Khai thác chủ đề sống sót thảm họa, Bờ vực tử thần (tựa Anh: Break) là bộ phim kinh dị, giật gân được đạo diễn Tigran Sahakyan cầm trịch, với sự góp mặt của dàn diễn viên trẻ tuổi như Irina Antonenko, Mikhail Filippov, Denis Kosyakov, Andrey Nazimov… Tác phẩm đến từ Nga được giới thiệu sẽ là cuộc chiến sinh tồn khốc liệt giữa năm người bạn tưởng chừng thân thiết, mang đến trải nghiệm kinh hoàng cho khán giả, nhất là những ai sợ độ cao. Dù đến từ hai nền điện ảnh khác biệt, song Bờ vực tử thần gợi liên tưởng đến phim truyền hình Missing Nine từng nhận được “cơn mưa lời khen” tại xứ sở kim chi.
Bờ vực tử thần theo chân nhóm bạn trẻ kéo nhau lên đỉnh núi lạnh lẽo để đón thời khắc giao thừa. Trong tuyến cáp treo chạy chui ngày cuối năm, những sự cố nối tiếp nhau xảy ra khiến nhóm bạn bị kẹt lại trên cabin giữa tuyết, gió, và hoàn toàn bị lãng quên vào ngày đầu năm mới. Nỗ lực thoát ra khỏi bờ vực cái chết, những người bạn bị kẹt lại trên cabin dần bộc lộ góc khuất, lúc này, bản năng sinh tồn của con người vừa có thể vượt lên trên tình bạn, vừa làm sống dậy tình yêu và lòng ham sống bên trong nhân vật.
Lồng ghép giữa chất kinh dị và yếu tố giật gân, đạo diễn Tigran Sahakyan cho thấy nỗ lực làm mới mình ngay cả khi khai thác chủ đề sinh tồn không còn xa lạ. Trận chiến khốc liệt trên cabin cáp treo là một bối cảnh độc đáo, mang đến trải nghiệm mới lạ cho người xem bởi độ cao choáng ngợp và âm thanh gió rít kinh hoàng. Cùng với đó, ý tưởng lồng ghép triết lý nhân sinh về bản năng sinh tồn của con người, tình bạn và tình yêu cũng được xem là điểm sáng, xứng đáng để kỳ vọng.
Hoạn nạn cũng là lúc những bản năng nguyên thủy nhất của con người được bộc lộ. Ngay sau giây phút tiệc tùng cười nói, họ có thể chì chiết, trách móc, đổ lỗi, thậm chí là cắt đứt sợi dây, tước đi mạng sống của nhau để bảo toàn tính mạng cho bản thân. Chàng trai chỉ vừa đêm hôm qua còn ngỏ lời tỏ tình với cô gái, ngay sáng hôm sau đã chửi thề, đẩy cô vào chỗ nguy hiểm và cuối cùng là chủ động giết chết chính bạn mình.
Đồng thời, hoạn nạn cũng khơi dậy lòng ham sống, tình yêu người bên trong nhân vật. Sau khi thoát khỏi bờ vực của cái chết, từ một cô gái trẻ chuẩn bị chia tay người yêu và tước đi quyền làm người của đứa trẻ trong bụng, nữ chính đã biết trân trọng hạnh phúc giản đơn của mình.
Một bộ phim khai thác nỗi sợ từ chiếc cabin cáp treo mắc kẹt, một bên tái hiện thảm cảnh sau tai nạn rơi máy bay thảm khốc, Bờ vực tử thần vẫn gợi liên tưởng đến Missing Nine. Đây là bộ phim của nhà đài MBC kể về cuộc sống của 9 người duy nhất sống sót sau một vụ tai nạn máy bay và lạc vào một đảo hoang không người ở. Tại đây, họ bắt đầu nảy sinh những mâu thuẫn, đấu tranh để được tồn tại. Không chỉ phải chiến đấu với thiên nhiên khắc nhiệt và sự tuyệt vọng ngày một lớn, 9 con người này còn phải chiến đấu lẫn nhau - những người đã từng là người yêu, anh em, bạn bè thân thiết của mình.
Sau vụ tai nạn máy bay thảm khốc, 9 người sống sót phải cùng nhau ở lại trên đảo hoang không người. Từ môi trường showbiz, Missing Nine đã đẩy các nhân vật của mình đến một không gian mang tính cạnh tranh cao hơn: cuộc chiến sinh tồn. Bộ phim được đẩy lên cao trào khi cơ phó máy bay xuất hiện cùng với chiếc xuồng cứu sinh chỉ đủ chỗ cho 4 người. Để cứu lấy tính mạng của mình, Tae Ho (Tae Joon) bắt buộc phải chọn ra 2 người đủ khả năng cùng anh vượt biển trốn thoát. Chính điều này đã gây ra hàng loạt tội ác không thể tha thứ của ngôi sao này: giết chết thành viên cùng nhóm Lee Yeol và Yoon So Hee, ra tay sát hại nhà báo Kim.
Sau đó, “ác nhân” Missing Nine tiếp tục trượt dài trên tội lỗi của mình khi tìm cách giết hết những người còn lại - những người đã chứng kiến tội lỗi của anh. Bởi theo Tae Ho: “Tôi cũng muốn được sống thật tốt”.
Tâm lý này cũng giống như quá trình bộc lộ nhân cách của ác nhân trong Bờ vực tử thần. Từ một người bình thường, anh ta sẵn sàng tước đi mạng sống của người bạn thân thiết để bảo toàn tính mạng cho mình, sau đó vì không chịu được chỉ trích (hay là mặc cảm tội lỗi?) mà cố giết chết những người còn lại.
Bên cạnh đó, hoạn nạn cũng là lúc bộc lộ những tình cảm thiêng liêng, quý báu giữa người với người. Nếu như ở Bờ vực tử thần là tình yêu nam nữ, tình yêu đời, yêu đứa con trong bụng, thì Missing Nine cũng khắc họa bản chất nhân hậu, bản lĩnh của nữ chính Bong Hee và chuyện tình đẹp đẽ giữa Bong Hee và trưởng nhóm Dreamer - Joon Oh.
Với kịch bản hack não nhưng hợp lý, Missing Nine có mặt tại tất cả các đề cử của lễ trao giải MBC Drama Awards 2017, còn Bờ vực tử thần cũng hứa hẹn ăn nên làm ra tại các rạp chiếu vì đề tài khá mới lạ. Dù sức hút của Avengers: End Game sắp ra rạp đang khiến những bộ phim khác trở nên kém hấp dẫn hơn đối với công chúng, tác phẩm lấy đề tài thảm họa, sống còn cũng là một trải nghiệm đáng giá.