẻ: “Cuộc sống tuổi thơ của tôi không may và đầy bất hạnh giống như đám trẻ bụi đời suốt ngày lêu lổng ngoài đường phố. Đến phút cuối thì rơi vào con đường tội ác. Yếu tố quan trọng để giúp một thiếu niên lầm đường lỡ bước trở về với cộng đồng xã hội ngoài tình thương giáo dục của gia đình và xã hội, thì bản thân họ phải biết tự cải tạo và quyết tâm vượt qua thử thách nghiệt ngã để làm lại cuộc đời.”

Để có được thành công như hôm nay, Cổ Tử đã trải qua nhiều sóng gió của cuộc đời

Cuộc gặp gỡ định mệnh với “ca ca” quá cố Trương Quốc Vinh

Năm 1992, Cổ Thiên Lạc đầu quân cho một công ty quản lý nghệ sĩ. Nhờ gương mặt trắng trẻo, thư sinh, anh bước chân vào showbiz với xuất phát điểm là một người mẫu. Song song đó, Cổ Tử còn tham gia đóng các MV ca nhạc của Vương PhiLê Minh. Bắt đầu có hứng thú với nghệ thuật, Cổ Thiên Lạc quyết tâm theo đuổi đến cùng. Mãi đến năm 1993, sau cuộc gặp gỡ định mệnh với cố nghệ sĩ Trương Quốc Vinh ở lớp đào tạo diễn viên TVB, anh may mắn “lọt vào mắt xanh” của “ca ca”. Cuộc đời của Cổ Thiên Lạc bước sang một trang mới đầy hào quang nhưng cũng rất nhiều thách thức.

Cổ Thiên Lạc những năm “chân ướt chân ráo” vào showbiz

Trong những năm tháng đầu của sự nghiệp diễn xuất, Cổ Thiên Lạc được Trương Quốc Vinh cất nhắc với Ban giám đốc đài truyền hình TVB, tạo cho anh cơ hội tham gia hàng loạt các phim truyền hình. Bộ phim đầu tiên của anh là Xin chào thầy, nhưng nổi bật nhất vẫn là vai diễn Dương Quá của phiên bản Thần điêu đại hiệp năm 1995, sánh vai cùng ngọc nữ Lý Nhược Đồng.

Cô Long và Dương Quá trong “Thần điêu đại hiệp” năm 1995

Để lại ấn tượng sâu sắc qua vai Dương Quá, nhưng không lâu sau đó Cổ Tử bị khán giả lãng quên vì không có thêm vai diễn nổi bật nào khác. Buông bỏ vẻ đẹp phổ thông với làn da trắng, mái tóc bồng bềnh thư sinh rất dễ nhầm lẫn với các nam diễn viên lúc bấy giờ, Cổ Thiên Lạc quyết định nhuộm da “đổi vận”. Anh bắt đầu tập thể hình, cắt tóc ngắn, xây dựng một hình tượng mới, khác biệt hoàn toàn với nghệ sĩ khác. Làn da rám nắng lúc bấy giờ không khiến Cổ Tử đánh mất vẻ điển trai vốn có. Từ một anh chàng nhút nhát, trẻ con, Cổ Thiên Lạc ghi dấu ấn bởi hình tượng nam tính, chính chắn hơn về sau. Với ngoại hình này, anh nhanh chóng được TVB trọng dụng trở lại. Cùng lúc đó, Cổ Thiên Lạc còn học thêm thanh nhạc, võ thuật, bắt đầu thử thách mình ở lĩnh vực mới và được đông đảo khán giả đón nhận.

Cổ Thiên Lạc sau khi nhuộm đen da

Sau bao nhiêu cố gắng, Cổ Thiên Lạc nhanh chóng “bỏ túi” cho mình nhiều giải thưởng. Từ một vai phụ nhỏ trong Câu chuyện hôn nhân (1993), anh được khán giả đón nhận nhiều hơn qua bộ phim Xin chào thầy (1994). Sau đó đến Thần điêu đại hiệp (1995), sự ủng hộ từ khán giả Hong Kong cho đến Đại Lục đều dành cho Cổ Tử. Và vai diễn trong Mỹ vị thiên vương (1997) là vai đầu tiên sau khi anh chính thức lột xác quay trở lại với làn da rám nắng. Đến năm 1999, vai Từ Phi trong Hồ sơ trinh sát 4 đã giúp Cổ Thiên Lạc nhận được giải thưởng Nam diễn viên được yêu thích nhất và Cặp đôi được yêu thích nhất cùng với Tuyên Huyên. Đồng thời, cặp đôi Cổ Thiên Lạc - Tuyên Huyên đã tạo nên “cơn sốt” cho cộng đồng fan hâm mộ. Cuối cùng, TVB quyết định để “cặp đôi màn ảnh” này tái hợp trong bộ phim Cỗ máy thời gian (2001). Với vai Hạng Thiếu Long, Cổ Thiên Lạc một lần nữa được vinh danh ở hai hạng mục Nam diễn viên được yêu thích nhất và Nhân vật truyền hình được yêu thích nhất. Nhưng cũng chính từ bộ phim này, Cổ Tử khiến tất cả mọi người bất ngờ và tiếc nuối khi anh tuyên bố không đóng phim truyền hình nữa mà tập trung vào sự nghiệp điện ảnh.

Cổ Thiên Lạc trong vai Từ Phi của “Hồ sơ trinh sát 4”

Cổ Thiên Lạc và Tuyên Huyên trong phim “Cỗ máy thời gian”

Sau này trong một lần phỏng vấn, Cổ Cự Cơ - bạn thân Cổ Thiên Lạc đã chia sẻ rằng: “Cổ Thiên Lạc luôn biết ơn Trương Quốc Vinh. Năm xưa, khi chúng tôi vừa vào nghề, chưa có cơ hội được gặp Trương Quốc Vinh, nhưng trong một lần trả lời phỏng vấn, Trương Quốc Vinh đã nhắc đến chúng tôi. Thậm chí anh còn nhận định rằng Cổ Cự Cơ phát triển ca nhạc, Cổ Thiên Lạc phát triển điện ảnh”. Có lẽ đây cũng chính là một trong những lý do thúc đẩy Cổ Tử đến với điện ảnh.

Cổ Thiên Lạc và bạn thân Cổ Cự Cơ ngày xưa - bây giờ

Từng bước vươn tới ngôi vị Ảnh Đế

Sau cơn bạo bệnh khi đóng Cỗ máy thời gian, Cổ Thiên Lạc nhận ra đóng phim truyền hình quá vất vả. Anh quyết định ngừng đóng thể loại này trong 5 năm để thử thách mình với điện ảnh.

Sự nghiệp điện ảnh không “thăng hoa” như anh nghĩ, cùng lúc đó con đường ca hát cũng gặp nhiều gian nan. Song với ý chí kiên cường không dễ khuất phục, Cổ Tử vẫn không có ý định quay trở về với màn ảnh nhỏ mặc cho ban giám đốc TVB ra sức kêu gọi, kèm theo nhiều điều kiện tốt.

“Nối gót” nam tài tử Lưu Đức Hoa, Cổ Thiên Lạc từ một tiểu sinh ở nhà đài TVB trở thành một ngôi sao sáng giá của màn ảnh rộng. Điều trùng hợp thú vị ở đây là cả Cổ Thiên Lạc và Lưu Đúc Hoa đều được đông đảo khán giả biết đến nhờ nhân vật Dương Quá trong hai bản phim truyền hình Thần điêu đại hiệp. Song, để đạt được thành công như Lưu Đức Hoa, Cổ Thiên Lạc đã nỗ lực rất nhiều trên con đường sự nghiệp của mình.

Trong đêm trao giải Kim Tượng vừa qua, khi được xướng tên với ngôi vị Ảnh đế, Cổ Thiên Lạc đã nhận được cái vỗ vai khích lệ từ đàn anh

Bây giờ, nếu có người hỏi Cổ Thiên Lạc từ năm 2001 đến nay đã đóng bao nhiêu bộ phim điện ảnh, chắc chắn anh sẽ không thể kể hết. Với Cổ Tử, số lượng phim trên thị thường càng nhiều chứng tỏ diễn viên đó đang được trọng dụng và vấn đề quan trọng nhất chính là hiệu ứng qua những vai diễn. Cổ Thiên Lạc từng thú thật, anh đóng qua nhiều thể loại phim, hóa thân vào nhiều nhân vật khác nhau nhưng anh vẫn chưa định hình được sở trường cho riêng mình. Anh từng đóng phim truyền hình, cổ trang, hành động, hài, thậm chí ngay cả phim “cấp ba” anh cũng đã thử qua nhưng chưa có một vai nào thật sự để anh hài lòng.

Cổ Tử là một người khắt khe với chính bản thân mình

Cho đến bây giờ, khi đã ở độ tuổi U50, Cổ Thiên Lạc vẫn miệt mài cống hiến cho nghệ thuật nước nhà. Có thể nói, mỗi năm anh đều có phim mới như Môn đồ, Thiết thính phong vân, Xin đừng gác máy, Kì nghỉ ở Paris, Sứ đồ hành giả, Bao la vùng trời, Đội chống tham nhũng, Mê thành, Tam nhân hành, Giao lộ âm dương,… và đỉnh điểm là thành công của Sát phá lang: Tham lang đã giúp cái tên Cổ Thiên Lạc được vinh danh Ảnh đế trong lễ giao giải Kim Tượng lần thứ 37.

Cổ Thiên Lạc trong “Đội chống tham nhũng”

“Bao la vùng trời”

Cổ Thiên Lạc và Xa Thi Mạn trong “Sứ đồ hành giả”

Cổ Thiên Lạc và Xa Thi Mạn một lần nữa tái hợp trong bộ phim “Giao lộ âm dương”

Hợp tác cùng Quách Thái Khiết qua tác phẩm “Kỳ nghỉ ở Paris”

Và vai diễn ấn tượng trong “Sát phá lang: Tham lang” đã đưa anh đến ngôi vị Ảnh đế

Cổ Thiên Lạc đã 3 lần được đề cử ở hạng mục Nam diễn viên chính xuất sắc của giải thưởng uy tín nhất nhì Hong Kong - Kim Tượng lần thứ 28, 33, 37. Trải qua 25 năm ròng rã, cái tên của anh mới được xướng lên. Giải thưởng lần này chính là phần thưởng khích lệ, đồng thời cũng là một sự ghi nhận tài năng và nỗ lực của anh sau nhiều năm cố gắng và cống hiến hết mình.

Cổ Thiên Lạc không giấu được vẻ sung sướng khi ngôi vị Ảnh đế đã xướng tên anh tại giải Kim Tượng lần thứ 37

Nhìn lại chặng đường hoạt động nghệ thuật hơn 20 năm của Cổ Thiên Lạc, từ một thiếu niên vì nghèo khó mà vướng vào con đường tù tội rồi trở thành “anh cả” của showbiz Hong Kong hiện giờ, không ít chông gai, cũng không ít khó khăn, vấp ngã; nhưng trên con đường này, Cổ Thiên Lạc chưa từng một lần từ bỏ. Với ý chí kiên cường không dễ dàng bị khuất phục, anh đã thành công làm lại cuộc đời. Cổ Tử đã chứng minh cho mọi người thấy, quá khứ của mỗi người cho dù là đẹp hay xấu, cũng phải can đảm đối mặt. Đối mặt không phải là để trốn tránh, tự ti, mà nhìn vào nó để tự rút ra bài học cho chính bản thân mình, dùng nó làm bàn đạp để cố gắng, từng bước chạm đến thành công.

Chia sẻ

Bài viết

Quách Nhi

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất