Phim Ảnh

Chờ cả thanh xuân mới được phát sóng, 'Nhân sinh' lại có nguy cơ phải ngừng chiếu

An An
Chia sẻ

Hiếm có bộ phim nào lại gặp số kiếp “đen thôi, đỏ quên đi” như "Nhân sinh nếu như lần đầu gặp gỡ" khi liên tục gặp vướng mắc từ khi sản xuất đến công chiếu. 

Là dự án có đoàn đội mạnh, đầu tư lớn nhưng Nhân sinh từ một bộ phim được đông đảo đài truyền hình và khán giả săn đón lại phải nhận số phận web drama (phim chiếu mạng) do những lùm xùm không đáng có. Mới đây nhất, sau hai tuần phát sóng với 14 tập phim, bộ phim một lần nữa đứng trước nguy cơ dừng chiếu do liên quan đến kiện tụng.

Cụ thể, tác giả nguyên tác Phỉ Ngã Tư Tồn hôm qua đã công bố văn bản kiến nghị cơ quan có thẩm quyền giải quyết vụ việc nhà sản xuất phim vi phạm bản quyền và yêu cầu xử lý với kênh phát sóng là web Tencent vì xâm phạm bản quyền phát sóng bộ phim Nhân sinh nếu như lần đầu gặp gỡ. Nữ tác giả cho hay: “Đến thời điểm hiện tại tôi vẫn chưa nhận được một xu tiền bồi thường bản quyền nào, nhà sản xuất lại thể hiện thái độ không muốn hòa giải. Không chỉ vậy, họ còn xâm phạm bản quyền phát sóng, vậy nên tôi phải tiếp tục khởi kiện. Tôi biết có kiện cáo đến cùng thì cũng chỉ nhận được vài đồng bạc lẻ…”

Văn bản kiến nghị được Phỉ Ngã Tư Tồn đăng tải ngày 11/3 gây ra một làn sóng hoang mang cho khán giả

Theo đó, bài viết với tiêu đề “Nguyên tác vĩnh viễn không chết” của cô cũng lên top tìm kiếm weibo, chứng tỏ sự lo lắng và quan tâm của netizen trước scandal của bộ phim đang hot nhất nhì mạng xã hội những ngày qua. Phỉ Ngã Tư Tồn chia sẻ cảm nghĩ dưới bài viết: “Vô cùng mệt, nhắc nhở các bạn mới biết chuyện này. Đối phương là vi phạm bản quyền, không phải đạo văn. Tuy đạo văn cũng là một hình thức xâm phạm. Nhưng đối phương là “vi phạm bản quyền”. Pháp luật đã lên tiếng về việc “Vi phạm bản quyền”. Toàn án sơ thẩm cũng đã xem xét sử kiện đối phương vi phạm. Hiện tại đối phương đang tranh thủ lần kiện thứ hai chưa bắt đầu thì đã phát sóng phim. Sau đó mọi người xung quanh đều nói phát sóng phim là hợp pháp. Còn có những người bịa chuyện tôi lấy tiền bồi thường riêng rồi cho qua. Nhưng mà đây là bất hợp pháp, tôi cũng sẽ không nhận nửa hào tiền riêng rồi cho qua…”

Chân dung tác giả Phỉ Ngã Tư Tồn - “bên nguyên” của vụ kiện lần này

Trước thông tin “sét đánh” này, số đông khán giả tỏ ra vô cùng hoang mang, ý kiến của cư dân mạng cũng chia thành hai luồng. Một bên bênh vực cho tác giả Phỉ Ngã Tư Tồn, một bên lại lên án hành động của cô, cho rằng việc kiện tụng vào thời điểm này là vô lý và chỉ làm hủy hoại danh tiếng của cả hai bên tác giả và nhà sản xuất, diễn viên và khán giả cũng là những người không dưng phải chịu thiệt theo.

Tần Tang - Dịch Liên Khải tiếp tục gặp sóng gió ngoài lề trên đường đến với khán giả

Nếu là fan của Nhân sinh, chắc hẳn sẽ còn nhớ vụ kiện lần đầu của “má” Phỉ. Khi đó, Phỉ Ngã Tư Tồn bán bản quyền tiểu thuyết cho công ty Tử Tinh Tuyền để dựng phim với thời hạn 5 năm. Tuy nhiên, đến khi gần hết hạn hợp đồng thì công ty mới hoàn thành việc biên soạn lại kịch bản và bấm máy. Đến khi bộ phim đóng máy thì thời hạn hợp đồng cũng hết, phía tác giả lập tức kiện bên sản xuất vi phạm hợp đồng và yêu cầu dừng phát hành phim. Cô so sánh vụ việc của mình với việc nữ danh tác Quỳnh Dao từng kiện biên kịch Vu Chính đạo nhái. Phía công ty phản bác rằng do Phỉ Ngã Tư Tồn không chịu hợp tác với biên kịch làm kéo dài thời gian viết kịch bản và họ đã mua bản quyền, kịch bản sau khi biên soạn thuộc quyền sở hữu của họ. Phỉ Ngã Tư Tồn không bỏ tiền dựng kịch bản và làm phim nên không có quyền sở hữu trên kịch bản và bộ phim, tội đạo nhái là không có thật.

Nhân sinh đang là bộ phim hot nhất nhì Hoa ngữ

Cuối cùng, Phỉ Ngã Tư Tồn được xử thắng kiện và được bồi thường 500.000 nhân dân tệ, thấp hơn cái giá 5 triệu tệ cô từng yêu cầu bồi thường. Nữ tác giả còn đăng tải lên weibo sau vụ kiện rằng: “Tôi thắng kiện nhưng hóa ra lại thua” khiến phía nhà sản xuất vô cùng tức giận, cho rằng cô dùng thủ đoạn tranh thủ sự đồng tình của cư dân mạng, trộm đổi khái niệm, dùng từ “đạo nhái” để đánh lừa dư luận và rằng cô vì hối hận đã bán bản quyền giá rẻ cho phía công ty sản xuất nên muốn gây chuyện để kiếm tiền bồi thường.

Số phận của bộ phim vẫn đang vô cùng chơi vơi

Trước thông tin kiện cáo lần này, dù nhiều fan nguyên tác và fan tác giả vẫn đứng ra bảo vệ Phỉ Ngã Tư Tồn nhưng số đông fan và khán giả lại đứng về phía nhà sản xuất và đơn vị phát hành phim. Các ý kiến đều cho rằng Phỉ Ngã Tư Tồn thực sự đang tạo scandal không đáng có, cố tình kiếm chuyện khi thấy bộ phim nổi tiếng: “Người ta dựng nên 1 phim với chất lượng tốt gấp mấy lần sản phẩm của má, tiền hợp đồng ban đầu cũng trả rồi; khán giả nhớ Nhân sinh là con của PNTT chứ có ai nhớ được tên người biên tập chấp bút đâu (tiện nhắc biên kịch là Giả Đông Nham, Võ Dao), đây là thành công của tác giả rồi còn muốn gì nữa”; “Bộ phim thành công hay không, bản truyện không chiếm nhiều phần trăm lắm. Vì tác động của bộ phim nhiều nhất vẫn là khâu sản xuất… chứ không phải nguyên tác. Diễn viên, biên kịch, đạo diễn và toàn bộ staffs phim mới là yếu tố giúp phim thành công hơn.”…

Nam chính Hàn Đông Quân quá thiệt thòi khi cơ hội khẳng định tên tuổi và thực lực diễn xuất đang trên bờ vực kiện cáo

Nhân sinh nếu như lần đầu gặp gỡ từ khi sản xuất đã liên tiếp gặp phải các rắc rối không đáng có. Từ kiện cáo liên quan đến bản quyền, rồi phải sửa lại kịch bản để phù hợp với yêu cầu phát sóng của cục điện ảnh, đến khi hoàn tất lại bị hacker tung ra một số tập phim trong đó có tập cuối khiến nhiều nhà đài e dè, từ chối mua bản quyền chiếu… giờ lại gặp phải “âm hồn không tan” là tác giả nguyên tác tiếp tục kiện cáo. Dù “số nhọ” không ai bằng như vậy, khán giả yêu mến bộ phim vẫn cầu nguyện cho “kiếp nạn thứ 81” này của Nhân sinh sẽ nhanh chóng qua đi, để bộ phim “dành cả thanh xuân để chờ đợi” được kết thúc trong êm đẹp.

Chia sẻ

Bài viết

An An

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất