Phim Ảnh

Chìm đắm trong chuyện tình của 'The Shape of Water'

Thu Phương
Chia sẻ

Chưa bao giờ và sẽ khó có lần nào nữa điện ảnh thế giới được chứng kiến một câu chuyện cổ tích lạ lùng, vừa châm biếm vừa đen tối vừa tràn đầy lãng mạn như cách mà "The Shape of Water" đã làm.

Bỏ qua những giải thưởng, những lời tung hô có cánh và cả vinh quang tại Oscar danh giá với 4 tượng vàng, The Shape of Water là bộ phim xứng đáng được xem với một trái tim trong trẻo và chân thành nhất. Giống như lời bình luận của nhà phê bình Staci Layne Wilson: The Shape of Water là một câu chuyện cổ tích dành cho người lớn có hương thơm, đôi chút mơ màng, một điệu nhảy ấm áp, lạc quan giữa hiện thực tàn khốc”. 

Chuyện cổ tích dành cho những người lớn cô đơn

Chưa bao giờ và sẽ khó có lần nào nữa điện ảnh thế giới được chứng kiến một câu chuyện cổ tích lạ lùng, vừa châm biếm vừa đen tối vừa tràn đầy lãng mạn như cách mà The Shape of Water đã làm.

Lấy bối cảnh thành phố Baltimore những năm 1962, phim xoay quanh cuộc đời giản dị của Elisa Esposito, một cô gái câm làm nghề quét dọn. Thế giới tĩnh lặng của Elisa hoàn toàn thay đổi kể từ khi cô chạm mặt một sinh vật lưỡng cư do quân đội Mỹ bắt được ở vùng rừng sâu Amazon.

Hai kẻ thuộc hai giống loài khác biệt, sống trong những cảnh giam cầm khác nhau bỗng nhiên tìm thấy những cảm xúc tương đồng không thể diễn tả bằng lời. Tình yêu bừng nở trong ngục tù, họ cùng nhau thăng hoa trong tình yêu, dùng sức mạnh tình yêu để tìm đến tự do, mặc cho hiểm nguy và cái chết rình rập. Dẫu không có màn dạo đầu như những phiên bản kẹo ngọt của Disney nhưng phim lại có cái kết lãng mạn hơn bất cứ chuyện cổ tích nào từng được viết.

Trong câu chuyện cổ tích của Guillermo del Toro, công chúa là một người phụ nữ câm luống tuổi và nghèo khổ, hoàng tử lại là một loài thủy quái bị hành hạ và ruỗng rẫy. Công chúa không ở trong tòa cung điện nguy nga chờ hoàng tử giải cứu mà đủ mạnh mẽ và dũng cảm để vừa giành tự do cho hoàng tử, vừa tháo bỏ xiềng xích cho chính mình.

Del Toro thậm chí còn mở rộng biên độ của trí tưởng tượng, phá vỡ những định kiến của con người bằng cách “đời thường hóa” các nhân vật cổ tích. Nàng công chúa lại có thói quen “tự thỏa mãn bản thân” trước khi đi làm. Khi bị dồn ép và thóa mạ, cô dùng chính ngôn ngữ kí hiệu để chửi thẳng vào mặt kẻ thù. Thậm chí, cô còn đủ phóng khoáng để khiến tình yêu thăng hoa bằng những phương pháp tình dục táo bạo nhưng cũng rất nhân bản.

Ở tuổi 41, Sally Hawkins tự tin vào vai Elisa Esposito. Không thể nói Sally đẹp rực rỡ như những mỹ nhân của Disney huống hồ cô cũng chẳng còn ở cái tuổi đôi mươi có thể làm say đắm lòng người. Thế nhưng, người phụ nữ giản dị này lại đích thực là nàng công chúa trong tưởng tượng của đạo diễn Guillermo del Toro.

Vị đạo diễn thiên tài người Mexico chia sẻ về nàng thơ của mình: “Tôi muốn nhân vật Elisa đẹp theo cách riêng của cô ấy, Sally thực sự như vậy, cô ấy hoàn toàn không hề giống nước hoa thương mại chút nào. Điều đó sẽ khiến bạn tin rằng nhân vật này, người phụ nữ này hoàn toàn có thể ngồi cạnh bạn trong xe bus. Nhưng đồng thời cô ấy cũng toả sáng, xinh đẹp và mê hoặc, có gì đó thần tiên”.

Không phải những nhan sắc thanh tân ngọt ngào theo kiểu Disney như Emma WatsonMia Wasikowska, Lily James, Elle Fanning mà chính Sally, chỉ có thể là Sally mới đủ sức làm nên sự sống động và vẻ đẹp cho tuyệt tác The Shape of Water. Chỉ có cô mới khiến khán giả rung động bằng chính khả năng diễn xuất tuyệt vời của mình khi vào vai một người phụ nữ mong manh, yếu đuối nhưng cũng tràn đầy dũng cảm và khao khát sống.

Tình mềm như nước, thẳm sâu như nước

Đúng như cái tên The Shape of Water, xuyên suốt cả bộ phim luôn có một dòng nước mềm mại lặng lẽ chảy xuyên qua. Sự hiện hữu của nước ở mọi ngóc ngách, trong từng khung hình là một phép ẩn dụ nên thơ và đầy mị hoặc cho nỗi cô đơn, cho khao khát tự do trong tình yêu và cả tình dục.

Nếu để ý khán giả sẽ thấy rất nhiều hình ảnh duy mỹ trong The Shape of Water đều gắn liền với nước. Đó là khi Elisa kết thúc một ngày làm việc mệt mỏi, cô lên chuyến xe bus cuối cùng và ngắm nhìn những giọt mưa bay bay ngoài cửa sổ. Nỗi cô đơn mỏng manh như tơ nhện giăng mắc trong làn mưa từng chút thấm ướt trái tim người xem. Hay khoảnh khắc Elisa say đắm trong tình yêu, del Toro đã dùng tất cả những giác quan lãng mạn của mình để quay cảnh vũ điệu của những giọt mưa bay ngược chiều không gian. Tình yêu đẹp đẽ và phi thường thế đó, không chỉ khiến trái tim con người nghiêng ngả mà còn khiến cả vũ trụ cuồng quay cùng.

Cảnh mê hoặc nhất và cũng đậm chất cổ tích nhất trong phim có lẽ là là nụ hôn của Elisa với chàng thủy quái trong làn nước xanh sâu thẳm. Nước lúc này giống như lụa là, mềm mại bao bọc và chở che cho tình yêu của hai kẻ lạc loài. Hình ảnh Elisa đánh rơi chiếc giày màu đỏ đẹp đến nghẹt thở khiến người xem không thôi nghĩ tới hình ảnh nàng Lọ Lem trong truyện cổ ngày nào…

Thú vị hơn, nước trong The Shape of Water không chỉ là những gì nên thơ, đẹp đẽ mà còn tấm gương soi chiếu cả những thứ tối tăm, vẩn đục trong tâm hồn con người. Không phải ngẫu nhiên mà những cảnh kẻ phản diện Strickland (Michael Shannon) ra tay thủ ác đều diễn ra dưới làn mưa đêm. Chính màn mưa đã khiến cảm xúc về sự bí ẩn, rùng rợn, hãi hùng được đẩy lên đến đỉnh điểm tạo không khí kịch tích cho phim.

Ngoài cốt truyện mới mẻ và cách xây dựng những chi tiết ẩn dụ gợi cảm hứng sâu xa, The Shape of Water còn được khen ngợi ở cả mặt hình ảnh lẫn âm nhạc. Phim sử dụng tông màu xanh, xám đối lập hẳn với sự tươi sáng, rạng rỡ thường thấy trong các bộ phim cổ tích. Nó vừa tạo ra không khí cô đơn, ngột ngạt trong thời kì Chiến tranh Lạnh vừa lột tả hết nỗi cô đơn, mặc cảm của những kiếp người lạc lõng trong chính thế giới mà mình đang sống.

Trong khi bối cảnh và cách quay phim khiến người xem có cảm giác đang ở trong những giấc mơ thì âm nhạc lại dệt nên một khúc du ca bất tận với những bản nhạc jazz dịu dàng, tha thiết gợi âm hưởng của những thập niên xưa cũ. Chất hiện đại pha trộn với hiệu ứng điện ảnh cổ điển và dư vị tuyệt vời từ thế giới cổ tích thần tiên đã đem đến một bộ phim thực sự độc đáo.

The Shape of Water dẫu không hoàn mỹ vẫn xứng đáng được coi là bảo vật độc nhất vô nhị trong kho tàng điện ảnh đồ sộ của nhân loại. Chừng nào con người vẫn còn tin vào cổ tích thì chừng đó The Shape of Water vẫn là bài thánh ca cho những kẻ trưởng thành lạc lối cô đơn, khao khát tìm thấy một tâm hồn đồng điệu giữa thế giới quá đỗi rộng lớn này.

Trailer của Người đẹp và Thủy quái.

Chia sẻ

Bài viết

Thu Phương

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất