Phim Ảnh

Bối cảnh rạp hát và trang phục cải lương những năm 80 có là bài toán khó cho phim 'Song Lang'?

Tiến Đạt
Chia sẻ

Việc phục dựng những trang phục xưa hoặc các thiết kế riêng cho ngành nghề đặc thù luôn là nỗi lo cho những người sản xuất phim để không mắc phải sai sót về lịch sử, văn hóa.

Lấy đề tài về cải lương, phim điện ảnh Song Lang nhận được nhiều sự quan tâm lẫn hoài nghi của công chúng khi mạo hiểm “đặt nặng” màu sắc của bộ môn nghệ thuật này vào từng thước phim. Không chỉ là nỗi lo nội dung phim khiến khán giả khó “cảm”, Song Lang còn phải đối mặt với bài toán khó khi phải phục dựng bối cảnh rạp hát và trang phục cải lương của những năm 1980.

Nhà sản xuất Ngô Thanh Vân từng có kinh nghiệm khi thực hiện nhiều bộ phim sử dụng trang phục xưa như Tấm Cám: Chuyện chưa kể hay Cô Ba Sài Gòn, thế nhưng chuyên biệt về một ngành nghệ thuật như cải lương thì lại là một trải nghiệm và thử thách hoàn toàn khác. Bộ môn nghệ thuật cải lương có những đặc thù riêng trong việc thiết kế phục trang, không đơn thuần chỉ tìm những mẫu thiết kế retro như thời Cô Ba Sài Gòn - vốn đang là xu thế của thời trang hiện đại. Việc nghiên cứu phục trang, hoá trang, đầu tóc, cảnh trí… và cả khâu thiết kế bối cảnh rạp hát đã tốn nhiều tâm huyết của đạo diễn Leon Quang Lê.

Teaser phim “Song Lang”.

Anh chia sẻ: “Để phục dựng lại cải lương thời kỳ 75-80, Leon và ekip phải tìm hiểu và đầu tư rất nhiều để những thước phim cuối cùng có thể tạo ra được tinh thần đấy. Đó là điều bắt buộc vì không thể nào phục dựng một tuồng tích cải lương năm 80 với những phục trang đính keo kim tuyến như thập niên 2000 được. Những điều đó làm nên tinh thần của bộ phim mà mình đang thực hiện và nhất là cải lương đóng vai trò chủ chốt trong phim thì cải lương phải được đầu tư cho đúng đắn”.

Rạp hát Kim Châu nơi gánh hát Thiên Lý sáng đèn mỗi đêm trở thành tâm điểm của bộ phim. Đây cũng là điểm cộng của đoàn phim Song Lang khi tái hiện lại quang cảnh thời hưng thịnh của cải lương Việt Nam. Đây là nơi Dũng “Thiên Lôi” lần đầu tiên gặp Linh Phụng, và cũng là nơi mà người yêu cải lương hiện đại mong chờ sự tỏa sáng của bộ môn nghệ thuật đang “thoi thóp” trước nguy cơ bị nhấn chìm.

Với những công đoạn được đầu tư nghiêm túc của ekip sản xuất, liệu rằng phim Song Lang có làm hài lòng khán giả, đặc biệt giới mộ điệu cải lương? Bên cạnh việc đưa đến những giá trị văn hóa truyền thống dân tộc, bộ phim mới của nhà sản xuất Ngô Thanh Vân còn nhằm hướng đến kỉ niệm 100 năm vàng son của ngành sân khấu cải lương. Chắc chắn đây sẽ là một tác phẩm nghệ thuật thú vị nhưng cũng ẩn chứa nhiều bí ẩn cho người xem khám phá, khi lồng ghép yếu tố đam mỹ vào trong đó.

Mọi thứ sẽ được khám phá khi Song Lang trình chiếu từ ngày 17/08/2018 trên toàn quốc .

Chia sẻ

Bài viết

Tiến Đạt

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất