Phim Ảnh

Bội thu toàn thế giới, 'Black Panther' lại bị khán giả Trung Quốc thờ ơ

Tuấn Vũ
Chia sẻ

Bom tấn "Black Panther" với dàn diễn viên gốc Phi đã không thể gây bão tại Trung Quốc giống như những nơi khác.

Black Panther là phim siêu anh hùng mới nhất của hãng Marvel. Bộ phim xoay quanh T’Challa, vua của cường quốc châu Phi Wakanda, nơi duy nhất trên thế giới sở hữu kim loại siêu bền Vibranium. Nhờ có tài nguyên này, Wakanda trở thành mục tiêu của rất nhiều kẻ ác, buộc T’Challa phải bảo vệ tổ quốc với thân phận người hùng Black Panther (Báo Đen).

Kể từ khi ra mắt, Black Panther đã đạt được thành công vang dội cả về doanh thu lẫn đánh giá chuyên môn. Rất nhiều nhà phê bình gọi đây là một trong những phim xuất sắc nhất của vũ trụ phim Marvel. Ngoài ra, yếu tố đa dạng sắc tộc và văn hóa là thứ được ca ngợi nhiều nhất trong phim (đây là bom tấn siêu anh hùng đầu tiên đặt bối cảnh ở châu Phi, cũng như có dàn diễn viên đa phần là người da màu). Chỉ sau chưa đầy một tháng ra mắt, Black Panther đã thu về hơn 1 tỷ USD, trở thành một trong những phim có doanh thu cao nhất từ trước đến nay.

Tuy nhiên, không phải thị trường nào cũng nhiệt liệt đón chào Black Panther. Bằng chứng là gần đây khi ra mắt ở Trung Quốc, bộ phim dường như không quá được lòng khán giả của đất nước tỷ dân. Trong ba ngày đầu công chiếu, Black Panther chỉ thu về 66.5 triệu USD tiền vé, chỉ bằng ¼ con số 202 triệu USD tại quê nhà Mỹ.

Trên trang Douban, website phê bình phim ảnh lớn nhất Trung Quốc, Black Panther cũng chỉ được số điểm khiêm tốn 6.8/10. Trong khi đó tại Mỹ, Black Panther đang đứng đầu danh sách những phim có điểm cao nhất trên website Rotten Tomatoes với con số gần tuyệt đối 9.7/10, trên cả những tác phẩm kinh điển trong lịch sử Hollywood như Bố Già (The Godfather) hay Phù Thủy Xứ Oz.

Một nhà phê bình xứ Hoa nhận xét: “Black Panther vẫn đi theo lối mòn, có khác chăng chỉ là nhân vật chính giờ là người da màu. Bộ phim là một nỗ lực để mở rộng khuôn mẫu, nhưng nỗ lực ấy mới dừng ở bề ngoài mà thôi. Một số yếu tố chính trị, chủng tộc được đưa vào, nhưng thú thực là chúng có vẻ nhàm chán”.

Trước tình trạng này, một số fan hâm mộ đã chỉ trích thị trường Trung Quốc kì thị nhân vật da màu. Những người rộng rãi hơn thì cho rằng văn hóa Trung Quốc vốn không quen với sự đa dạng màu da trên phim Ảnh, bởi thế nên khán giả nơi đây không mấy mặn mà với Black Panther. Ngoài ra, cũng có những ý kiến cho rằng khán giả Trung Quốc có phần đúng: Black Panther có hay, nhưng không đến mức nhất thiết phải gây bão rầm rộ, đến đâu cũng bội thu hàng trăm triệu đô như ở Mỹ.

Ngoài ra, cũng không thể phủ nhận rằng cốt truyện Black Panther không quá mới mẻ, và vẫn đi theo hướng quen thuộc của các phim siêu anh hùng trước đó. Chỉ cần xem non nửa bộ phim, những khán giả ruột sẽ dễ dàng nhận ra motif “xuất hiện hoành tráng ở đầu phim, bị đánh bại ở giữa phim, cuối cùng hồi phục và giành chiến thắng”. Trước đó, The Dark Knight Rises (2012) cũng từng áp dụng cốt truyện tương tự với nhân vật Batman. Đây có thể là lý do những nhà phê bình Trung Quốc đánh giá Black Panther là “bình cũ rượu mới”.

Tuy vậy, ta vẫn không thể phủ nhận ở Black Panther có rất nhiều yếu tố mới lạ, đặc biệt là màu sắc văn hóa Châu Phi được thể hiện xuyên suốt bộ phim. Và Black Panther cũng chẳng phải bộ phim hành động duy nhất bị khán giả Trung Quốc ngó lơ. Trước đó, bom tấn tỷ đô The Last Jedi thuộc series Star Wars cũng chỉ thu về có 7 triệu USD trong những ngày đầu công chiếu ở Trung Quốc.

Với thành công vang dội như hiện tại, có lẽ Black Panther không cần phải thắng lớn ở thị trường Trung Quốc nữa. Tại Mỹ cũng như các nước châu Phi, bộ phim không chỉ bội thu, mà còn truyền cảm hứng cho rất nhiều người da màu. Đây là hiệu ứng vô cùng đáng ngưỡng mộ mà không phải phim bom tấn nào cũng làm được.

Chia sẻ

Bài viết

Tuấn Vũ

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất