Phim Ảnh

'Chiwawa chan': Có những người bạn khi chết đi chúng ta mới biết về sự tồn tại của họ

Vô Diện
Chia sẻ

Cái chết của một cô gái đã dẫn đến một thực trạng nghiệt ngã nơi thế gian vô tình, người sống với người cũng chỉ như một vở kịch giả tạo, khi nó hạ màn, ai cũng phải giật mình, ớn lạnh.

Vị đạo diễn trẻ, đời đầu 9X Ninomiya Ken đã thể hiện phong cách làm phim độc đáo của mình thông qua tác phẩm điện ảnh có cái tên rất lạ: Chiwawa chan. Phim là một bài học cuộc sống dành cho tuổi trẻ, cho những kẻ trưởng thành đang chơi vơi tìm cách hòa nhập với dòng đời hối hả ngược xuôi.

Một cái xác vô danh, những người bạn vô tình

Chiwawa chan được chuyển thể từ manga cùng tên của tác giả Kyoko Okazaki, kể về hành trình tìm kiếm thông tin của một cô gái đã bị giết chết. Chuyện bắt đầu tại một thành phố xa hoa, tráng lệ nơi có nhóm bạn thân tụ tập cùng nhau ăn chơi hưởng thụ, vui vẻ nhảy múa trong những vũ điệu sôi động, rực rỡ ánh đèn mê hoặc chúng sinh. Chiwawa là cô gái nổi bật nhất trong nhóm, cô nàng đã đánh liều trộm một chiếc túi chứa 600 triệu Yên tại một quán bar. Rồi cô dùng số tiền này cho những buổi tiệc tùng thâu đêm với đám bạn suốt ba ngày liền. Kết thúc cuộc chơi, mọi người giải tán và từ đó họ dần xa cách, mỗi người sống trong thế giới của riêng mình.

Một thời gian sau, cảnh sát thông báo phát hiện thấy một thi thể nữ bị cắt thành nhiều mảnh vứt tại khu vực Vịnh Tokyo. Truyền thông bắt đầu đưa tin và truy tìm thông tin của cô gái bạc mệnh đó. Sau khi điều tra, danh tính nạn nhân được tiết lộ; đó là Ryoko Chiwaki, 20 tuổi, sinh viên ngành điều dưỡng.

Một phóng viên có tên Yuko đã tiếp cận với nhóm bạn của nạn nhân và phỏng vấn. Điều bất ngờ là họ không biết bất cứ thông tin gì của nạn nhân, ngay cả tên thật hay lý lịch cá nhân; họ chỉ biết cô gái đã chết kia thường được gọi là Chiwawa. Ngay cả người được cho là bạn thân nhất của Chiwawa là Miki cũng chỉ biết trước khi chết Chiwawa muốn trở thành một người mẫu nổi tiếng và qua lại với một nhà quay phim tên Sakata. Từ đó, họ tụ họp lại với nhau để tìm kiếm về thông tin và cái chết của bạn mình. Chiwawa tại sao lại bị sát hại dã man như vậy? Hung thủ giết chết cô là ai?

Kịch bản của Chiwawa chan thuộc thể loại trinh thám kết hợp cùng yếu tố tâm lý, kinh dị, khắc họa nỗi sợ đến từ sự tuyệt tình, vô cảm của loài người. Khán giả sẽ giật mình, hoang mang tự hỏi tại sao mọi người lại đối xử với nhau lạnh lùng, xa cách đến vậy, bạn bè mà như người dưng nước lã, bạn thân mà thân ai người ấy lo, lúc vui vẻ thì ở bên nhau, lúc khó khăn hoạn nạn thì cao chạy xa bay. Những mối quan hệ giả tạo, không chia sẻ hay thấu hiểu khiến con người tự nhấn chìm bản thân trong nỗi cô đơn trống trải, lạc lõng giữa thế gian rộng lớn mà lạnh lẽo.

Bạn thì có rất nhiều nhưng thân thiết thì không

Chiwawa chan cảnh tỉnh người xem hãy sống chậm lại một chút để lại gần bên bạn mình, chuyện trò quan tâm và chia sẻ. Từ đó mà được đồng cảm, xoa dịu những tổn thương về tinh thần.

Chiwawa là nhân vật được xây dựng như một hình mẫu nổi tiếng được mọi người vây xung quanh tung hô và mong muốn kết bạn. Cô có rất nhiều bạn, chúng tụ tập vui chơi cùng cô, ca tụng sự liều lĩnh và dám chơi hết mình của Chiwawa. Mọi người nhìn Chiwawa với ánh mắt ngưỡng mộ, trông cô rất vui vẻ, tràn đầy sức sống bên cạnh bạn bè nhưng thực chất đó cũng chỉ là bức bình phong được tô vẽ cho đẹp đẽ, lộng lẫy. Sự thật thì quá phũ phàng khi không một đứa bạn nào biết đến Chiwawa, phải đến khi cô chết đi rồi họ mới bắt đầu tìm hiểu về cô, mới biết cô là ai. Vui đó nhưng quên ngay, sầu đó để khóc một mình; quả là một tấn trò đời đầy bi kịch.

Trong thời đại công nghệ 4.0, mạng xã hội phát triển bùng nổ dẫn đến sự xuất hiện của những mối quan hệ mới, có những người có bạn bè ở khắp bốn phương, nhiều vô số kể nhưng có mấy ai là thật lòng. Họ cũng chỉ là ảo ảnh để làm đẹp hơn trang mạng cá nhân. Thậm chí ngay đến bạn thật, gặp nhau cũng chỉ hỏi thăm đôi ba lời rồi lại cúi mặt xuống màn hình điện thoại, bận sống ảo, bận một mình khoe khoang với thiên hạ cuộc sống hào nhoáng, lung linh với những bức hình, những dòng trạng thái không cảm xúc. Chúng ta chỉ là sống cô độc rồi cũng chết đi trong cô độc, tự huyễn hoặc bản thân về hạnh phúc nhưng hiện thực thì quá nỗi phũ phàng. Như Chiwawa rồi cũng kết thúc cuộc đời khi thân xác đã lạnh lẽo cô liêu, linh hồn thì cô quạnh, không ai hay biết. Nếu cảnh sát không điều tra, phỏng viên không hỏi đến thì Chiwawa cứ vậy biến mất như chưa từng tồn tại trong ký ức, tâm trí của bạn bè.

Tuy nhiên Chiwawa chan không phải là một tác phẩm u ám mà vẫn ấm áp niềm tin, hy vọng mới với ánh sáng thức tỉnh qua hành động và suy nghĩ của nhân vật Miki. Chính Miki là người kêu gọi các bạn mình tưởng nhớ, tìm kiếm những bí ẩn về Chiwawa và học cách biết yêu thương, trưởng thành hơn. Con người vốn phức tạp như vậy, chỉ khi có đau đớn, mất mát mới biết trân trọng, yêu quý những điều đơn giản, bình dị nhất của cuộc sống.

Bộ phim dành cho những người trẻ

Chiwawa chan là một tác phẩm đáng xem, đáng suy ngẫm dành cho các bạn trẻ. Phim có bối cảnh và tạo hình trẻ trung, gần gũi với giới trẻ, các cảnh quay được thực hiện khá đặc biệt với những khung hình cận mặt, đặc tả biểu cảm, diễn biến tâm lý phức tạp của nhân vật.

Màu sắc và âm thanh khơi gợi sự ma quái với tông màu nóng, rực rỡ cùng chất nhạc sôi động, mạnh mẽ có tiết tấu dồn dập khiến người xem như lạc vào một mê cung hỗn loạn, rối ren về đời sống đô thị. Bên cạnh đó, phim cũng đan xen những phân cảnh được phác họa với gam màu trầm lạnh, không gian ảm đạm, u buồn để lột tả sự quỷ dị, ám ảnh trong suy nghĩ, tâm trạng của từng nhân vật. Phần bối cảnh được dựng đầy dụng ý nghệ thuật, biến đổi theo từng tình tiết, diễn biến của mạch phim.

Ê-kíp làm phim là một đội ngũ những người trẻ từ dàn diễn viên đến đạo diễn hay quay phim đều thuộc thế hệ 9X. Họ đã cùng nhau chung sức tạo nên một tác phẩm điện ảnh ý nghĩa, truyền tải thông điệp đậm tính nhân văn về sự sống và tình bạn. Những ngôi sao triển vọng như: Kadowaki Mugi, Narita Ryo, Yoshida Shiori, Tamashiro Tina,… đã dùng tài năng diễn xuất của mình để hóa thân và tạo nên những nhân vật có cá tính riêng biệt, đại diện cho hình ảnh những thanh niên Nhật Bản hiện đại ngày nay.

Đây là một câu chuyện tuổi trẻ về những bồng bột, khát khao và yêu thương mãnh liệt. Tình bạn đơn giản chỉ là ở ở bên cạnh nhau, chia sẻ và thấu hiểu nhưng đôi khi điều đó với nhiều người lại là một việc rất khó khăn. Chỉ đến lúc bạn bè biến mất họ mới bàng hoàng nhận ra rằng đã có người mà ta đã từng gọi là bạn, đã từng sống trong những kỷ niệm, hồi ức đẹp đẽ của thanh xuân.

Trailer bộ phim.

Chia sẻ

Bài viết

Vô Diện

Tin mới nhất