Phim Ảnh

Bức tranh xã hội hiện thực đầy rẫy bất công hiện ra trong 'Inuyashiki'!

Lạc Lạc
Chia sẻ

"Inuyashiki" còn là tác phẩm live-action đầy hấp dẫn với tình tiết “ngược ngạo” logic khi siêu anh hùng già cỗi còn “kẻ sát nhân” lại trẻ trung.

Inuyashiki (いぬやしき) là tác phẩm live-action được sản xuất dựa trên bộ manga cùng tên của tác giả Oku Hiroya, do Shinsuke Sato làm đạo diễn. So với mạch truyện đã từng khiến nhiều người “bức xúc”, nội dung phim dù trung thành với hầu hết các tình tiết trong truyện, nhưng một vài phân đoạn đã được biên kịch thêm thắt để mạch phim có tính logic và hợp lý hơn, đặc biệt là phân đoạn được xem là “bước ngoặt chuyển biến tâm lý” của nhân vật Hiro (Takeru Satoh). Ngoài ra, tác phẩm còn là một bức tranh hiện thực đầy ám ảnh khiến khán giả phải suy ngẫm với sự thật được lồng ghép và khắc hoạ rõ nét.

Theo nguyên tác, không giống với hình ảnh các siêu anh hùng được dựng nên với vẻ ngoài đẹp trai, Inuyashiki lựa chọn một ông lão già cỗi, nhút nhát và bị ung thư trở thành anh hùng. Trong khi đó, nhân vật phản diện của Inuyashiki lại là một tên “ác ma” vẫn còn đang học cao trung, có tuổi trẻ và sức mạnh, khả năng sử dụng những “vũ khí hạng nặng” siêu đỉnh. Đây là một sự “ngược ngạo” hợp lý và hấp dẫn được tác giả xây dựng, tựa như chính cuộc đời của “siêu anh hùng cằn cỗi” và “kẻ sát nhân trẻ trung” trong phim. Sự đối ngược về tuổi tác này của hai nhân vật có lẽ rất đúng với những sự thật trần trụi trong xã hội hiện nay, khi công nghệ ngày một lên ngôi và bất công là một điều diễn ra hằng ngày.

Khác với “siêu anh hùng” già cỗi trong phim - Ichiyashiki (Noritake Kinashi) muốn cứu người và sống trở nên có ích hơn, khi vô tình có được sức mạnh phi thường, chàng thanh niên Hiro Shishigami dường như muốn dùng nó để phá huỷ tất cả những thứ được gọi là hạnh phúc. Nỗi uất hận về người ba của cậu đã thôi thúc và khiến cậu trở thành kẻ sát nhân. Cậu huỷ diệt những thứ “hạnh phúc” chướng mắt quanh mình, vì tại sao cậu lại không thể được sống trong tình thương của cả ba và mẹ. Tuy nhiên, nỗi hận thù của cậu đỉnh điểm khi người mẹ thân yêu của cậu bị chính những lời nói vô tình của “anh hùng bàn phím” giết chết. Đây có lẽ cũng là một bài học đạo đức cảnh tỉnh những người thường đem người khác ra để bỡn cợt và châm chọc. Đó cũng chính là điều bất công thứ nhất trong xã hội ngày nay: Khi một người làm tội, những người thân chung quanh cũng bị châm biếm và chửi rủa.

Tiếp theo đó là một chuỗi những sự bất công khác, khi chính phủ vì muốn bắt người mà không ngần ngại hi sinh người khác. Đó cũng là nguyên nhân chính thứ hai khiến “ác ma” Hiro muốn đối đầu với chính phủ và giết hết những con người vô tội ngoài kia. Cậu cho rằng cuộc sống của họ không liên quan đến mình, và giết một hai người thì có khác gì giết n người khác nhau, cũng chẳng có liên quan gì đến cậu. Lối suy nghĩ ấy của cậu phần nào bị tác động bởi sự thờ ơ và mặc kệ sống chết từ phía cảnh sát khi chỉ vì muốn bắt cậu mà không ngại xả súng vào 2 con người vô tội. Cậu cho rằng cảnh sát là người sai khi xả súng vào cô bạn ngây thơ và người bà của cô ấy, nhưng cậu lại chẳng cảm thấy bản thân mình sai khi đáp trả họ bằng loạt bắn tỉa của mình vào vô số người vô tội tại thành phố.

Bên cạnh bất công, Inuyashiki còn xoay quanh những vấn đề luôn xuất hiện trong cuộc sống hiện thực ngày nay, có thể kể đến như sự từ chối và bị ép buộc rời khỏi guồng quay công việc của những con người già cỗi đã dành cả đời để làm công ăn lương, vấn nạn bạo lực học đường nơi đâu cũng có không chỉ riêng Nhật Bản, những “anh hùng bàn phím tự do ngôn luận” trên mạng xã hội, thế giới hiện đại khi mà con người luôn “cắm mặt” vào tivi, điện thoại và máy tính, đồ công nghệ có thể “giết” chết con người,… Tất cả đều được đạo diễn khéo léo lồng ghép vào trong Inuyashiki như những bài học nhân văn cho bất kỳ ai xem phim.

Trailer phim “Ông bác siêu nhân”.

Với nội dung tuyệt vời, logic hơn so với manga, tác phẩm được cộng đồng yêu thích manga đánh giá là live-action đáng xem nhất cho mùa hè này. Âm nhạc và kỹ thuật dựng phim cũng là một trong những yếu tố tạo nên thành công cho tác phẩm. Inuyashiki xứng đáng nằm trong danh sách những bộ điện ảnh giải trí của các “mọt”.

Chia sẻ

Bài viết

Lạc Lạc

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất