Phim Ảnh

‘Chiêu Diêu’: Khi phim hết hài thành ngược, tại sao khán giả cũng ngược luôn?

Vy Linh
Chia sẻ

“Chiêu Diêu” suốt nửa đầu phim luôn được khán giả mặc định là một bộ phim cổ trang huyền huyễn hài. Các chi tiết trái với nguyên tác nhưng vẫn vui vẻ thì được khán giả hào hứng đón nhận. Vậy mà khi phim bắt đầu ngược, người tốt bắt đầu chết thì có một số khán giả lại quay đầu ngược luôn cả bộ phim.

Chiêu Diêu là hành trình chết đi sống lại của nữ ma đầu Lộ Chiêu Diêu, cùng với đó là sự trưởng thành, kết giao được nhiều bằng hữu tốt và đặc biệt là có được tấm chân tình của con trai ma vương Lệ Trần Lan.

Lộ Chiêu Diêu từ lúc còn ngây thơ đến khi bị Lạc Minh Hiên lừa dối, giết hại người thân cuối cùng của mình, biến trắng thành đen khiến Lộ Chiêu Diêu bị cả giang hồ quy tội. Từ đó tâm lý Lộ Chiêu Diêu cũng có biến đổi không ít, khi cả thiên hạ nghĩ Lộ Chiêu Diêu là kẻ xấu thì Lộ Chiêu Diêu sẽ xấu, sẽ ác, sẽ khiến cả giang hồ võ lâm khiếp sợ.

Từ đó Vạn Lục Môn được hình thành và nhanh chóng lớn mạnh thành môn phái Tu ma lớn nhất giang hồ. Lộ Chiêu Diêu bành trướng thế lực, thu hút nhân tài, lớn mạnh không ngừng khiến Tông môn thập đại môn phái cũng không dám dính dáng đến.

Do một lần đi lấy Vạn Quân Kiếm, Lộ Chiêu Diêu bị Mặc Thanh vô tình giết chết nên ôm thù hận, đến khi có cơ hội hồi sinh thì đi tìm Mặc Thanh trả thù. Nhưng rồi sau bao nhiêu hiểu lầm, Lộ Chiêu Diêu và Mặc Thanh lại về bên nhau vì càng hoạn nạn, nguy hiểm, Lộ Chiêu Diêu lại càng hiểu được tấm chân tình của Mặc Thanh dành cho mình.

Lộ Chiêu Diêu và Mặc Thanh ở bên nhau là một kết thúc hoàn mỹ. Bên cạnh Lộ Chiêu Diêu còn có Cố Hàm Quang, Lộ Thập Thất, Cầm Chỉ Yên. Trong số đó Cố Hàm Quang hiện tại, sau khi trải qua bao nhiêu đau khổ cũng đến được với Thẩm Thiên Cẩm. Lộ Thập Thất thì có Cầm Thiên Huyền bên cạnh, cùng nhau tạo nên vô số những câu chuyện vô cùng ngọt ngào nhưng cũng đầy hài hước. Cầm Chỉ Yên thì ngay từ đầu đã định sẵn không đến được với Liễu Thương Lĩnh vì còn thù giết cha nên khán giả cũng không hi vọng gì nhiều.

Vì những điều vui vẻ, hài hước mà bộ phim đã tạo ra trong suốt hơn 40 tập phim mà mọi thay đổi trong kịch bản khi chuyển thể từ truyện thành phim đều được khán giả chấp nhận và bỏ qua hết, thậm chí nhiều khán giả còn cảm thấy thích thú và hào hứng khi những thay đổi ấy càng làm mạch phim hợp lý hơn mà vẫn giữ được tính hài hước của các nhân vật trong phim.

Tuy nhiên, bắt đầu từ những tập 45, 46 khi tình tiết phim bắt đầu được đào sâu vào các oán hận, người tốt bắt đầu có thương vong, đổ máu thì khán giả không những cảm thấy đau khổ theo từng nhân vật trong phim mà thậm chí còn nảy sinh những cảm xúc tiêu cực.

Lệ Trần Lan sau bao ngày hiền lành thì bắt đầu phát tâm ma, trở nên máu lạnh, vô tình hơn. Nhưng điều này khá dễ hiểu vì Lệ Trần Lan trước giờ vẫn luôn kìm hãm tâm ma trong người tránh lạm sát người vô tội. Khi Chiêu Diêu về bên cạnh Lệ Trần Lan nhưng bên cạnh lại luôn có Khương Vũ phá đám thì Lệ Trần Lan vì ghen tuông, giận dữ mà phát tâm ma cũng không có gì là khó hiểu.

Lệ Trần Lan vì bản tính lương thiện mà hiền lành suốt hơn 40 tập phim. Lệ Trần Lan vì Lộ Chiêu Diêu mà có thể nhún nhường trước cả thiên hạ kể cả Khương Vũ cũng không có gì là sai. Lệ Trần Lan không bá khí, không mạnh mẽ được như truyện nhưng lại thể hiện được hết lòng dạ của Lệ Trần Lan đối với Chiêu Diêu. Thâm tình càng được khắc sâu, nhẫn nhịn càng bị dồn nén thì khi tâm ma bộc phát mới cao trào.

Rồi đến Khương Vũ, trong truyện Khương Vũ chỉ là tâm ma của Cầm Thiên Huyền, Lệ Trần Lan không thèm để mắt đến nhưng trong phim Khương Vũ lại được biên kịch và đạo diễn nâng tầm lên ngang hàng với cả Lộ Chiêu Diêu và Lệ Trần Lan.

Nhiều khán giả cảm thấy khó chịu vì điều này, nhưng thật sự thì sự thay đổi này cũng là hợp lý khi Khương Vũ là tâm ma, mà tâm ma thì chắc chắn sẽ tà ác chứ không hề quá đáng yêu như mấy tập phim trước Khương Vũ thể hiện.

Khương Vũ mạnh như vậy cũng có thể giải thích khi suốt bao nhiêu năm Khương Vũ đi ăn bao nhiêu oán khí của con người, sức mạnh của Tâm ma ngày ngày được bồi đắp trong khi Lộ Chiêu Diêu thì chết bao nhiêu năm, Lệ Trần Lan lại luôn chăm chỉ làm việc tốt, sau còn vì Lộ Chiêu Diêu mà bị thương nặng, rồi lại luôn phải kiềm chế nóng giận tránh bộc phát tâm ma.

Khương Vũ vì Lộ Chiêu Diêu cũng bất chấp hi sinh, có thể móc tim mình ra để cứu Lộ Chiêu Diêu nhưng bản chất một phần cũng là do Khương Vũ được sinh ra là do Lộ Chiêu Diêu nên mang chấp niệm sâu sắc với Lộ Chiêu Diêu.

Khương Vũ vì Lộ Chiêu Diêu mà được sinh ra đời, nhưng lại vì Lộ Chiêu Diêu mà giết bao nhiêu người. Ngay cả A Đại- người thân cận bên Lệ Trần Lan cũng bị Khương Vũ giết vì trong lúc Khương Vũ chọc ghẹo Lộ Chiêu Diêu mà Lộ Chiêu Diêu chưa kịp phản ứng thì Lệ Trần Lan phát tâm ma vô tình giết chết A Ân- một người bạn thân cận bên cạnh Khương Vũ.

Nói chung, Khương Vũ bản chất vẫn là ác một cách hoang dã, vả lại khi Kim Tiên còn chưa kịp hồi sinh, Khương Vũ không ác thì ai ác? Lẽ nào Lộ Chiêu Diêu và Lệ Trần Lan cứ đứng mãi ở ngôi vị cao nhất rồi tự gây sự với nhau cho đời bớt nhạt sao?

Rồi thì sắp tới còn có cảnh Cố Hàm Quang chết. Mọi đồn đoán đều hướng về phía Tông môn, nhất là Kim Tiên Lạc Minh Hiên và Hư Tông Môn.

Khi khán giả đã quá quen và yêu thích một Cố Hàm Quang đầu xéo sắc, là vựa muối siêu mặn của Vạn Lộ Môn thì đùng một cái phim lại cho Cố Hàm Quang chết. Khán giả tiếc, khán giả đau lòng cũng dễ hiểu nhưng nhiều cái khó chịu cộng lại, người đáng chết thì không chết, người không đáng chết lại chết nên có một số người đã nảy sinh cảm xúc tiêu cực, thậm chí còn đòi tẩy chay hay nghỉ xem phim.

A Đại chết, Cố Hàm Quang chết hay bất kỳ ai trong Vạn Lục Môn chết đều là điều khiến khán giả đau lòng và tức giận và tất nhiên là khán giả luôn có những quyền được bộc lộ cảm xúc như thế, nhưng đó có thể đều là những chất xúc tác để đẩy cao trào phim. Không có những điều đó thì làm sao Lệ Trần Lan có thể uất hận đến mức mà bộc phát tâm ma, không có những mất mát đau thương thì làm sao có yêu thương trân trọng.

Vì thế những khán giả xem phim hãy nén đau thương, nếu từ đầu xem phim đã mơ về một kết thúc tốt đẹp thì hãy giữ vững lập trường. Không có một thành công nào là không có máu đổ và hi sinh. Dù sau này kết thúc có vui hay buồn, hạnh phúc hay đau khổ, trọn vẹn hay khiếm khuyết thì khán giả hãy cứ vẫn yên tâm xem phim và đừng so sánh với nguyên tác gốc quá nhiều để tâm lý được thoải mái hơn. Chúng ta vẫn luôn có hẹn với Chiêu Diêu vào các ngày từ thứ hai đến thứ tư hàng tuần nhé các bạn.

Chia sẻ

Bài viết

Vy Linh

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất