Phim Ảnh

Nhà sản xuất 'The Stranded': Netflix mang đến cho phim Thái Lan nhiều cơ hội hơn là sự gò bó

Anh Quân
Chia sẻ

Bộ phim “The Stranded” đánh dấu bước đột phá của phim truyền hình Thái Lan khi trở thành bộ phim đầu tiên của đất nước này được đồng sản xuất với Netflix và phát hành trên nền tảng này.

Không có Netflix, không có The Stranded

Nhiều người vẫn hoài nghi liệu The Stranded có thật sự xứng đáng với vị trí là bộ phim Thái đầu tiên được hợp tác sản xuất và phát hành bởi Netflix. Vốn dĩ Netflix là nền tảng phát hành phim trực tuyến nổi bật nhất hiện nay với hàng loạt những phim do mình sản xuất được khán giả khắp nơi mê mẩn vì chất lượng đỉnh cao. Chúng ta có thể kể đến những bộ phim đặc sắc như Cam, The Haunting of Hill House,…

Và để chứng minh những hoài nghi của công chúng sẽ không thể thành hiện thực, mới đây, đại diện đội ngũ sản xuất The Stranded đến từ Thái Lan - nhà sản xuất Ekachai Uekrongtham đã có những chia sẻ thẳng thắn về nỗ lực thực hiện bộ phim này đến từ phía sản xuất của Thái Lan.

Dự án The Stranded được đồng sản xuất bởi Netflix và GMM Grammy của Thái Lan. “Dự án của chúng tôi được đồng sản xuất bởi Netflix và GMM Grammy, trong đó Netflix nắm giữ vai trò giám sát quy trình sản xuất và kiểm định chất lượng sản phẩm, GMM phụ trách chính trong khâu sản xuất” - nhà sản xuất chia sẻ. Cũng theo nhà sản xuất Ekachai, Netflix theo dõi sát sao câu chuyện sản xuất của đoàn phim The Stranded.

Dẫu vậy, khi được hỏi rằng liệu điều này có mang đến sự gò bó cho đoàn phim, nhà sản xuất khẳng định: “Netflix thật sự mang đến cho chúng tôi nhiều cơ hội hơn là sự gò bó. Bạn sẽ không thể tưởng tượng được sự thú vị khi ekip của chúng tôi, hầu như là những nhân viên bản địa, lại có dịp được tiếp cận gần với công nghệ làm phim Hollywood đầy hấp dẫn đến vậy. Chưa dừng lại ở đó, quy trình làm việc của chúng tôi trở nên chặt chẽ, chuyên nghiệp hơn bao giờ hết”.

Theo thông tin về cách đoàn phim The Stranded vận hành, chúng ta sẽ không khỏi ngỡ ngàng khi từ khâu lên ý tưởng kịch bản, đội ngũ thực hiện phải chia nhau ra tự lên ý tưởng, sau đó tập trung lại thống nhất một lần và lại tiếp tục chia các phần để viết lại một cách tỉ mỉ nhất. Sau đó, kịch bản này được đoàn phim gửi đến cho đại diện phía Netflix để chỉnh sửa.

Về khâu tuyển lựa nhân sự và diễn viên, Netflix ra tuyên bố ưu tiên nhân lực đến từ địa phương. Điều này ban đầu khiến cho đoàn phim ngỡ ngàng vì họ đinh ninh rằng ekip phải được chuẩn bị từ một lượng nhân lực hùng hậu từ nước ngoài. Lý giải cho câu chuyện này, Netflix tin rằng không ai hiểu và quay phim Thái tuyệt vời hơn người Thái cả.

Dàn diễn viên, trong phim cũng được đánh giá là không quá nổi bật trước truyền thông. Thậm chí, còn có ý kiến cho rằng những vai diễn họ thể hiện trong The Stranded đều không quá khác biệt so với cái tôi mà họ đang xây dựng trong thị trường phim ảnh nước nhà.

“Netflix và cả đoàn sản xuất của chúng tôi đều ưu tiên việc hợp vai hơn là tên tuổi. Bạn biết đấy, một diễn viên thể hiện tốt vai diễn sẽ giúp bộ phim thành công gấp nhiều lần so với một diễn viên tuy có sức hút nhưng lại không thể khóc cười cùng nhân vật .” - lời chia sẻ thẳng thắn đến từ nhà sản xuất của bộ phim.

“Khâu hậu kì của bộ phim thật sự khiến chúng tôi đau đầu. Bình thường, đối với những bộ phim truyền hình của quê nhà, chúng tôi ráp dựng rất nhanh vì khâu âm thanh không cần quá tỉ mỉ khi thực hiện. Thế nhưng, điều này lại trở thành bất lợi khi thực hiện ‘The Stranded’.

Netflix yêu cầu chúng tôi phải chỉnh kĩ từng đoạn âm thanh một, trong cảnh phim có bất kì sự vật nào tạo ra tiếng động, chúng tôi đều phải bảo toàn về âm thanh của chúng trong sản phẩm cuối cùng. Tuy rằng rất áp lực khi thực hiện hậu kì, nhưng chúng tôi tin rằng phải có những sự khắt khe như vậy mới giúp điện ảnh Thái của chúng tôi vươn xa.” - nhà sản xuất Ekachai Uekrongtham nhớ lại quá trình thực hiện âm thanh có phần gian nan của mình.

Tuy nói rằng đoàn phim không có sự xuất hiện của nhân viên đến từ nước ngoài, song Netflix hiểu rằng bộ phim The Stranded là một dự án khó khăn để thực hiện, nhất là ở những pha hành động phối hợp với cảnh rừng núi, hang động. Điều này đặt diễn viên và nhân viên của đoàn phim vào nhiều tình huống nguy hiểm.

Vì thế, riêng với công tác an toàn cho đoàn phim, Netflix đã điều động một đội cứu hộ và chịu trách nhiệm về độ an toàn của hiện trường đạt chuẩn Hollywood đến túc trực xuyên suốt để hỗ trợ đoàn phim thực hiện những cảnh quay này một cách tốt nhất.

“Tôi từng nghĩ cách mình nhìn nhận và định hướng cho sản phẩm của mình đã thật sự phù hợp với khán giả địa phương. Cho đến khi tôi làm việc với ekip thực hiện nội dung cho Netflix trong khu vực, tôi chợt hiểu ra khán giả của mình cần nhiều hơn thế. Dường như kỉ nguyên phim theo vũ trụ đang là thứ mà nhà nhà, người người mong đợi được trải nghiệm. Vì thế, chúng tôi đã học được cách xây dựng câu chuyện đơn thuần của mình sao cho thật hấp dẫn và có thể mở rộng cho nhiều mùa phim sau nữa tiếp bước.” - những lợi điểm về nội dung mà nhà sản xuất Ekachai Uekrongtham ghi nhận trong việc hợp tác với Netflix.

The Stranded - bức tranh về văn hoá Thái bản địa, đặc sắc và thú vị

Điều giúp The Stranded định vị hình ảnh trên trường phim ảnh quốc tế chính là yếu tố dân gian địa phương được đính kết khéo léo trong mạch truyện. Để làm được điều này, đoàn làm phim đã phải tuyển lựa kĩ càng những giai thoại, truyền thuyết dân gian để mang vào bộ phim sao cho phù hợp nhất. Nếu theo dõi kĩ, chúng ta sẽ nhận thấy các chi tiết này giúp cho bản sắc văn hoá của bộ phim trở nên đậm đà hơn rất nhiều khi đứng giữa những yếu tố khác như tính kinh dị, tính giật gân,…

“Khi được hỏi chúng tôi sẽ làm gì cho một câu chuyện phim trở nên rực rỡ sắc màu Thái Lan, cả đoàn phim đã lựa chọn những thứ thuộc về dân gian bản địa, chẳng hạn một bài đồng dao được hát nghêu ngao bởi trẻ con. Điều đó giúp bộ phim dễ dàng tiếp cận đến đối tượng khán giả Thái Lan.

Ở đây, Netflix đã có sự can thiệp khi nhắc nhở đoàn phim rằng bộ phim sẽ còn tiến xa hơn nữa, do đó đội ngũ biên tập cần tinh chỉnh là một vài từ trong bài đồng dao, thứ sẽ có thể hù doạ không chỉ khán giả Thái mà cả khán giả quốc tế.” - nhà sản xuất Ekachai chia sẻ thêm.

Về phía các nhà chức trách Thái, họ đã bày tỏ niềm vui sướng và sự sẵn lòng trong việc hỗ trợ đoàn phim The Stranded mang văn hoá Thái đến khắp nơi. Điều này cho thấy, dự án The Stranded không chỉ mang trên mình cơ hội giúp phim ảnh Thái vươn xa khi mà mỗi tập phim truyền hình đều phải được thực hiện theo quy chuẩn điện ảnh Hollywood, bộ phim còn là cơ hội giúp người dân Thái Lan kể về quê hương của mình cho bạn bè quốc tế nghe thông qua ngôn ngữ của điện ảnh.

Điện ảnh Thái đã không còn mắc kẹt nữa

Quả thật, khi đứng trước quá nhiều sự kiểm soát của một doanh nghiệp nước ngoài, một đoàn phim địa phương rất dễ trở nên chùng lòng vì sự khắc nghiệt và đôi khi lạc lõng vì cảm thấy mình đang không thể hiện hết được văn hoá nước nhà. Song, đoàn phim The Stranded đã chứng minh điều ngược lại rằng họ xem sự hà khắc là cơ hội, họ nhìn nhận sự hợp tác sẽ giúp họ nhìn lại bản thân và biết mình cần khắc phục điều gì để vươn xa. Có lẽ, đó mới thật sự là thứ sức mạnh thần kì mang The Stranded đến gần hơn với công chúng khắp nơi trong một định dạng vượt xa phim ảnh thông thường, đồng thời chất chứa câu chuyện đậm đà màu sắc một dân tộc. Có thể ban đầu họ thật sự đã “mắc kẹt”, nhưng nội lực và niềm tự hào đến từ mỗi một nhân viên, mỗi một diễn viên đã giúp cả đoàn phim vượt qua biển gian nan trở về đất liền một cách an toàn.

Đây cũng chính là nguồn cảm hứng đáng trân trọng đối với các thị trường điện ảnh trong khu vực, bao gồm cả Việt Nam chúng ta, rằng sẽ có một ngày, Việt Nam cũng sẽ có cơ hội mang “mang chuông đi đánh xứ người”, một cách đầy vẻ vang và tự hào nếu chúng ta thật sự biết nắm bắt và hết mình với cơ hội.

Chia sẻ

Bài viết

Anh Quân

Tin mới nhất