Phim Ảnh

Có bao nhiêu cách để 'kết liễu' nhân loại trên màn ảnh rộng?

Khắc Tâm
Chia sẻ

"Tận thế" là một trong những đề tài yêu thích của Hollywood. Có rất nhiều kiểu tận thế mà người xem có thể dễ dàng bắt gặp trên màn ảnh.

Những sinh vật khổng lồ cổ xưa 

giphy

Trái đất đã có quá trình hình thành hàng tỉ năm trong khi nền văn minh loài người chỉ có vài nghìn năm mà thôi. Trong suốt thời gian trước đó, Trái đất được thống trị bởi những sinh vật cổ xưa khổng lồ mà con người chưa thể nào tìm hiểu hết được. Đây chính là mảnh đất màu mỡ để các đạo diễn thoải sức tạo ra những con quái vật to lớn, ghê gớm của riêng mình. 

Dòng phim này rất được khán giả ưa chuộng vì kỹ xảo rất bắt mắt và đánh được vào sự tò mò của con người trước hệ sinh thái bí ẩn hàng triệu năm trước cũng như nổi sợ một ngày nào đó những sinh vật này sẽ quay trở lại.

Những phim nổi bật: Reign of Fire (2002), Pacific Rim (2013), Godzilla (2014),…

200

Robot làm phản

giphy (1)

Chế tạo ra robot và trí thông minh nhân tạo là một trong những thành tựu lớn nhất của con người. Nhờ có chúng, những công việc nặng nhọc hay những phép toán phức tạp được xử lý rất dễ dàng. Nhưng nếu một ngày, robot thông minh tới mức không muốn nghe lệnh con người nữa hay thậm chí muốn tiêu diệt luôn chủ nhân của mình thì sao? Đây là thứ mà rất nhiều người lo sợ.

Robot càng thông minh, hiện đại bao nhiêu thì khi những tạo vật này chống lại con người, cuộc chiến càng thảm khốc bấy nhiêu. Những bộ phim về đề tài này không chỉ mang tới những trận đánh ác liệt mà con mang đậm ý nghĩa về sự tồn tại của loài người.

Những phim nổi bật: loạt phim Terminator, I, Robot (2004), Avengers: Age of Ultron,…

200 (2) Bức xạ Mặt trời

giphy (2)

Mặt trời, không bàn cãi gì nữa, chính là một trong những nguyên nhân của sự sống trên toàn Trái đất. Nhưng sẽ như thế nào thế nào khi thứ sinh ra sự sống cuối cùng lại là thứ sẽ lấy nó đi? Bức xạ Mặt trời nếu một ngày bùng phát sẽ ảnh hưởng tới toàn nhân loại, thậm chí là tận thế. 

Ngoài kỹ xảo tốt, những bộ phim chủ đề này thường mang đến ý nghĩa sâu sắc về tình cảm gia đình và người thân trước cái chết không thể tránh khỏi.

Những phim nổi bật: Knowing (2009), 2012 (2012),…

tumblr_mpzs5vz6co1sp9fcho2_500

Hiện tượng Trái đất ấm dần lên

tumblr_nnlu0lhSN91qc3ju8o1_400

Đây là một trong những hiện tượng được cái nhà khoa học cảnh báo suốt hàng chục năm nay nhưng vẫn không có sự thay đổi. Khói bụi, khí thải từ công nghiệp và xe cộ đang khiến khí hậu Trái đất thay đổi và đã mang lại rất nhiều hậu quả. Tuy nhiên, nếu không ngăn chặn sớm thì con người sẽ sớm quay lại “kỷ băng hà”.

Những bộ phim này chính là lời cảnh tỉnh cho nhân loại về một tương lai thảm họa nếu như không biết yêu quý môi trường.

Những phim nổi bật: Snowpiercer (2013), The Day After Tomorrow (2004),….

200 (4)

Zombies (xác sống)

200 (3)

Đây chính là đề tài yêu thích của Hollywood cũng như khán giả với hàng loạt phim truyền hình, game, phim bom tấn, phim hài,… Một loại virus biến người nhiễm thành những cái xác sống ăn thịt người và lây nhiễm chỉ bằng một vết cắn luôn khiến người xem thích thú vì độ kịch tính cũng như kinh dị của mình.

Ngoài ra, những bộ phim này còn nêu bật nhân tính khi con người buộc phải dựa vào nhau mà sinh tồn hay phải xuống tay với người thân đã nhiễm bệnh. Dù kịch bản zombies này rất khó xảy ra nhưng đây là kiểu tận thế kinh hoàng mà không ai muốn chút nào. 

Những phim nối bật: series The Walking Dead, World War Z (2013), loạt phim Resident Evil,…

giphy (3)

Con người tự tàn phá Trái đất

giphy (4)

Có một câu kết luận của các nhà khoa học rằng “: Nếu tất cả các loài côn trùng biến mất thì trong vòng vài ngày, Trái đất sẽ diệt vong. Nhưng nếu tất cả loài người biến mất thì Trái đất sẽ tốt hơn nhiều lần.” Câu nói này cho chúng ta thấy một sự thật rằng chính con người với công nghệ của mình đang khiến Trái đất và các loài sinh vật khác chết đi. Rất nhiều nhân vật trong các bộ phim nhận ra điều này và quyết định tiêu diệt loài người để cứu Trái đất, xây dựng một Thế giới mới.

Dù phe ác luôn bị đánh bại bởi phe bảo vệ quyền lợi nhân loại, nhưng vấn đề mà những bộ phim này đưa ra chưa bao giờ được giải quyết. Con người vẫn đang tàn phá Trái đất này, chỉ là vấn đề thời gian tận thế thật sự cũng sẽ đến.

Những phim nổi bật: The Day Earth Stood Still (2008), Kingsman: The Secret Service (2014), X-Men: Apocalypse (2016),…

200 (5)

Người ngoài hành tinh xâm lăng

200 (7)

Thêm một chủ đề rất được yêu thích nữa của Hollywood với vô số bộ phim. Người ngoài hành tinh thường được biết đến như những chủng tộc có khoa học kỹ thuật tiến bộ vượt bậc, đã tàn phá xong hành tinh của mình và bây giờ tàn phá Trái đất “dùm” con người. Hay đơn giản chỉ là muốn thống trị một hành tinh mới còn sơ khai bởi một vài kẻ ngoài hành tinh lưu vong.

Dù với mục đích nào đi chăng nữa thì con người vẫn luôn là kẻ chiến thắng sau cùng để bảo vệ quê hương của mình. Nhưng bộ phim chủ đề ngoài hành tinh luôn được yêu chuộng bởi kỹ xảo hoành tráng, tính nhân văn đoàn kết và đánh vào tâm lý sợ mình cô đơn giữa vũ trụ bao la của con người.

Những phim nổi bật: Independence Day (1996), War of The Worlds (2005), Oblivion (2013),…

200 (8)

Sắp tới, khán giả sẽ tiếp tục nhìn thấy Trái đất lâm nguy khi bị người ngoài hành tinh quay trở lại xâm lăng trong Independence Day: Resurgence.

Chia sẻ

Bài viết

Khắc Tâm

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất