Phim Ảnh

‘Burning’ của Yoo Ah In là phim điện ảnh đầu tiên của Hàn Quốc lọt vào vòng đề cử thứ 2 tại Oscar 2019

Thanh Long
Chia sẻ

‘Burning’ - tác phẩm điện ảnh gây tiếng vang tại Liên hoan phim Cannes 2018 của đạo diễn Lee Chang Dong với sự tham gia của 3 diễn viên chính Yoo Ah In, Jeon Song Seo và Steven Yeun đã xuất sắc lọt vào vòng đề cử thứ 2 tại Oscar 2019.

Vào tháng 9 vừa qua, Hội đồng phim Hàn Quốc (KOFIC), đã chính thức thông báo về việc lựa chọn Burning (버닝) trở thành ứng viên tham gia hạng mục Phim nói tiếng nước ngoài xuất sắc nhất tại Oscar 2019. Và mới đây, theo một số nguồn tin trong ngành điện ảnh thì bộ phim mới nhất của đạo diễn Lee Chang Dong đã xuất sắc lọt vào vòng đề cử thứ 2 của cuộc đua này.

Burning là bộ phim kinh dị, bí ẩn của đạo diễn Lee Chang Dong, người từng vinh dự giành giải thưởng Kịch bản xuất sắc nhất tại LHP Cannes năm 2010. Bộ phim được chuyển thể dựa trên truyện ngắn Barn Burning đăng trên tờ The New Yorker của nhà văn Haruki Murakami mô tả sự bất an, bất lực và giận dữ của những người trẻ Hàn Quốc thông qua câu chuyện của Jong Soo (Yoo Ah In), một nhân viên bán thời gian đồng thời là một tiểu thuyết gia đầy tham vọng và hai người bạn của anh là Hae Mi (Jeon Song Seo) và Ben (Steven Yeun).

Burning đã được phát hành tại Hàn Quốc vào tháng 5 vừa qua và đã gây tiếng vang tại Liên hoan phim Cannes 2018 và sau đó giành giải FIPRESCI do các nhà phê bình điện ảnh trao tặng.

Trong năm qua, Burning đã xuất sắc giành vô số giải thưởng khác nhau như giải Golden Camera 300 tại Liên hoan phim Manaki Brothers Film Festival, một liên hoan phim quốc tế hàng năm của Macedonia được tổ chức bởi Hiệp hội các chuyên gia phim Macedonia. Burning cũng nhận giải Silver Mirror tại Liên hoan phim Films from the South và giải phim quốc tế xuất sắc nhất tại Giải Tinh thần độc lập, một giải thưởng điện ảnh của tổ chức Film Independent, một tổ chức bất vụ lợi, nhằm khuyến khích ngành phim tư nhân độc lập (không do Hollywood sản xuất).

Gần đây nhất, Burning được tạp chí về điện ảnh nổi tiếng của Pháp Cahiers du cinéma lựa chọn là 10 phim hay nhất trong năm 2018 và đứng ở vị trí thứ 4. Tờ báo uy tín New York Times cũng đã lựa chọn Burning là 1 trong 10 bộ phim điện ảnh hay nhất năm 2018 và nam diễn viên Yoo Ah In là 1 trong 12 diễn viên xuất sắc nhất. Nam diễn viên Steven Yeun cũng giành được giải nam diễn viên phụ xuất sắc nhất tại Hiệp hội phê bình phim Los Angeles và Hiệp hội phê bình phim Toronto.

Với hạng mục Phim nói tiếng nước ngoài xuất sắc, mỗi nước sẽ chọn ra một phim tham gia tranh giải, được phát hành rộng rãi tại quốc gia quê hương trong khoảng thời gian từ 01/10/2017 tới 30/09/2018. Viện hàn lâm Khoa học và Nghệ thuật điện ảnh Mỹ (AMPAS) nhận phim dự thi từ các quốc gia và vùng lãnh thổ cho tới ngày 02/10/18.

Sau ngày 02/10, Viện hàn lâm Điện ảnh Mỹ sẽ tổ chức bầu chọn để rút ngắn danh sách Phim nói tiếng nước ngoài xuất sắc xuống còn 9 tác phẩm vào cuối năm nay. Vào tháng 01/2019, Ban giám khảo sẽ lựa chọn và công bố 5 phim được đề cử chính thức cuối cùng cùng các hạng mục khác. Và tác phẩm thắng giải cao nhất sẽ được tiết lộ trong đêm trao giải Oscar diễn ra vào ngày 24/02/2019.

Đây là lần đầu tiên một bộ phim của Hàn Quốc và cũng là bộ phim đầu tiên của đạo diễn Lee Chang Dong lọt vào vòng đề cử thứ 2 của Oscar. Trước đó vị đao diễn này cũng đã có hai bộ phim được Hội đồng phim Hàn Quốc lựa chọn làm ứng cử viên tham gia tranh giải tại Oscar là Oasis (2002) và Secret Sunshine (2007) nhưng đều phải dừng lại ở vòng 1. Từ năm 2000, Hàn Quốc đã lựa chọn các tác phẩm điện ảnh hay nhất của mình để gửi đi tranh giải tại Oscar, nhưng cho đến nay vẫn chưa có bất cứ tác phẩm nào lọt vào vòng đề cử cuối cùng.

“Burning” Trailer

Hy vọng rằng với vô số thành công và giải thưởng đạt được, Burning sẽ có tên trong danh sách 5 phim được đề cử chính thức cuối cùng, để có cơ hội được xướng tên tại lễ trao giải Oscar 2019.

Chia sẻ

Bài viết

Thanh Long

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất