Phim Ảnh

Bóc tách đoạn trailer rùng rợn, dự đoán nội dung phim 'Bắc Kim Thang'

Anh Quân
Chia sẻ

Vừa qua, bộ phim kinh dị "Bắc Kim Thang" đã tung ra trailer đầu tiên, hé lộ một phần của câu chuyện đáng sợ của mình. Cùng xem qua và đoán thử những ẩn ý thật sự đằng sau những chi tiết trong đó nhé.

Tại sao tựa đề lại là Home Sweet Home?

Cái tên Bắc Kim Thang vốn gợi lên cho khán giả về câu chuyện kinh dị dân gian, kể về việc chú bán dầu và chú bán ếch tìm cách thoát khỏi cái bẫy của lũ ma quỷ, song không thành công, một người đã phải bỏ mạng. Rất nhiều khán giả kì vọng bộ phim khi phát hành sẽ mang câu chuyện này, kể lại theo hướng quỷ dị và chi tiết hơn. Tuy nhiên, những gì chúng ta đước thấy ở hiện tại, qua đoạn teaser trailer và trailer lại không như trông đợi. Bộ phim muốn nhấn mạnh về gia đình thay vì tình bạn. Ngay cả cái tên tiếng Anh của bộ phim là Home Sweet Home lại càng khẳng định cho chủ đề của bộ phim không liên quan gì đến bản đồng dao kia. Có rất nhiều khán giả đã bày tỏ cảm xúc bất ngờ trước “cú ôm cua” ngoạn mục này của đội ngũ sản xuất bộ phim, dù họ rất mong được thấy toàn bộ câu chuyện kinh dị của ca khúc Bắc Kim Thang được xuất hiện trên màn ảnh rộng, nhưng đa số đều bày tỏ sự hứng thú của mình trước cốt truyện liên quan đến gia đình đang dần được hé lộ của Bắc Kim Thang hiện tại.

Tựa đề này có hai hướng lí giải, một là mỉa mai cho thứ tình cảm gia đình giả dối của một gia tộc trong phim, hai là tôn vinh tình cảm gia đình, chi tiết vốn vẫn đang còn là ẩn số so với những gì đội ngũ sản xuất muốn cho khán giả xem qua trailer.

Ca khúc Bắc Kim Thang đóng vai trò gì trong bộ phim này?

Có ba giả thuyết được đưa ra nhằm giải thích cho sự liên kết giữa nội dung ca khúc Bắc Kim Thang và cốt truyện bộ phim.

Giả thuyết số một: anh anh em em. Bộ phim Bắc Kim Thang và ca khúc gốc nếu nhìn ở góc độ tình nghĩa keo sơn giữa anh em, chứ không hẳn là tình bạn bình thường, thì quả thật có điểm giao nhau. Trong những đoạn clip hé lộ của bộ phim, chúng ta thấy được tình cảm của hai anh em Hai Lầm rất thân thiết. Trong khi đó, ở ca khúc Bắc Kim Thang, chú bán dầu và chú bán ếch cũng có một đoạn tình cảm rất bền chặt, như anh như em, nhất là khi chú bán ếch luôn tìm cách giúp người bạn của mình thoát khỏi bẫy của lũ ma quỷ. Vậy thì điểm khác nhau lớn nhất của hai sản phẩm này, có lẽ là cách các nhân vật đối xử với nhau. Trong ca khúc, một người sẽ cứu một người, liệu trong bộ phim, người anh sẽ cứu em mình khi em mình ngã xuống sông? Hoặc đổi lại, cảnh cô em gái trong bộ dạng ma quái liệu có cứu hay tìm cách hại anh trai mình khi đêm hôm khuya khoắt, cô lại dẫn dụ nhân vật chính của chúng ta ra chốn đồng không mông quạnh?

Giả thuyết số hai: mật mã. Thông thường, trẻ con trong những trò chơi của mình hay thích tìm cách tạo mật mã riêng, nhằm tránh để ba mẹ biết, điều này cho chúng cảm giác độc lập. Không gì làm nên một đoạn mật mã hay hơn một bài đồng dao, trong trường hợp này rất có thể là Bắc Kim Thang. Phải chăng, bài hát này được anh em Hai Lầm dùng làm ám hiệu, và trong tình huống nguy khốn, một trong hai người gặp nạn, người kia sẽ dùng nó để tạo ra tín hiệu cầu cứu? Thêm nữa, đây là một bộ phim kinh dị, xác suất Hai Lầm vì không được cứu kịp đã chết là rất cao và bài hát này sẽ ám ảnh người anh trai của cô suốt đời.

Giả thuyết cuối cùng được đưa ra, cho rằng bài hát này bị nguyền rủa. Có thể trong ngôi làng nơi hai anh em nọ ở, từng có một giai thoại li kì nào đó liên quan đến bài hát Bắc Kim Thang và án oan. Điều này làm cho bài hát trở thành một khúc nhạc bị cấm trong làng. Và hai anh em kia vì vô tình đụng chạm đến bài hát nên đã gọi oan hồn đang lẩn khuất đâu đó trỗi dậy và đòi giải oan.

Vấn đề trọng nam khinh nữ sẽ được trình bày qua chi tiết nào?

Thông điệp ekip sản xuất muốn gửi đến khán giả qua Bắc Kim Thang chính là bài trừ nạn trọng nam khinh nữ. Vậy ekip đã trình bày quan điểm của mình qua những thước phim điện ảnh ra sao? Trước hết, xuyên suốt trailer, chúng ta sẽ bắt gặp những câu trách móc dành cho Hai Lầm, nào là chửa hoàng, nào là làm đau người anh của mình. Bên cạnh đó, một nghịch lí hiện lên trên những phút giây trailer ngắn ngủi đó là người mẹ, tuy cũng là phụ nữ nhưng bà lại gián tiếp đẩy câu chuyện khinh rẽ phận con gái đi càng lúc càng xa khi ngay cả bà cũng ghẻ lạnh đứa con gái của mình. Rốt cuộc, hổ dữ thật sự sẽ không ăn thịt con? Hay có chăng, bà cũng bị chính tư tưởng phong kiến tàn độc trói buộc mà hành động cực đoan? Và không loại trừ khả năng Hai Lầm không phải con ruột của bà hoặc vì sinh ra Hai Lầm mà bà phải chịu cảnh khinh rẻ từ mọi người xung quanh. Nhưng khả năng lớn nhất đó là người phụ nữ này chỉ là họ hàng (phụ đề gọi Hai Lầm là “cousin” - anh em bà con của nhân vật chính), song cũng là phận yếu thế như nhau, nhưng bà và hành động bức Hai Lầm vào ngõ cụt của mình quả thật là quá đáng.

Qua trailer, poster, chúng ta còn nhận thấy rõ một chi tiết đó là số lượng nhân vật nam xuất hiện nhiều hơn nhân vật nữ. Đây có thể là tín hiệu cho thấy bộ phim đang muốn thể hiện sự yếu thế của người phụ nữ trên ván bài cuộc đời.

Cái thai lầm lỡ kia là của ai?

Như đã đề cập, số lượng nhân vật nam trong phim xuất hiện khá nhiều, mỗi người lại đang che giấu một bí mật đằng sau vẻ mặt của mình. Rất có thể một trong số họ là cha của đứa bé, nhưng vì danh dự của bản thân mà họ nhẫn tâm bức chết cô gái trẻ Hai Lầm. Chưa hết, vì bộ phim có tên tiếng Anh là Home Sweet Home, nên chúng ta có quyền suy đoán chủ nhân của bào thai này là người nhà của Hai Lầm. Suy đoán này hợp lí ở chỗ, hiện tại, ngoài xã hội có quá nhiều vụ việc người thân lạm dụng con trẻ trong nhà và có thể bộ phim ra đời để lên án vấn nạn này.

Dưới đây là hình ảnh của các nhân vật nam xuất hiện trong phim.

Vấn đề tâm linh là có thật hay chỉ do lòng người hiểm ác?

Các bộ phim kinh dị đều đi theo motif, hoặc là có một hiện tượng siêu nhiên xuất hiện, hoặc là do con người gây ra và đổ lỗi cho ma quỷ. Với Bắc Kim Thang, bộ phim sẽ chọn phương án nào để triển khai ý tưởng của mình? Liệu rằng Hai Lầm vì phẫn uất mà tự tử, sau đó hoá thành vong hồn lởn vởn đòi công bằng hay cô bị ai đó ám toán và một người thương yêu cô thầm lặng đã bày ra trò đùa ma quỷ để tìm ra kẻ thủ ác? Dựa vào những gì chúng ta đang thấy, xác suất rất cao cô gái trẻ bị người khác xuống tay diệt khẩu và hung thủ bị người khác mượn cái chết của cô để lật tẩy. Hướng suy đoán này được củng cố vì nhiều người cho rằng chỉ có cách này, bộ phim mới được duyệt để chiếu.

Vì sao lại là con bù nhìn?

Con bù nhìn là một hình ảnh gắn liền với đồng quê Việt Nam, ngày ngày dầm mưa dãi nắng đứng ngoài ruộng cày đuổi chim đuổi quạ. Tuy nhiên, với con người, bù nhìn chỉ là một loại hình nộm. Nó luôn phải đứng đó lẻ loi, mang hình dạng con người nhưng lại không được sống cuộc sống con người, lầm lầm lũi lũi. Người ta thích thì có thể treo đồ lên nó, không thích thì có thể tháo xuống. Vậy, hình ảnh bù nhìn ẩn dụ cho cô bé Hai Lầm không phải rất phù hợp sao khi cô bé luôn lẻ loi trong chính gia đình của mình. Cô bé bị chính xã hội lạc hậu gán ghép, treo lên cô những định kiến cô không hề mong muốn. Cuộc sống của cô liệu có còn giống cuộc sống của con người không? Và rồi chi tiết cô rơi hàng nước máu sau khi con bù nhìn bị đốt, như muốn nói cô thật sự không chịu nổi số kiếp này. Trong một khoảnh khắc nào đó, chúng ta thấy rõ cả hai đã hoà vào thành một.

Kết

Tất cả những câu hỏi và giả thuyết được đưa ra trong bài viết này tựa như một bài văn mẫu, tức là mọi thứ đều chỉ là tưởng tượng và suy đoán ý đồ tác giả từ những gì có trong tác phẩm của họ. Dẫu thế, khác với văn mẫu phải chịu cảnh chỉ trích “nói điều tác giả còn chẳng nghĩ tới”, những suy đoán này sẽ giúp bạn có thêm nhiều góc nhìn, nhiều sự tò mò để ra rạp theo dõi Bắc Kim Thang ra mắt vào ngày 25/10/2019 trên toàn quốc.

Trailer bộ phim.

Chia sẻ

Bài viết

Anh Quân

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất