Thanh Hằng là người đẹp được biết đến bởi thương hiệu đôi chân dài 1m12, cô lấn sân diễn xuất và gặt hái không ít thành công. Nếu cuối năm 2017, phim Mẹ chồng của “cô Ba Trân” Thanh Hằng ra rạp, gây nhiều chú ý, thì tháng Ba năm 2018, dự án phim mà nữ diễn viên tham gia - Tháng năm rực rỡ cũng nhận đánh giá tích cực từ phía truyền thông, dư luận. Ngoại hình và diễn xuất ngày một tròn trịa của siêu mẫu được khán giả công nhận.
Tuy nhiên, khán giả tinh ý nhận ra một điều, dẫu hóa thân thành mẹ chồng thâm độc, sâu cay trong Mẹ chồng, nàng Kiều Thị quyến rũ ở Mỹ nhân kế, hay chị đại nhóm nữ quái Ngựa Hoang với Tháng năm rực rỡ, thì Thanh Hằng vẫn là nhân vật bị… ép chết cuối phim. Số phận “nhọ nhem” này của người đẹp khiến người xem không khỏi vừa thấy tội, vừa… buồn cười.
Nụ hôn Thần chết
Nụ hôn Thần chết - ra mắt khán giả vào dịp Tết Nguyên Đán năm 2008 - là bộ phim kinh dị, hài hước, lãng mạn kể về Hoàng tử Thần chết tên Du (Johnny Trí Nguyễn thủ vai) khi thực hiện nụ hôn rút hồn cô gái tiếp thị rượu xinh đẹp An (Thanh Hằng thủ vai). Sau một tháng công chiếu, tác phẩm của đạo diễn Nguyễn Quang Dũng thu về 16 tỷ đồng, đứng đầu doanh thu phòng vé Việt Nam thời điểm đó.
Tại đây, Thanh Hằng bắt đầu mối lương duyên hơn 10 năm với đạo diễn Dũng “khùng”, khi hóa thân thành cô gái tiếp rượu nóng bỏng tên An. Trong ba ngày, Hoàng tử Thần chết Du phải đặt được nụ hôn rút hồn An, nếu không sẽ phạm lời nguyền khủng khiếp của Vua Thần chết. Thế nhưng, anh chàng không may bị nữ chính dữ dằn đánh tơi bời, và bắt hết lần này đến lần khác cứu cô thoát khỏi cái chết.
Trailer “Nụ hôn Thần chết”.
Sau cùng, Vua Thần chết và toàn bộ thế lực bóng tối đã phải vào cuộc để giết chết nàng tiếp thị rượu nóng bỏng. Phải từ giã cuộc đời ở cuối phim, nhưng nhân vật An vẫn khiến phim Nụ hôn Thần chết có cái kết đầy bất ngờ. Bởi lẽ, trên hành trình chạy trốn khỏi cái chết, cô đã tìm ra điều quý giá hơn mạng sống, đó là tình yêu.
Mỹ nhân kế
Lấy bối cảnh Đại Việt thời xưa cũ, nơi rừng thiêng nước độc, bộ phim Mỹ nhân kế vẽ nên một tửu điếm tên Đường Sơn quán, nổi tiếng về sự hiểm trở, kì bí và nguy hiểm. Đây là căn cứ của nhóm kỹ nữ xinh đẹp, quyến rũ, chuyên cướp của quan tham, người giàu với người cầm đầu là tú bà Kiều Thị do Thanh Hằng đảm nhận, cùng dàn mỹ nhân khác như Linh Lan (Tăng Thanh Hà), Đào Thị (Ngọc Quyên), Liễu Thị (Kim Dung) và Mai Thị (Diễm My 9x).
Bộ phim gây ấn tượng bởi cuộc sống và tình nghĩa giữa những mỹ nhân ở Đường Sơn quán, thậm chí, hai mật thám mà triều đình cử đến tiêu diệt tửu điếm cũng có tình cảm với “hội chị em” do Kiều Thị (Thanh Hằng) cầm đầu.
Tuy nhiên, dẫu giỏi, dẫu đẹp, Kiều Thị trong Mỹ nhân kế cũng có số phận “nhọ nhem” không kém cô nàng tiếp thị rượu ở Nụ hôn Thần chết. Ngay cả khi hai mật thám là Linh Lan và Dương Linh đã cho các kỹ nữ con đường sống, thì Quan Du (Lê Thái Hòa) nhầm lẫn và dẫn quân tiêu diệt ổ sát thủ, ngoại trừ Mai Thị, tất cả mỹ nhân tại Đường Sơn quán đều bị giết, kể cả “chị đại” Kiều Thị.
Mẹ chồng
Trở lại màn ảnh rộng với bộ phim Mẹ chồng công chiếu vào cuối năm 2017, Thanh Hằng hóa thân thành cô Ba Trân, con dâu gia đình quyền thế, giàu có. Không còn là mục tiêu của Thần chết và thế lực bóng tối, cũng chẳng đắc tội với triều đình, lúc này, trong tay nhân vật của Thanh Hằng có tiền, có quyền, được trọng vọng, nể sợ. Tưởng chừng chẳng ai có thể “ép chết” nổi cô, thế nhưng, cuối cùng, Ba Trân vẫn chết…
Xuyên suốt Mẹ chồng, người ta thấy một Ba Trân lạnh lùng dò xét; thấy một nàng dâu vùng dậy nắm quyền, đe dọa mẹ chồng; một người mẹ chồng áp đặt luật lệ hà khắc lên các con dâu, hay một người phụ nữ quyền lực đứng đầu Đại Điền, sẵn sàng ra tay với những kẻ đầy tôi dám liều mình làm phản. Suốt gần hai mươi năm lộng quyền trong gia đình Hội đồng Lịnh, Ba Trân sở hữu sự sắc sảo, bản lĩnh và trái tim sắt đá.
Thế nhưng, cuối cùng, nhân vật của Thanh Hằng ngã gục cùng đắng cay, cả một cơ ngơi nhà Hội đồng Lịnh tuột khỏi tay, đầy tớ làm phản, đứa con trai mà Ba Trân hết lòng yêu thương bị chính cô hại chết… Ai oán thay hình ảnh cuối cùng thảm thương của Ba Trân - loài hoa cỏ thanh cao, chấp nhận trở thành loài rắn mang nọc độc vì con, để rồi chết trong nước mắt.
Tháng năm rực rỡ
Không còn là Kiều Thị quyến rũ, mạnh mẽ, hay Ba Trân thâm sâu, ở Tháng năm rực rỡ, Thanh Hằng xuất hiện với hình ảnh tươi mới hơn. Tại đây, người đẹp vào vai chị đại Mỹ Dung của nhóm nữ quái Ngựa Hoang, nữ sinh đã có một tuổi trẻ “cháy hết mình”, sẵn sàng động tay động chân để bảo vệ tập thể lớp, bạn bè.
Khi lớn lên, đối mặt căn bệnh hiểm nghèo, chị đại Ngựa Hoang (Thanh Hằng đảm nhận) vẫn là người giữ tinh thần cho cả nhóm, một câu nói “Tao nhớ chúng nó” bắt đầu hành trình tìm kiếm những mảnh ghép thất lạc của Ngựa Hoang, Mỹ Dung cũng là người “cầm đầu” các cô gái đi đòi lại công bằng khi bất cứ thành viên nào bị bắt nạt. Trải qua 25 năm, hình ảnh chị đại Ngựa Hoang vẫn kiên cường, phóng khoáng và rạng ngời như nụ cười tuổi 16.
Có thể nói, ở Tháng năm rực rỡ, cái chết của Thanh Hằng được định đoán ngay từ đầu, không giống Ba Trân, Kiều Thị, cũng chẳng bị một thế lực viễn tưởng như Thần chết đe dọa, Mỹ Dung đối mặt căn bệnh có thật ngoài thực tế, khó trông chờ kì tích. Tuy nhiên, nhân vật vẫn sống lạc quan, cháy hết mình để trở lại thanh xuân rực rỡ. Và, cuối cùng, cô có cái chết thật nhẹ nhàng. Mỹ Dung đã thực sự sống trọn tuổi trẻ trước khi nhắm mắt.
Trailer “Tháng năm rực rỡ”.
Không chỉ là diễn viên bị ép chết ở các bộ phim, trong lần hiếm hoi đóng MV ca nhạc Tháng tư là lời nói dối của em (Hà Anh Tuấn), Thanh Hằng cũng ra đi để lại bức thư cuối: “Hẹn gặp anh nơi Thiên đường”. Những lời hát: “Giá như tôi một lần tin em, cô gái tôi thương, nay hóa theo mây gió/ Để lại tháng tư ở đó”, “Và khi tôi chết sẽ mỉm cười khi gặp em/ Khẽ chào cô gái tháng tư của tôi” càng gây ám ảnh hơn về cái chết của cô gái ở MV.
MV “Tháng tư là lời nói dối của em”.
Đảm nhận vai chính trong các tác phẩm điện ảnh, nhưng Thanh Hằng vẫn không thoát nổi kiếp bị… ép chết. Mặt khác, một số khán giả tếu táo cho rằng, bởi vai diễn của người đẹp rất quan trọng, chỉ khi nhân vật chết thì phim mới hết, và mỗi khi hết rồi phim sẽ chẳng có phần thứ hai!