Phim Ảnh

Có gì hấp dẫn ở dự án điện ảnh Truyện ngắn của Hà Anh Tuấn?

Grassie
Chia sẻ

Đối với nhiều khán giả, Hà Anh Tuấn hát Phan Mạnh Quỳnh, Liên Bỉnh Phát ở bên Phương Anh Đào, tất cả điều đó đã đủ để làm thỏa mãn phần nhìn và phần nghe của người xem đến rạp.

Bộ phim Truyện ngắn là dự án chưa từng có tiền lệ trong giới điện ảnh và âm nhạc Việt Nam hiện nay. Chuyện phim được xây dựng dựa trên 5 ca khúc do Phan Mạnh Quỳnh sáng tác, được Hà Anh Tuấn thế hiện: Có chàng trai viết lên cây, Xuân thì, Thương em, Cô gái và cây dương cầm và An.

Chuyện phim theo chân Phát (Liên Bỉnh Phát) và An (Phương Anh Đào), hai người từng là thanh mai trúc mã thời niên thiếu. Phát khi còn nhỏ (Võ Điền Gia Huy) luôn ấp ủ tình cảm dành cho cô bạn An (Thanh Mỹ), nhưng rồi An phải chuyển đi xa theo gia đình, rời xa người bạn thuở niên thiếu. Đây cũng là câu chuyện được thể hiện trong Có chàng trai viết lên cây. 

Dự án điện ảnh “Truyện ngắn” được xây dựng dựa trên 5 ca khúc do Phan Mạnh Quỳnh sáng tác, do Hà Anh Tuấn thế hiện: “Có chàng trai viết lên cây”, “Xuân thì”, “Thương em”, “Cô gái và cây dương cầm” và “An”.

Rồi khi cả hai gặp lại sau nhiều năm xa cách, cuộc đời An và Phát đã có những bước ngoặt riêng, khiến anh buộc phải rời xa cô một lần nữa. Những cảm xúc trong Xuân thì giờ được khắc họa bằng hình ảnh: “Để rồi nhìn đời ta đau nhẹ tênh giữa trái tim. Nụ cười nước mắt sau những bão giông đã ngủ yên”, Có khi bước không chung đường. Vậy lại hay”…

Chất thơ thấm đẫm

Truyện ngắn vốn đã thấm đẫm chất thơ từ những tên tuổi góp mặt vào dự án. Những diễn viên tham gia đóng chính, từ Thanh Mỹ, Võ Điền Gia Huy, Liên Bỉnh Phát đến Phương Anh Đào đều là các nàng thơ, chàng thơ của điện ảnh Việt Nam, họ từng có màn thể hiện ấn tượng trong những tác phẩm trước đó. Dự án càng đáng trông chờ hơn khi được lấy cảm hứng từ 5 ca khúc Hà Anh Tuấn hát Phan Mạnh Quỳnh.

Với Phương Anh Đào, Liên Bỉnh Phát, Võ Điền Gia Huy và Thanh Mỹ “trong tay”, đạo diễn Cao Trung Hiếu đã tạo nên những thước phim duy mỹ tột bậc. Bất cứ hình ảnh nào được cắt ra từ bộ phim cũng đủ sức khiến khán giả ngây ngất.

Chàng thơ “Song Lang” thủ vai chính trong “Truyện ngắn”.

Liên Bỉnh Phát và Phương Anh Đào tạo nên một cặp tình nhân giàu cảm xúc trong Truyện ngắn dù không cần nhiều va chạm. Họ chỉ đơn thuần lặng yên bên nhau trên bờ cát, trong quán hát hay để dòng nước ôm trọn cơ thể, nhưng vẫn tạo ra sự kết nối và thấu hiểu không cần nói bằng lời.

Sự kết hợp hài hòa giữa bố cục, màu sắc, cảnh vật và con người khiến những thước phim như biết nói.

Cũng giống như những MV trước đây của Hà Anh Tuấn, bộ phim mang âm hưởng nhẹ nhàng, ngọt ngào và sâu lắng. Giọng hát của nam ca sĩ cộng hưởng với giai điệu, lời ca da diết của Phan Mạnh Quỳnh tiếp tục khiến khán giả ngây ngất, nhất là khi chúng giờ đây được tổng hòa trong một bộ phim với cách kể chuyện bằng hình ảnh.

Đối với nhiều khán giả, Hà Anh Tuấn hát Phan Mạnh Quỳnh, Liên Bỉnh Phát ở bên Phương Anh Đào, tất cả điều đó đã đủ để làm thỏa mãn phần nhìn và phần nghe của người xem đến rạp.

Chỉ dành cho người yêu thích Hà Anh Tuấn?

Thay vì mua một album âm nhạc, khán giả giờ bỏ tiền để ngồi xem liên tiếp 5 video ca nhạc kéo dài hơn 1 tiếng, chỉn chu về cả hình ảnh lẫn âm thanh nhưng gây hoang mang về nội dung (như đa phần MV khác).

Tuy nhiên, xét trên góc độ điện ảnh, Truyện ngắn của Hà Anh Tuấn là chưa đủ để thực sự rung cảm người xem bằng câu chuyện. Mối liên kết giữa An và Phát vẫn bị đánh giá là nhạt nhòa. Việc quá trau chuốt về hình ảnh khiến bộ phim đôi khi trở nên lê thê, giống như tập hợp chuỗi khung hình tuyệt đẹp hơn là một tác phẩm điện ảnh thực sự.

Thêm vào đó, lời thoại của Liên Bỉnh Phát và Phương Anh Đào đôi khi bị gượng gạo, kém tự nhiên, không khác gì đọc thoại. Cái kết gây hoang mang của bộ phim cũng không thực sự khiến người xem hài lòng.

Dẫu vậy, đây cũng là một điều không khó lý giải. Bản thân đạo diễn Cao Trung Hiếu cũng từng thú nhận mình không có nhiều kinh nghiệm đối với lĩnh vực điện ảnh, và Truyện ngắn mang tính thể nghiệm, chưa rõ về thể loại.

Còn sự thành công tại phòng vé của Truyện ngắn vẫn là một dấu hỏi, bởi Hà Anh Tuấn vẫn luôn là một tên tuổi đủ sức lôi kéo khán giả, bất kể là ở rạp chiếu hay những buổi biểu diễn luôn trong tình trạng cháy vé.

Chia sẻ

Bài viết

Grassie

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất