Phim Ảnh

'Chị trợ lý của anh' sẽ ra sao nếu nữ chính không phải là Mỹ Tâm?

Ba Trân
Chia sẻ

Là phim Việt đầu tiên "xông đất" phòng vé đầu năm 2019, "Chị trợ lý của anh" tạo nên sức hút nhờ hai nhân vật chính trai tài - gái sắc. Song sau vài ngày công chiếu đầu tiên với sự đón nhận nồng hậu từ khán giả, người ta lại đặt ra câu hỏi bộ phim sẽ ra sao nếu nữ chính không phải là Mỹ Tâm?

Chọn đi theo motif tình chị em và cấp trên - cấp dưới, Chị trợ lý của anh có thể được đánh giá là “bình cũ rượu mới” khi trước đó Gái già lắm chiêu 2 cũng phát triển phim theo hướng “gái già - phi công”. Với kịch bản được sắp xếp hợp lý từ nguyên nhân nhân vật Khả Doanh (Mỹ Tâm) trở thành trợ lý của anh giám đốc Phúc Nam (Mai Tài Phến) cho đến những mâu thuẫn nảy sinh giữa hai người, Chị trợ lý của anh về cơ bản có thể xem là một phim tình cảm nhẹ nhàng, mang yếu tố hài hước, thích hợp với mục đích giải trí của đa số khán giả đến rạp.

Dù là phim điện ảnh tương đối chỉn chu về hình ảnh và có nội dung trọn vẹn nhưng với vai trò là phim “xông đất” phòng vé thì Chị trợ lý của anh vẫn chưa thật sự bật lên khỏi mặt bằng chung của phim Việt một năm vừa qua, xét về câu chuyện và tình tiết được xây dựng trong kịch bản. Dễ xem, dễ cảm nhưng cũng vô cùng… dễ đoán có lẽ là những gì ngắn gọn nhất có thể dùng để nói đến bộ phim của đạo diễn Mira Dương. Những cú “twist” chưa thật sự gây bất ngờ cho khán giả, nút thắt ở phân đoạn gần cuối phim lại mang hơi hướng của những phim truyền hình Hàn Quốc giai đoạn trước và kết thúc mở với hình ảnh Mỹ Tâm xuất hiện không khác gì các MV ca nhạc là tất cả những hạn chế mà có lẽ chúng ta đều phải thừa nhận.

Nếu có ai đó bảo rằng khán giả Việt dễ tính, cái gì cũng xem được thì đó là quan điểm hoàn toàn thiển cận và sai lầm. Đúng, khán giả Việt hầu như cái gì họ cũng xem, nhưng không phải cái gì họ cũng xem được. Nói cách khác, khán giả chỉ thực sự xem một bộ phim đúng nghĩa khi mà bước ra khỏi rạp, có một điều gì đọng lại trong lòng họ. Vì vậy nếu có ai cho rằng làm phim cho người Việt rất dễ, chỉ cần cười, vui, có chút tình cảm lãng mạn, một chút ngôn tình và một cái “name” bảo chứng doanh thu thì đó lại một ý nghĩ sai lầm khác. Và có lẽ Chị trợ lý của anh suýt chút nữa đã “sa chân”.

Tại sao lại nói như vậy? Nhìn lại những ngày vừa qua, khi bộ phim của cặp trai tài - gái sắc Mai Tài Phến và Mỹ Tâm ra mắt cho đến thời điểm hiện tại, những gì người ta nhắc đến trên khắp các mặt báo, các bài review hay thậm chí trên status Facebook của các khán giả đến rạp xem phim hầu như chỉ gói trọn vào cái tên Mỹ Tâm. Là “chị đại” trong phim, là một trong những “nữ hoàng” của showbiz Việt nhiều năm qua, không thể phủ nhận độ phủ sóng của “họa mi tóc nâu” là rất lớn. Vì lẽ đó, lần đầu chạm ngõ điện ảnh của “chị đẹp” có lẽ trông cũng hào nhoáng và long trọng hơn rất nhiều lần.

Song vấn đề đặt ra ở đây là Chị trợ lý của anh sẽ ra sao nếu nữ chính không phải là cái tên Mỹ Tâm? Và khán giả đến rạp vì điều gì? Vì nghe bảo phim hay? Vì trailer quá thu hút? Không, câu trả lời là họ đến vì Mỹ Tâm, vì cái tên đã ghi dấu ấn quá đậm nét trong lòng công chúng rất nhiều năm về trước cho đến thời điểm hiện tại. Có một thực tế rằng nhiều khán giả đã mua vé xem đi xem lại bộ phim chỉ vì hi vọng sẽ gặp được idol trong một chuyến cine tour tình cờ nào đó của đoàn làm phim hoặc giả là vì những biểu cảm quá đáng yêu của “chị đẹp”. Cũng vì vậy, người ta đã quên mất rằng bộ phim vẫn có nam chính…

Nhìn vào hiện thực khách quan, chúng ta phải thừa nhận rằng kịch bản và cả diễn xuất của diễn viên trong phim chưa thể chạm đến cảm xúc khán giả. Vẫn biết đây không phải là bộ phim tình cảm sướt mướt lấy nước mắt người xem nhưng ít nhất cũng phải đọng lại chút gì trong lòng khán giả khi rời rạp, ngoài cái tên Mỹ Tâm. Tạm gác lại những hạn chế về diễn xuất của cả hai diễn viên chính, có lẽ phim Việt nên bắt đầu “chuyển mình” từ khâu kịch bản và thôi trông chờ vào những cái tên bảo chứng chất lượng hay doanh thu. Bởi đơn giản khi những giá trị cốt lõi được xây dựng trên những nền tảng vững chắc thì tổng thể mới kiên cố và lâu dài.

Trailer phim.

Một phim điện ảnh dành cho ca sĩ lần đầu bước lên màn ảnh rộng và chàng diễn viên non kinh nghiệm là thời cơ, song cũng là thách thức không hề nhỏ đối với những người trong cuộc. Sẽ có những rào cản và áp lực nhất định, song họ - những diễn viên đều đã nỗ lực và cống hiến hết sức mình. Tuy nhiên, một cánh én nhỏ không thể làm nên một mùa xuân dài, đạt doanh thu và hiệu ứng tích cực không đồng nghĩa bộ phim đã làm hài lòng khán giả. Đừng chỉ tập trung vào một con người, muốn vươn xa và thành công dài lâu, phim Việt cần nhiều hơn như thế!

Chia sẻ

Bài viết

Ba Trân

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất