Phim Ảnh

The Boy 2: Phân tích nguồn gốc và sức mạnh của búp bê sứ, liệu Brahms có còn sống?

Nguyễn Trần Đăng Khoa
Chia sẻ

"Brahms: The Boy 2" vừa chính thức ra rạp cách đây vài ngày và với sự rùng rợn của mình, búp bê Brahms đã khiến tất cả khán giả phải lạnh sống lưng.

Brahms Heelshire lần đầu được đưa đến màn ảnh lớn trong bộ phim Brahms: The Boy, được ra mắt vào năm 2016. Ngay từ lần đầu xuất hiện, nhân vật này đã mang đến cho người xem hàng loạt những cảm xúc lẫn lộn bởi những yếu tố trinh thám và cả kinh dị đan xen.

Phần đầu của thương hiệu The Boy theo chân Greta, một nữ bảo mẫu người Mỹ đã quyết định chuyển nhà đến nước Anh để tìm một công việc mới, nhằm trốn khỏi người yêu cũ bạo hành của mình. Trong ngày đầu tiên đi làm, cô đã được giao nhiệm vụ vô cùng kì lạ và đáng sợ, đó là chăm sóc cho con búp bê tên Brahms, chứ không phải là cậu bé mà cô đã tưởng. Yêu cầu của chủ nhà, đó là cô phải chăm sóc, đối xử với con búp bê như người thật, phải cho nó ăn, thay đồ, tắm rửa cho nó, và đặc biệt nhất, là phải tuân theo bảng nội quy mà chủ nhà đưa ra.

Dần dần, Greta khám phá được những điều mới, cũng như những sự kiện trong quá khứ liên quan đến Brahms, người con trai được cho là đã chết của gia đình Heelshire. Suy nghĩ ngay lập tức xuất hiện trong tâm trí Greta (và cả những người xem) đó là linh hồn của cậu chủ vắn số đang trú ngụ bên trong hình hài con búp bê bằng sứ. Tuy nhiên, khi đến cuối phim, khán giả mới phát hiện được rằng, Brahms Heelshire vẫn còn sống, anh là một kẻ bị tâm thần và sống trong những bức tường của ngôi nhà.

Để có thể hiểu được nguồn gốc và sức mạnh của Brahms, người xem cần nhớ lại những sự kiện đã xảy ra đối với Brahms khi anh còn sống trong The Boy. Xuyên suốt bộ phim, Greta đã tin rằng con búp bê bị ám, nhưng sự thật là chính cậu chủ của căn biệt thự đã chui ra từ những bức tường và chỉnh sửa con búp bê, nhằm tạo niềm tin cho cô bảo mẫu xấu số rằng con búp bê thật sự đang sống.

Trước đó, Brahms có một người bạn tên là Emily. Một ngày nọ, xác cô bé được phát hiện trong khu rừng, và hộp sọ của Emily đã bị đập nát. Điều trùng hợp đó là khu rừng kia ở rất gần với căn biệt thự của ngôi nhà Brahms. Gia đình Heelshire vẫn không thể tin được những điều dã man mà người con trai họ đã làm (hay ít nhất thì đó là cáo buộc của những người dân xung quanh đó), vậy nên con búp bê là cách mà cặp vợ chồng có thể đương đầu với sự thật quá tàn nhẫn, cũng như là cách mà họ tự tạo ra cơ hội thứ hai cho bản thân mình để có thể nuôi dạy con một cách đúng đắn. Nhưng hiển nhiên là nó không hề đúng và cách làm này thật sự chứng minh rằng mọi người trong gia đình Heelshire đều có vấn đề về tâm thần.

Như những gì người xem đã biết, Brahms thật vẫn còn sống trong các bức tường, và có vẻ như chính cậu đã biến ba mẹ mình thành con tin, và họ cần ai đó để thế thân cho mình.

Đó là lý do cặp vợ chồng nhà Heelshire thuê cô bảo mẫu Greta và để lại bức thư tuyệt mệnh cho Brahms với nội dung là họ sẽ đi xa mãi mãi, và để lại Greta cho Brahms. Cái chết mà hai vợ chồng tìm đến chính là sự giải thoát để họ có thể chạy khỏi sự kiểm soát của Brahms.

Nếu trong phần đầu, Brahms chỉ là một người bình thường, không hề có bất kì năng lực siêu nhiên nào (ngoài việc bị điên), thì có vẻ như trong phần hai, mọi thứ đã thay đổi hoàn toàn. Linh hồn của Brahms đã trú ngụ ngay trong con búp bê sứ bị đập nát ở phần đầu và giờ đây một gia đình mới chuyển đến từ thành phố nhộn nhịp chính là mục tiêu của nó.

Khi đến với Brahms: The Boy 2, yếu tố siêu thực, ma quái đã được đưa lên màn ảnh. Tuy nhiên, nhà làm phim đã vô cùng tinh ý, khi kể câu chuyện dưới góc nhìn của người kể không đáng tin (Unreliable Narrator).

Đứa con trai trong gia đình chính là nạn nhân của thế lực siêu nhiên, và với sự tác động từ con búp bê Brahms, hiển nhiên đây là nhân vật nguy hiểm bậc nhất trong toàn bộ gia đình.

Người mẹ đã bị chấn thương và suýt chết trong vụ cướp từ ngay đầu phim, và sang chấn tâm lý đã khiến cô liên tục nhìn thấy những ảo ảnh kèm theo vô vàn những cơn ác mộng cực kì khắc nghiệt mỗi đêm, vậy nên có thể nói, góc nhìn của cô trong câu chuyện vẫn không quá đáng tin.

Cuối cùng là người bố, đây là nhân vật không bị ảnh hưởng từ bất kì thế lực nào, và có vẻ như ông là người tỉnh táo nhất trong toàn câu chuyện. Đương nhiên, đạo diễn đã vô cùng tinh tế, khi kéo nhân vật này ra khỏi màn ảnh trong hầu hết những sự kiện trong phim, vậy nên người bố chẳng thể nào có những trải nghiệm mà hai mẹ con đã trải qua.

Không ai là người kể đáng tin trong gia đình mới chuyển đến sống ở vùng quê vắng vẻ này.

Vậy nên khi nhìn lại, khán giả không biết phải thật sự tin vào góc nhìn của ai: một người con bị các thế lực siêu nhiên điều khiển, một người mẹ bị sang chấn tâm lý, hay người bố suốt ngày bận bịu và hầu như không xuất hiện trong những sự kiện lớn cho đến tận cuối phim. Chính điều này đã đặt cho khán giả một câu hỏi vô cùng lớn: Liệu con búp bê giờ đây đã là một linh hồn, hay Brahms Heelshire trong phần đầu vẫn thật sự còn sống?

Chính câu hỏi tồn tại xuyên suốt thời lượng phim đã khiến cho Brahms: The Boy 2 trở nên hấp dẫn hơn, và chắc chắn, cảm giác của phần hai sẽ khác hẳn những gì mà The Boy đã mang đến cho khán giả.

Bộ phim Brahms: The Boys 2 đã chính thức được công chiếu tại các cụm rạp trên toàn quốc từ ngày 21/02.

Trailer phim “Brahms: The Boy 2”.

Chia sẻ

Bài viết

Nguyễn Trần Đăng Khoa

Tin mới nhất