Phim Ảnh

'Bumblebee': Cuối cùng thương hiệu Transformers cũng có được một phim hay

Nguyễn Đức Trọng
Chia sẻ

Sau gần 10 năm bị dè bỉu và bị coi là thảm họa thì năm nay, thương hiệu về người máy biến hình "Transformers" đã được hồi sinh dưới bàn tay tài năng của Travis Knight.

Bumblebee là phần thứ 6 trong chuỗi phim Transformers được khởi đầu bằng Michael Bay từ năm 2007. Từ sau thất bại của Transformers: The Last Knight, hãng Paramount hi vọng Bumblebee sẽ đem một luồng gió mới và đem sự thành công trở lại với vũ trụ điện ảnh mà họ đang xây dựng.

Thất bại của “The Last Knight” khiến Paramount phải suy nghĩ lại tương lai của loạt phim

Các sự kiện trong phim được bắt đầu bằng cuộc chiến ở hành tinh Cybertron, quê nhà của các Transformers. Tại đây, các Autobot phải gồng mình chống trả lại sự tấn công quyết liệt của phe Decepticon. Thủ lĩnh phe Autobot là Optimus Prime quyết định nếu muốn bảo toàn lực lượng thì phải rời quê nhà đến một hành tinh khác chờ ngày phản công, và hành tinh đó là Trái Đất. Ông cử B-127 đến trước để thiết lập căn cứ, còn mình sẽ ở lại chặn chân bè lũ Decepticon.

Hạ cánh xuống Trái Đất, B-127 bị mất hết trí nhớ và cơ duyên khiến cho cậu gặp được cô bé Charlie trong một xưởng xe dưới hình hài một chiếc Volkswagen Beetle. Từ đây, một tình bạn kì lạ giữa người và máy bắt đầu. Bumblebee tập làm quen với một hành tinh mới, Charlie thì bắt đầu hành trình tìm lại chính mình sau cái chết của người cha. Bên cạnh đó, họ còn phải chạy trốn khỏi sự truy lùng của quân đội loài người và hai Decepticon là Dropkick cùng Shatter.

Không còn là siêu xe, Bumblebee xuất hiện trong hình hài mới là một chiếc Volkswagen Beetle

Định mệnh của Trái Đất cũng như Cybertron giờ đây được đặt trên vai của một chú người máy mất trí nhớ và một cô bé mới trưởng thành.

Tiết chế kỹ xảo là điểm nổi bật so với các phần phim trước 

Tràn ngập kỹ xảo và cháy nổ đã từ lâu trở thành thương hiệu của Michael Bay. Phần phim Transformers nào cũng có kinh phí hơn 200 triệu đô, các nhân vật người máy được xây dựng vô cùng chi tiết. Điều này cũng chính là yếu tố khiến cho loạt phim thu hút được khán giả đến rạp dù chất lượng nội dung không được đánh giá cao. Các pha hành động và cháy nổ vẫn còn nhưng không còn gây đinh tai và khó chịu như những gì mà Michael Bay đã làm.

Cháy nổ và kỹ xảo là những thứ đã làm nên thương hiệu “Transformers”

Có một khuyết điểm của loạt phim này chính là số lượng các nhân vật quá nhiều, quá cầu kì và khá na ná nhau, đặc biệt là phe Decepticon, khiến người xem khó lòng nhận dạng được ai với ai. Đạo diễn mới Travis Knight đã quyết định điều này là không cần thiết nên với Bumblebee, anh tối giản tối đa về mặt kỹ xảo. Không có những tòa nhà cao tầng, không có những cuộc tổng tấn công quy mô, phần lớn thời lượng phim Travis Knight dùng để xây dựng mối quan hệ giữa Bumblebee và Charlie

Phim tập dung vào tình bạn giữa Bumblebee và Charlie

Các nhân vật người máy được thiết kế đơn giản hơn, ít chi tiết hơn và mỗi người đều có đặc điểm nhận dạng rất riêng. Travis Knight sử dụng thiết kế Generation 1 cho các nhân vật của mình Đây là thiết kế kinh điển của các Transformers, xuất hiện ở những bộ đồ chơi và hoạt hình từ những ngày đầu.

Thiết kế Generation 1 mới của các Transformer

Các nhân vật được xây dựng kỹ lưỡng

Travis Knight là người nổi danh qua bộ phim hoạt hình stop-motion Kubo and The Two Strings, một bộ phim được đánh giá rất cao bởi giới phê bình. Bởi lẽ đó, khi cái tên Travis Knight được công bố sẽ cầm trịch dữ án mở rộng vũ trụ Transformers thì người hâm mộ cũng yên tâm được phần nào.

Kịch bản của Bumblebee được xây dựng chỉnh chu, tập trung nhiều hơn vào tính cách nhân vật và câu chuyện xoay quanh họ. Điều này rõ ràng là vượt xa những gì Michael Bay đã làm khi ông không xem trọng câu chuyện mình xây dựng mà tập trung hoàn toàn vào kỹ xảo đồ họa. Các nhân vật người giờ đây có chiều sâu chứ không phải chỉ biết chạy lung tung không rõ mục đích như năm tập phim trước.

Vì phim lấy bối cảnh năm 1987 nên Travis Knight quyết định sẽ làm Bumblebee mang hơi hướm của những bộ phim của những năm 80. Người xem khi theo dõi phim sẽ dễ dàng nhận ra Bumblebee phần nào giống với E.T của Steven Spielberg khi kể về tình bạn kì lạ giữa một con người với một người ngoài hành tinh. Trong phim cũng có sử dụng những yếu tố văn hóa mang nặng tính thời đại là những bản nhạc ballad, metal rock hay là bộ phim kinh điển giúp cho bầu không khí của phim mang tính hoài cổ rất nhiều.

Không chỉ nói về tình bạn của hai nhân vật chính mà phim còn đề cao tình cảm gia đình và những tâm tư của một cô bé đang trong độ tuổi bắt đầu trưởng thành. Trong phim thường xuyên đưa trích đoạn của phim The Breakfast Club, đây cũng là một bộ phim học đường xuất sắc và độc đáo thời đó, tập trung khai thác khía cạnh tâm lý của những cô cậu học sinh mới lớn. Những đứa trẻ không hề xấu và không muốn trở thành người xấu mà là do gia đình, người lớn không quan tâm tới những gì chúng muốn. Họ tưởng rằng việc mình bôn ba ngoài xã hội, đem tiền về là đủ nhưng không, bọn trẻ cần nhiều hơn thế. Chúng cần được yêu thương và hơn hết, chúng cần được tôn trọng. Travis Knight đã khai thác rất tốt ở điểm này và nhận được sự đồng cảm to lớn từ các khán giả trẻ.

Hailee Steinfield vào vai cô bé Charlie đang trong độ tuổi trưởng thành rất tốt

Tuy nhiên, Bumblebee chưa phải là một bộ phim hoàn hảo. Vì tập trung vào việc xây dựng mối quan hệ giữa người và máy nên đôi lúc Bumblebee cho người xem cảm giác lê thê, dài dòng. Tuyến nhân vật phản diện cũng chưa được xây dựng tốt khi dù rất mạnh nhưng người xem biết chắc bằng cách nào đó thì nhân vật chính cũng sẽ nguyên vẹn và kẻ ác sẽ bị đánh bại.

Tuyến nhân vật phản diện không phải là điểm mạnh của “Bumblebee”

Tựu chung lại, Bumblebee là một bộ phim được đầu tư kỹ lưỡng về mặt kịch bản và nội dung, đem lại những trải nghiệm mới cho khán giả so với những phần phim đầu tiên nhưng vẫn giữ được những yếu tố giải trí. Phim còn đặt nặng yếu tố tình cảm và gia đình rất thích hợp với bầu không khí của mùa giáng sinh. Tin chắc Travis Knight sẽ thành công với bộ phim và mang thương hiệu này đi xa hơn nữa.

Chia sẻ

Bài viết

Nguyễn Đức Trọng

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất