Tiếp nối loạt phim Chị Chị Em Em từng gây sốt phòng vé vào năm 2019, phần 2 của phim vừa ra mắt vào dịp Tết Nguyên Đán 2023. Được biết, Chị Chị Em Em 2 có nội dung tách biệt hoàn toàn so với phần 1, do bộ đôi Minh Hằng - Ngọc Trinh đóng chính.
Trên các diễn đàn bàn luận phim, đứa con tinh thần của đạo diễn Vũ Ngọc Đãng nhận về nhiều ý kiến khen chê khác nhau. Đặc biệt, cách khai thác câu chuyện trong phim đang gây tranh cãi dữ dội vì thiếu logic, cũng như dễ khiến công chúng hiểu nhầm về hình tượng nhân vật người phụ nữ.
Tính đến ngày 3/1, Chị Chị Em Em 2 đã vượt mốc 70 tỷ doanh thu, theo đơn vị quan sát phòng vé độc lập Box Office. Cùng với Nhà Bà Nữ của Trấn Thành, đây là phim góp công lớn mang về thắng lợi cho điện ảnh Việt đầu năm 2023, nếu chỉ tính về mặt thương mại. Doanh thu này được đánh giá là khả quan đối với một tác phẩm dán nhãn C18, cạnh tranh trực diện với tựa phim về đề tài gia đình đang cực ăn khách - Nhà Bà Nữ.
Lân la trên các diễn đàn mạng xã hội từ thời điểm Chị Chị Em Em 2 ra mắt đến nay, không khó để bắt gặp nhiều bài đánh giá, review phim của các chuyên gia trong lĩnh vực phim ảnh lẫn khán giả. Nhiều ý kiến đã được đặt ra về chất lượng của phim mới do Vũ Ngọc Đãng cầm trịch, khen - chê có đủ, song, một gạch đầu dòng được người dùng mạng xã hội nhắc đến nhiều nhất chính là cảnh nóng của nhân vật Tư Nhị (do Ngọc Trinh đóng).
Trong phim, nhân vật Tư Nhị của Ngọc Trinh là một cô điếm hạng quèn, ngưỡng mộ Ba Trà - gái làng chơi hạng sang và muốn theo cô để được “làm người”. Để chứng minh mình đủ “trình” làm đệ tử Ba Trà, Tư Nhị đã trèo tường vào nhà và lột sạch quần áo trước mặt đệ nhất mỹ nhân.
Phim nhận về nhiều ý kiến trái chiều từ giới phê bình và khán giả sau khi công chiếu. Đặc biệt, nhiều người cho rằng cách khai thác hình tượng nhân vật phụ nữ trong phim đi ngược với những thông điệp bình đẳng, nữ quyền mà xã hội dày công xây dựng suốt thời gian dài.
Nhà phê bình điện ảnh Lucas Luân Nguyễn đã chia sẻ bài đăng dài, bày tỏ sự thất vọng về cách xây dựng hình ảnh người phụ nữ trong phim. Kèm theo đó, anh thể hiện sự lo lắng nếu phim Việt cứ đi theo lối mòn như dự án này - “hào nhoáng bên ngoài, xáo rỗng bên trong”.
Nội dung bài đăng của Lucas Luân Nguyễn trên Facebook cá nhân:
Chị Chị Em Em 2 làm mình bối rối trên mọi phương diện, nhưng bối rối nhất vẫn là cái cách phim khai thác đề tài về phụ nữ và tính nữ.
Đối với mình, Chị Chị Em Em phần 1 ra mắt năm 2019 là một trong những tác phẩm rất tiên phong của điện ảnh Việt, là phim thriller với những nhân vật nữ có tính chủ thể rõ ràng còn những cảnh sex đều mang tính biểu tượng cao. Còn qua đến phần 2, thương hiệu này đã đi lùi khi dệt nên một narrative rất đi ngược lại những ý niệm về bình đẳng giới, và những gì mà nhiều người trong chúng ta lên tiếng, góp phần đấu tranh cho hình ảnh người nữ trên truyền thông.
Một bộ phim mà nhân vật nữ chính không những là một cô gái điếm, mà còn phải thể hiện "cá tính" bằng cách cố tình để lộ những bộ phận cơ thể trước ống kính.
Một bộ phim mà cũng nhân vật đó câu trước khẳng định: "Em không muốn làm con đĩ, em muốn làm con người", còn câu sau thì lột đồ và tự thoại rằng: "Với cơ thể này đàn ông khắp Nam Kỳ Lục Tỉnh sẽ mê em, em được tiền rồi em sẽ chia cho chị".
Một bộ phim mà mới phút trước còn nói rằng: "Hãy cho đàn ông biết đã đến lúc phụ nữ lên tiếng", mà ngay sau đó lại cho những người nữ đay nghiến nhau, cấu xé nhau để khẳng định vị thế mình trong mắt đàn ông.
Một bộ phim không có nhân vật chủ chốt là đàn ông, nhưng mọi nhân vật nữ trong phim đều đang muốn thoả mãn khái niệm "đàn ông" nói chung.
Và hơn hết là tất cả các nhân vật dường như chỉ thấy self-worth của họ nằm ở nhan sắc và khả năng thu hút giới còn lại. Ấy là chưa kể cách làm phim hoàn toàn không có sự trân trọng, thương yêu hay cảm thông đối với từng nhân vật, mà biến họ thành chủ thể trong những trò đùa, những câu thoại có phần xúc phạm.
Nói cách khác, Chị Chị Em Em 2 đích thị là Male Gaze: The Movie, hoặc Slut Shaming: The Movie.
Mình đợi đến hôm nay mới xem phim, vì mình không muốn bị mang tiếng "dìm phim ngay dịp Tết", và mình cũng muốn có cái nhìn khách quan nhất về điện ảnh Việt trong dịp này. Thị trường phim Tết không chỉ là thị trường dễ thu về doanh thu khủng, mà còn là thị trường dễ tạo nên những ảnh hưởng sâu đậm về truyền thông đại chúng và có khả năng định hướng, giáo dục cao. Coi Chị Chị Em Em 2, mình chợt thắc mắc biết đến khi nào người nữ Việt Nam mới thoát khỏi rập khuôn, những cách khắc hoạ hời hợt như thế này.
Nếu chúng ta lên án những status của chị Trác Thuý Miêu, lo rằng nó đang gieo những ý niệm sai lệch về phụ nữ, thì một bộ phim như Chị Chị Em Em 2 còn có sức ảnh hưởng lớn cỡ nào?
Coi bộ phim mà bị buồn và không cười nổi thật sự
Ngoài việc đưa ra những ý kiến về Chị Chị Em Em 2, Lucas Luân Nguyễn cũng so sánh phim với phần 1 do Thanh Hằng và Chi Pu đóng cách đây vài năm. Tại đó, nhà phê bình điện ảnh cũng thừa nhận phần 2 của phim là "bước lùi" về nội dung so với phần 1 do Kathy Uyên cầm trịch. Bài đăng của Lucas Luân Nguyễn nhận được lượt tương tác cao cùng nhiều ý kiến đồng tình từ khán giả, trong đó có nhà phê bình điện ảnh Lê Hồng Lâm.
Xem thêm tại: Bán vé không thua gì Avatar 2, Mèo Đi Hia: Điều Ước Cuối Cùng vượt doanh thu 334 triệu USD toàn cầu