Phim Ảnh

'Cô Ba Sài Gòn' và thông điệp: 'Trẻ không lo, già hối hận'

Ngọc Thảo
Chia sẻ

Bộ phim "Cô Ba Sài Gòn" mang đến nhiều ý nghĩa đằng sau câu chuyện về một nhà may áo dài.

Cô Ba Như Ý sinh ra và lớn lên trong một gia đình 9 đời may áo dài, là truyền nhân của nhà may Thanh Nữ - nức tiếng đất Sài Gòn về chiếc áo dài truyền thống. Ấy vậy mà cô Ba không có chút mảy may yêu thích với áo dài, cô chỉ mê đồ Tây tân thời vì tin rằng áo dài là cũ kỹ, không thể sáng tạo gì hơn. Mang suy nghĩ ấy cùng với tính cách dữ dằn, ương bướng và thừa sự khinh miệt, cô Ba rơi vào vòng xoáy vượt thời gian đến năm 2017. Như một sự trớ trêu của cuộc đời, Như Ý đối mặt với chính bản thân mình 48 năm sau với trăm ngàn nỗi bẽ bàng. Không còn tóc xanh điệu đà, không là “Đệ nhất thanh lịch Sài Gòn” năm nào, chỉ là một bà già cô độc, chìm đắm trong rượu chè bệ rạc.

Mãi tận khi về già, tính cách ngang bướng và bốc đồng đó của Như Ý cũng chẳng bớt được là bao. Đây chính là căn nguyên khiến bà già Như Ý trượt dài trong những thất bại của cuộc đời, đánh mất sản nghiệp của má, đánh mất luôn chính bản thân mình.

Như Ý đại diện cho những người trẻ với rất nhiều khát khao và ước vọng, cùng với chút tài năng sẵn có, Như Ý đã có thể thực sự tỏa sáng từ khi còn rất trẻ. Nhưng mọi người đừng quên rằng, ngọc không mài thì không thể sáng đẹp được, dù có tài năng đến đâu nhưng không chịu học hỏi, nghe lời dạy dỗ từ bậc tiền bối thì cũng không làm nên cơm cháo gì.

Nhân vật Thanh Loan chính là nhân vật tương phản với Như Ý. Thanh Loan cần mẫn, chịu thương chịu khó theo má học hỏi, được má truyền lại cho bí kíp may áo dài của nhà may Thanh Nữ. Thanh Loan không ai khác đã được chọn để trở thành truyền nhân đời thứ 10, tiếp tục mang chiếc áo dài phát dương quang đại.

Đối mặt với sự thất bại trong lựa chọn nghề nghiệp của mình, đối mặt với sự ra đi của má, việc Thanh Loan là truyền nhân may áo dài, Như Ý chính thức trượt dài trong bóng tối. Phép màu có thực sự xảy ra khi hai cô Như Ý kém nhau 48 tuổi hội ngộ trong tàn tích của nhà may Thanh Nữ mà má một đời gầy dựng. Thất vọng, cay đắng, đau khổ, Như Ý chỉ biết yếu ớt gọi “Má ơi, má mang con về đi má”, thật khác hẳn những phút hung tợn trước đó.

Tột cùng của nỗi đau chính là khi mà hai cô Như Ý buộc phải may được những chiếc áo dài để cứu lấy ngôi nhà. Dù cho lục lọi thế nào trong đầu, lấy vải ra đo đo vẽ vẽ cũng không thể nào may ra được cái áo dài tuyệt vời của má. Qúa tức giận, cả hai cô Như Ý lao vào cấu xé nhau bằng những lời trách móc cay nghiệt nhất.

- Là do mày, tao có ngày hôm nay là tại mày, mày không chịu học may áo dài, mày ghét áo dài.

- Là do bà, bà say xỉn đến cái nhà cũng mất, bà nhìn lại bà đi, nếu tôi mà là bà tôi tôi đã đi chết cho rồi

- Ừ là tại tao, nhưng mày nên nhớ, tao cũng chính là mày.

Tao cũng chính là mày” - câu nói gây ám ảnh nhất của cả bộ phim. Thật không thể trách ai được, nói qua nói lại, chính mình là người gây ra những thất bại cho bản thân mình, tự mình phải cứu lấy mình ngay từ những ngày còn thanh xuân. Phải làm gì bây giờ đây, chỉ còn cách là phải đối mặt với thực tế và quay trở lại với những giá trị mà mình đã chối bỏ mà thôi. Sau mấy chục năm cay đắng, cô Ba già Như Ý đối mặt với má, với Thanh Loan, khóc những giọt nước muộn màng, cầu xin sự tha thứ từ má và Thanh Loan. Cô Ba Như Ý bây giờ mới thực sự trưởng thành. Nhờ vậy mà cả hai cô Ba mới có thể cùng nhau ra sức bảo vệ được ngôi nhà, gầy dựng lại nhà may Thanh Nữ một thời lừng lẫy.

Khi người ta còn trẻ, ta hay cho mình quyền được đúng với đời. Ta bỏ ngoài tai bao lời khuyên răn, chỉ khi gặp thất bại ta mới nghĩ lại: “Phải chi lúc đó nghe lời thì đâu nên nỗi”. Cô Ba Sài Gòn đã truyền tải được một thông điệp sâu sắc dành cho thế hệ trẻ ngày nay, muốn thành công, muốn phá cách thì phải vững hết những giá trị nguồn cội của gia đình và bản thân, không bao giờ được chối bỏ những điều làm nên con người mình. Mà không phải là đợi tới khi tuổi trẻ đi qua rồi mới hành động đâu nhé, phải hành động ngay kẻo về già hối hận lại không kịp.

Teaser phim Cô Ba Sài Gòn.

Phim hiện đang chiếu trên toàn quốc.

Chia sẻ

Bài viết

Ngọc Thảo

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất