Phim Ảnh

'Cảnh nóng' trên màn ảnh TVB: Liệu có đáng bị chỉ trích?

Ngân Vũ
Chia sẻ

Trong nghệ thuật nói chung và phim ảnh nói riêng, người ta luôn hướng đến những thay đổi như mang đến cho khán giả thứ gia vị mới, khi cái cũ đã dần bị lãng quên. Và quả thật vài năm trở lại đây, TVB đã và đang làm rất tốt công việc này, nhưng lại vấp phải những ý kiến trái chiều của dư luận.

Bị chỉ trích vì…”cảnh nóng”

Poster phim “Cộng Sự”

Từ khi bắt đầu phát sóng, bộ phim Cộng Sự của TVB thu hút được rất nhiều sự chú ý của khán giả và giới truyền thông trong nước lẫn quốc tế. Không chỉ vì những pha hành động mạo hiểm nghẹt thở, do chính các diễn viên thực hiện không cần đóng thế, mà phim còn đặc sắc bởi các màn đấu trí, đấu súng đỉnh cao. Tuy nhiên, bên cạnh đó, “cảnh nóng” của phim cũng là đề tài được dư luận bàn tán vô cùng sôi nổi trong thời gian vừa qua, và nhận được không ít ý kiến trái chiều.

“Cảnh nóng” của Ngao Gia Nghiên và Lý Bích Kỳ

Ở thị trường Âu - Mỹ, “cảnh nóng” được xem như loại chất xúc tác giúp dễ dàng đưa phim đến cao trào. Ví dụ như series Fifty Shades Of Grey, có thể nói “cảnh nóng” là những phân đoạn đắt giá nhất. Tuy nhiên, ở thị trường châu Á, do ảnh hưởng khá nhiều từ quan niệm phương Đông, khán giả hay giới truyền thông lại khó lòng chấp nhận những cảnh giường chiếu được cho là không cần thiết.

“Cảnh nóng” kéo dài chưa đầy 20 giây

Trong phim Cộng Sự, “cảnh nóng” giữa cặp đôi diễn viên Ngao Gia Nghiên (vai Lệnh Gia Tựu) và Lý Bích Kỳ (vai Triệu Học Lâm) hay phân đoạn Hồ Định Hân (vai Nguyễn Thanh Hân) có những động tác khêu gợi đã vướng phải những chỉ trích của giới truyền thông. Hơn nữa, mối quan hệ bất chính giữa hai nhân vật chị dâu - em chồng Triệu Học Lâm - Lệnh Gia Tựu, lại càng khiến người xem bức xúc. Đa số mọi người cho rằng những màn ân ái hay động tác khêu gợi như vậy là không cần thiết và không nên có, đối với quan niệm thuần phong mỹ tục phương Đông.

Hồ Định Hân trong một cảnh phim bị mang ra so sánh khá khập khiễng

Hình ảnh trong phim Avengers

Không dừng lại ở đó, một số bài báo còn cho rằng Cộng Sự đã sao chép lại hình ảnh của “Black Widow” Scarlett Johansson trong The Avengers khi Thanh Hân bị người của ông trùm Lưu Đại Huy bắt giữ. Với tất cả những so sánh khập khiễng của giới truyền thông, nhiều khán giả đã lên tiếng tẩy chay phim TVB, chỉ vì những khuyết điểm rất nhỏ nhặt.

TVB sử dụng chiêu trò lôi kéo khán giả ?

Không khó để nhận ra rằng, khi bước qua thời kì cực thịnh và lâm vào khủng hoảng, nhà đài xứ Cảng đã thực hiện đa dạng các chính sách đổi mới, nhằm đưa TVB trở lại với thời kỳ hoàng kim. Một trong số đó là những thay đổi trong kịch bản và cách dàn dựng mỗi cảnh phim, tình tiết phim.

Rating lẫn peaking của “Cộng Sự” vẫn luôn ở mức khá cao trước khi cảnh nóng lên sóng

Từ sau khi cảnh giường chiếu của Ngao Gia Nghiên và Lý Bích Kỳ lên sóng, người ta đã gán ghép hai từ “chiêu trò” cho nhà đài, vì nghĩ rằng TVB dùng cảnh quay phản cảm lôi kéo lượt xem. Tuy nhiên, theo một thống kê mới nhất thì rating tuần trước của Cộng Sự đạt trung bình 28,7đ, đêm thứ tư peaking lên đến 31,4đ. Tất cả đều là những con số trong mơ, so với những bộ phim được phát sóng vào năm 2016. Ngay cả thời điểm “cảnh nóng” chưa được “lên sàn” để truyền thông có cơ mổ xẻ, thì rating lẫn peaking của phim đều ở mức khá tốt. Vậy nên thiết nghĩ, “cảnh nóng” được giám chế Văn Vỹ Hồng lồng ghép vào phim không nhằm mục đích “câu khách”.

Các diễn viên luôn phải tích cực luyện tập và đối mặt với dư luận

Dù là ở thị trường Việt Nam hay Hong Kong, khi đã chấp nhận dấn thân vào showbiz hoặc quyết định đeo đuổi con đường nghệ thuật, bất cứ ai cũng phải chấp nhận đứng trước búa rìu dư luận và chịu đựng cảnh “làm dâu trăm họ”. Thị hiếu khán giả trăm người trăm ý, mỗi người khác nhau chẳng ai giống ai. Cho nên việc làm phật ý một bộ phận khán giả là điều không thể tránh được. Một bộ phim tình cảm nhẹ nhàng và trong sáng thường sẽ bị chê “thiếu lửa”. Một bộ phim hành động nảy lửa, pha chút táo bạo của “cảnh nóng” lại bị chê bạo lực và phản cảm. Đó chính là bất công mà các nhà làm phim phải hứng chịu như một quy luật bất thành văn từ rất nhiều năm nay.

Nhìn nhận ở góc độ thông cảm và bao dung 

50 năm TVB hình thành và phát triển

Chặng đường 50 TVB trải qua chắc chắn không hề dễ dàng. Từ ngày thành lập, đài đã không ngừng nỗ lực để có được vị thế trong tim những người hâm mộ như ngày nay. Tuy nhiên, đứng trước nhu cầu của thị trường, những con người ở vai trò điều hành buộc phải khiến nhà đài phần nào “thay da đổi thịt”, làm mình mới mẻ hơn trước cơn sốt của những dòng phim quốc tế.

Khán giả trẻ muốn lãng mạn như phim Hàn, TVB cho họ những tình yêu đẹp nhưng không hề tô hồng chúng trên màn ảnh. Khán giả trung niên tìm kiếm những giá trị truyền thống của con người phương Đông, TVB cho họ những câu chuyện mang đậm vẻ đẹp của người dân châu Á nhưng lại vẫn giữ được nét hiện đại và hội nhập, khiến người xem không cảm thấy nhàm chán. Những bà nội trợ lại “phải lòng” phim tình cảm gia đình hài - lãng mạn, TVB luôn cho họ niềm vui và nước mắt nhiều hơn mong đợi nhờ vào dòng phim sitcom vô cùng đặc sắc. Và với một bộ phận khán giả “mê mệt” những pha hành động táo bạo, TVB mang đến cho họ những thước phim chẳng thua kém gì nền điện ảnh Âu - Mỹ. Thật sự, nhà đài đã và đang nỗ lực rất nhiều trong công cuộc hoàn thiện và làm mới chính mình, nhằm đáp ứng thị hiếu của từng đối tượng khán giả trong nước và nước ngoài. Vậy câu hỏi đặt ra ở đây, là chúng ta còn cần gì hơn thế nữa ? Là do chính khán giả có tham vọng cầu toàn hay những con người của giới truyền thông đã quá khắt khe ?

“Fifty Shades Of Grey” - một bộ phim nổi tiếng với những cảnh quay nóng bỏng

Phim “Lạc Giới”

Bất cứ ai ở bất cứ đâu hay bất cứ lĩnh vực nào, trong quá trình học hỏi và tiếp nhận những cái mới luôn không thể tránh khỏi những sai sót. Nhưng điều cần thiết nhất, là những khuyết điểm đó được góp ý mang tính chất xây dựng tích cực, để vấn đề được cải thiện tốt hơn ở những lần sau, chứ không phải là những lời chỉ trích hay đả kích sai lầm. Chúng ta cho rằng những phim có “cảnh nóng” táo bạo như Fifty Shades Of Grey, Lạc Giới, Chung Cư Ma, Thiên Triều Dục Vọng, Cô Hầu Gái… là nghệ thuật. Vậy tại sao lại chỉ trích một bộ phim dài tập có “cảnh nóng” chỉ vỏn vẹn chưa đầy 20 giây ?

“Cảnh nóng” của Trương Trí Lâm và Trần Pháp Lai trong “Bao La Vùng Trời 2”

Thạch Thiên Hân vào vai nữ sinh bị cưỡng hiếp trong “Giải mã nhân tâm 2”

Đã có không ít phim của TVB vấp phải ý kiến trái chiều về việc sử dụng cảnh nóng. Điển hình như series Bao La Vùng Trời, Điểm Kim Thắng Thủ, Giải Mã Nhân Tâm 2,…Và cũng không phải lần đầu tiên nhà đài bị “săm soi” những chi tiết bị cho là đạo nhái. Vậy mà tại sao lượng người xem phim của TVB giai đoạn gần đây vẫn có dấu hiệu tăng lên ? Vì những khán giả xem phim TVB không chỉ là khán giả Việt Nam hay Hong Kong, mà phim còn được phát sóng rộng rãi ở Singapore, Malaysia, Thái Lan và một số nước châu Á khác. Họ đã cùng TVB trưởng thành và hiểu được rằng nhà đài đã rất nỗ lực, rất cố gắng cống hiến cho người hâm mộ. Thử hỏi trong số những con người đã tuyên bố tẩy chay TVB mấy ngày gần đây, có ai dám chắc chắn rằng sau này sẽ không bao giờ xem phim TVB nữa ? Đương nhiên là chẳng ai có thể quả quyết được vì TVB được fan ví von như “thuốc phiện” vậy, đã trót xem rồi thì dù thế nào cũng không thể dứt ra.

Sau tất cả, thay vì cứ chăm chăm nhìn vào sai sót, sao chúng ta không thể cho TVB một góc nhìn cảm thông và bao dung hơn ? “Cảnh nóng” của nhà đài xứ Cảng Thơm có thể được quay không khéo léo như các phân đoạn của Hollywood, nhưng vì một sai sót quá nhỏ mà từ bỏ tất cả những siêu phẩm kinh điển từng một thời “hô mưa gọi gió” trên màn ảnh, liệu có đáng hay không?

Chia sẻ

Bài viết

Ngân Vũ

Tin mới nhất