Phim Ảnh

'Gái già lắm chiêu 3' bị livestream bằng hình thức mới đáng báo động: Quay story của Facebook và Instagram, đăng TikTok

Minh Hoàng
Chia sẻ

Phim Gái già lắm chiêu 3 đã bị livestream tận 1h40' bằng hình thức quay story trên Facebook và Instagram.

Vài năm trở lại đây, nạn livestream phim điện ảnh công chiếu ngoài rạp là vấn đề nhức nhối của giới làm phim. Đỉnh điểm, nhà sản xuất Ngô Thanh Vân 'bắt gian tại trận' khi đối tượng xấu đã livestream phim Cô Ba Sài Gòn vào năm 2018. Ngay lập tức, 'Đả nữ' đã bình luận ngay trên chính đoạn video phát trực tuyến ấy, đồng thời liên hệ với rạp phim và nhà chức trách để tìm ra thủ phạm. Câu chuyện đó từng một thời gây xôn xao trên mạng xã hội và biện pháp răn đe mạnh tay của Ngô Thanh Vân đã nhận được sự ủng hộ nhiệt tình của các đạo diễn, diễn viên khác.

Sau đó, các nhà làm phim đã làm việc trực tiếp hoặc gián tiếp với Facebook cũng như Youtube để tìm ra phương án. Các mạng xã hội nói trên đã sử dụng công cụ quét nội dung video nhằm phát hiện những tài khoản cá nhân hoặc fanpage đang livestream bất hợp pháp các bộ phim chiếu rạp, chặn đứng, đánh sập video cũng như phong tỏa tài khoản đang thực hiện hành vi xấu ấy. Cũng chính vì lẽ đó, hiện tượng phát trực tuyến phim điện ảnh đã giảm thiểu đáng kể, chỉ còn sót lại một vài video ngắn trên dưới 10 giây lọt ra bên ngoài.

Mới đây, trên Facebook của đạo diễn Bảo Nhân và Nam Cito của phim điện ảnh chiếu Tết Canh Tý - Gái già lắm chiêu 3 đã tố giác một phương thức livestream hoàn toàn mới: Thông qua tính năng Story của Facebook, Instagram và thậm chí là sử dụng Tik Tok.

Đối với chức năng Story - lưu trữ hiển thị trong vòng 24 giờ, hai mạng xã hội hàng đầu kia cho phép người dùng quay liên tiếp không ngừng lại và tự động cắt thành những đoạn nhỏ 30 giây để đăng lên trang của mình. Trong khi đó, Tik Tok hiện đã cho phép người dùng đăng tải video với thời lượng 1 phút. Ngoài ra, Instagram cũng có chức năng livestream và hiển thị ở phần Story.

Bằng cách này, nhiều khán giả không ngần ngại chụp ảnh, quay video đăng story hay thậm chí 'livestream' ngay trên Instagram. Đó là những người thoạt đầu chỉ muốn khoe bản thân đang đi xem phim, nhưng sau đó dần trở thành hành vi bất hợp pháp, xâm phạm bản quyền trí tuệ của nhà sản xuất cũng như quy định của rạp chiếu phim.

“Không có ứng dụng xấu, chỉ có hành vi xấu xí của người dùng”. Nhiều bình luận trong các bài đăng cảnh cáo hình thức livestream mới này có cho rằng, nếu chặn những phương thức quay Story hay livestream trên Instagram, đăng video Tik Tok thì cũng sẽ lại phát sinh hành vi trên các app khác như Zalo, Snapchat, Blued… Hiện tại, có rất nhiều ứng dụng nhắn tin và mạng xã hội cho phép người dùng quay video để đăng tải lên tường nhà mình hoặc gửi cho bạn bè.

Chính vì thế, ý thức của khán giả chính là vấn đề tiên quyết để ngăn chặn triệt để những hành động xấu xí này. Cụ thể, luật điện ảnh cần có những quy định xử phạt thích đáng bằng tiền hoặc tù treo nhằm răn đe, cảnh cáo và thay đổi nhận thức.

Hãy nói không với quay phim, nói không với livestream phim chiếu rạp.

Chia sẻ

Bài viết

Minh Hoàng

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất