Phim Ảnh

'Chúa quỷ': Nỗi sợ từ thuyết Do Thái cổ, trẻ nhỏ và góc tối của lòng người

Phương Thảo
Chia sẻ

"The Golem" không dồn mọi tội ác lên bản thân ác quỷ như những phim kinh dị thường thấy, ngược lại, tội lỗi xuất phát từ sâu thẳm bên trong con người, Chúa quỷ Golem như một hiện thân tàn bạo, mạnh mẽ hơn của sự thù hận, bất lực và khao khát báo thù, tự vệ của loài người. 

Vượt qua kỳ vọng của khán giả, The Golem (Chúa Quỷ) qua bàn tay nào nhặn của hai anh em Doron và Yoav Paz được xem là món ăn mới lạ trên màn ảnh rộng với ý tưởng độc đáo, thông điệp, màu sắc và diễn xuất trong phim đều là điểm sáng. Tác phẩm kinh dị lấy cảm hứng từ quái vật Golem trong truyền thuyết Do Thái, loài quỷ được làm từ bùn mang hình hài con người nhưng có sức mạnh không thể cản phá cùng khả năng hủy diệt vô tận.

Ý tưởng sáng tạo là điểm sáng của “The Golem”

Chuyện phim The Golem theo chân Hanna (Hani Furstenberg), một người phụ nữ vừa trải qua sang chấn tâm lý sau cái chết của người con trai qua đời đã 7 năm. Lúc này, ngôi làng Kababalah nơi Hanna và chồng sinh sống đang bị xâm chiếm, đe dọa bởi những kẻ lạ mặt. Để bảo vệ những người dân vô tội trong làng, Hanna dựa vào các cuốn sách ma thuật cổ để lén lút triệu hồi Golem - Chúa quỷ được làm từ bùn sở hữu sức mạnh không thể cản phá. Triệu hồi Golem thành công song Hanna không hay biết rằng chính mình đã mang đến một con quái vật, tạo nên hiểm họa khủng khiếp cho ngôi làng.

Bộ phim của hai anh em Doron và Yoav Paz mở đầu với gam màu u tối, ngôi làng đầy rẫy dịch bệnh và u uất khiến sự sống dường như không còn tồn tại. Trên phông nền kỳ quái, chất kinh dị được tạo nên từ những cuốn Kinh Thánh và truyền thuyết cổ, và bi kịch bắt đầu khi Hanna lén lút triệu hồi Golem - loài quỷ mang hình hài của chính người con trai đã mất của cô.

Chất ma mị, quỷ quyệt trong The Golem toát ra từ cả quỷ Golem lẫn nữ chính Hanna. Mang nỗi đau không thể nguôi ngoai của người mẹ mất con, Hanna một lần nữa trở thành mẹ khi “sinh ra” một con quỷ, mang những liên kết không tên với Golem, thậm chí bảo vệ, chăm sóc và ở bên tạo vật nguy hiểm này hàng ngày. Song, Golem không đơn thuần là một nhân vật phản diện hoàn toàn buộc các nhân vật trong phim tìm mọi cách tiêu diệt. Mang hình hài của một cậu bé ngây thơ, Golem chỉ trở thành sát nhân khi có ai đó muốn hãm hại bản thân hay “người mẹ” Hanna. Không những thế, loài quỷ này vẫn khao khát tình thương, có những biểu hiện cảm xúc không khác gì đứa trẻ bình thường đối với mẹ.

Thông điệp ý nghĩa được truyền tải bởi “The Golem”

Bi kịch trong The Golem không xảy ra vô tình, bất ngờ hay “từ trên trời rơi xuống”. Không phải bắt nguồn từ quỷ Golem, hình dáng của cái chết đã bắt đầu xuất hiện bên trong ngôi làng Kababalah khi họ bị căn bệnh dịch, những kẻ lạ mặt đe dọa sự bình yên. Trong khi đó, không khí ngột ngạt, căng thẳng cũng đã bao trùm gia đình nhỏ của Hanna khi những bi kịch ngày một dày lên. Không còn niềm tin nơi Chúa Trời, người đàn bà yếu đuối đã tìm đến tà đạo, cầu cứu sự giúp đỡ của quỷ dữ. Thế nhưng, dù ra tay cứu giúp những kẻ làm hại đến Hanna, Golem cũng vô tình trở thành sát nhân giết chết người vô tội.

The Golem đã mở đầu câu chuyện kinh dị của mình bằng bi kịch bắt nguồn từ chính con người. Tác phẩm không dồn mọi tội ác lên bản thân ác quỷ như những phim kinh dị thường thấy, ngược lại, tội lỗi xuất phát từ sâu thẳm bên trong con người, Chúa quỷ Golem như một hiện thân tàn bạo, mạnh mẽ hơn của sự thù hận, bất lực và khao khát báo thù, tự vệ của loài người.

Bên cạnh những mặt tối được bóc trần, The Golem tạo nên mối quan hệ mẫu tử sâu sắc giữa Hanna và Chúa quỷ Golem. Dù chỉ mang hình bóng của người con trai đã khuất của nữ chính, song Golem vẫn mang sợi dây liên kết mạnh mẽ với Hanna, chỉ bảo vệ và chịu kiểm soát duy nhất bởi “mẹ”, thậm chí cũng khao khát tình thương như bất cứ đứa trẻ nào. Việc cả Hanna và quỷ Golem cùng chịu chung một nỗi đau khi một trong hai bị thương không những tạo nên sự liên kết như máu mủ, mà còn chuyển hướng mạch phim ở các trường đoạn quan trọng.

Diễn xuất sáng giá của dàn diễn viên trong “The Golem”

Giống như người mẹ trong Hereditary, bản thân nữ diễn viên Do Thái Hani Furstenberg vốn dĩ đã sở hữu vẻ đẹp ma mị, bí hiểm khiến người xem phải dè chừng. Nữ chính thể hiện rõ nỗi đau giằng xé khi mất con, cùng sự mạnh mẽ vùng dậy bảo vệ những người vô tội trong làng. Sau khi triệu hồi thành công quỷ Golem, Hanna tiếp tục thể hiện diễn xuất tỏa sáng với việc tạo ra những biến đổi tinh tế trong cảm xúc khi lần lượt chứng kiến quỷ dữ mang hình hài con trai giết kẻ thù, bảo vệ mình, vô tình hại chết người vô tội…

Trong khi đó, dù không cần đến lời thoại, diễn viên nhí Konstantin Anikienko cũng thể hiện tròn trịa vai diễn của mình, mang đến chiều sâu cho nhân vật phản diện Chúa quỷ Golem - điều mà không nhiều nhân vật ở phe tà đạo trong phim kinh dị làm được. Tuy vậy, với sự chiếm trọn chú ý của Hanna và Golem, những nhân vật khác trong phim trở nên mờ nhạt và “trôi tuột đi” khỏi mạch phim.

The Golem không đem đến nỗi sợ ám ảnh cho khán giả, một phần bởi nhiều phân cảnh giết chóc đã bị thẳng tay cắt bỏ. Song ngược lại, bộ phim sở hữu điểm sáng là ý tưởng, chất kinh dị nhờ Kinh Thánh, truyền thuyết Do Thái cũ và trẻ nhỏ; đồng thời mượn hình tượng quỷ dữ để bóc trần những góc tối của xã hội loài người.

Chia sẻ

Bài viết

Phương Thảo

Tin mới nhất