Phim Ảnh

Mê 'Black Panther' thì đọc ngay 10 phần truyện này để biết thêm về Báo Đen

Theo CinemaBlend
Chia sẻ

"Black Panther: Chiến binh Báo đen" đang gây khuynh đảo ở hàng triệu rạp phim trên toàn thế giới, và chưa có dấu hiệu nào cho thấy quả bom này sẽ hạ nhiệt.

Với thành tích đáng nể như vậy, giới chuyên gia dự đoán Black Panther sẽ trở thành một trong những bộ phim thành công nhất của Marvel, đưa chàng Báo đen vào tâm điểm của ánh hào quang toàn cầu.

Black Panther ra mắt trên màn ảnh lần đầu tiên vào năm 2016 với Captain America: Civil War, nhưng anh chàng đã được khắc họa trong truyện tranh từ rất lâu trước đó. Black Panther là siêu anh hùng da màu đầu tiên trong giới truyện tranh, trái ngược với mô tuýp anh hùng da trắng điển hình, được giới thiệu vào năm 1966 trong bộ truyện tranh Fantastic Four. Tuy mọi người chỉ coi Black Panther là siêu anh hùng hạng B trong vũ trụ Marvel, các loạt truyện tranh về Báo đen luôn được đánh giá cao. Nếu bạn đã xem bộ phim ba lần mà vẫn chưa đủ thỏa mãn, thì hãy tìm đọc ngay 10 phần truyện tranh đặc sắc về T’ChallaWakanda này nhé!

Fantastic Four số 52 - 53

Nếu muốn hiểu rõ về nhân vật này thì chắc hẳn ta không thể bỏ qua loạt truyện Fantastic Four được rồi. Mọi người thường nghĩ Black Panther sẽ nằm trong loạt truyện về The Avengers - vì đa số đều biết đến chiến binh này qua Biệt đội Báo thù - nhưng sự xuất hiện đầu tiên của Black Panther trong truyện tranh là số 52-53 của Fantastic Four, xuất bản năm 1966. Câu truyện kể về chuyến thăm của bộ tứ đến Wakanda, một quốc gia châu Phi hẻo lánh dưới sự lãnh đạo của vị vua bí ẩn T’Challa. Tại đây, Bộ tứ Siêu đẳng bị tấn công và cả bốn người đều gục trước nhân vật Black Panther. Hóa ra Black Panther không phải là người thần bí nào ngoài vị vua T’Challa, với mục đích thử thách bộ tứ cho nhiệm vụ tiếp theo. Phần truyện này đánh dấu cho sự ra mắt của nhân vật Black Panther với những đặc điểm cơ bản nhất.

Who is the Black Panther?

Series truyện tranh này được viết bởi Reginald Hudlin với hình minh họa của John Romita Jr., và nó được xem là điểm khởi đầu cho hành trình của nhân vật này. Series truyện tập trung vào việc giới thiệu nhân vật này với các đọc giả mới, trong đó tập trung vào các đặc điểm giúp hình thành Black Panther mà người ta biết, đồng thời nói rõ hơn về Wakanda trên cương vị một quốc gia và quan điểm về độc lập của họ. Một trong những chương đáng nhớ nhất là Who Is The Black Panther?, câu truyện nêu rõ nguồn gốc về dòng dõi và kế vị của Black Panther, thậm chí cả đoạn mà ông của T’Challa đánh Captain America tơi bời trong Thế chiến II.

Black Panther của Jack Kirby

Jack Kirby, người đã góp phần tạo dựng nên những nhân vật điển hình nhất của Marvel, có xuất phát điểm không mấy êm dịu lắm với nhà xuất bản này. Trong suốt sự nghiệp của mình, Jack Kirby không hề nhận được sự tôn trọng mà ông xứng đáng, trong khi những câu truyện của ông cũng không mấy được lòng độc giả. Tuy vậy, tầm quan trọng của ông trong khoảng thời gian đó là không thể chối cãi, đặc biệt là những số truyện về Black Panther trong những năm 70. Cốt truyện của Black Panther đậm chất điên điển hình của Kirby, nhưng đó không phải là điều thu hút người đọc, mà chính nét vẽ của ông mới làm cho bộ truyện trở nên lôi cuốn. Ông đã áp dụng thuyết lai vị châu Phi (Afrofuturism) để thể hiện các công nghệ cũng như các đặc trưng của Wakanda. Mặc dù lúc ấy, sự sáng tạo này quá lạ lẫm đến mức người ta không thể hình dung được, nhưng nó lại vô cùng phù hợp cho bối cảnh của Wakanda trong câu truyện của ông.

The Ultimates 

Một quyển truyện tranh gần đây hơn có nhắc đến Black PantherThe Ultimates của Al Ewing, tập trung nói về một nhóm siêu anh hùng bao gồm Captain Marvel, Blue Marvel, Spectrum, American Chavez, và dĩ nhiên là phải có Black Panther. Biệt đội này được tập hợp để xử lí những mối nguy hại trực tiếp đến thế giới, mà trong đó nhiệm vụ đầu tiên là giết Galactus (một thực thể vũ trụ, nhân vật phản diện có thể nuốt chửng cả hành tinh). Dù đó không phải là mục đích thực sự đằng sau The Ultimates, nhưng việc Black Panther có mặt trong đội ngũ giải quyết những nguy hiểm trực tiếp đối với sự tồn vong của nhân loại đã cho thấy sức mạnh khủng và vị trí của Black Panther trong giới siêu anh hùng.

Panther's Rage

Panther’s Rage được xem là một trong những cốt truyện hay nhất của Black Panther nói riêng và của Marvel nói chung, nhưng lại bị đánh giá thấp và phớt lờ quá nhiều. Panther’s Rage gồm 13 phần truyện được xuất bản trong những năm 70 trong loạt truyện Jungle Action, được sáng tác bởi Don McGregor. Nội dung xoay quanh mối thù giữa Black PantherKillmonger: sau khi bị Killmonger đấm và ném xuống thác, Black Panther phải đi khắp Wakanda tìm Killmonger để trả thù. Những chuyến phiêu lưu bên lề, những cuộc trạm chán và cũng được tác giả khắc họa chi tiết. Tác phẩm của Don được khen ngợi vì cốt truyện mạch lạc, chặt chẽ cùng tuyến nhân vật có chiều sâu, và cả sự cool ngầu của nhân vật chính Black Panther. Panther's Rage được xem là tiểu thuyết hình ảnh (graphic novel) thật sự đầu tiên của Marvel, nhiều chi tiết trong tác phẩm này đã được nhắc đến trong bộ phim Black Panther năm 2018.

New Avengers

New Avengers của Jonathan Hickman không hẳn là tập trung vào Black Panther, nhưng vai trò của nhân vật này trong tổng thể và chất lượng của nội dung khiến phần truyện này trở nên đặc biệt và không thể bỏ qua. Đứng trước tình thế khi mà các đa vũ trụ đang chết dần chết mòn, khiến các thực tế va chạm và tàn sát lẫn nhau, Black Panther đã tập hợp những nhân vật có khả năng trí óc siêu đỉnh của vũ trụ Marvel lại và bí mật hoạt động để tìm ra giải pháp. Tuy nhiên, con đường duy nhất để cứu Trái Đất họ đang sống chính là tiêu diệt các Trái Đất còn lại, đồng nghĩa với việc giết bản thân mình và đồng đội ở những thế giới khác, khiến các siêu anh hùng đứng trước một khúc mắc về đạo đức. New Avengers mang những concept phức tạp về khoa học viễn tưởng, giúp cho Black Panther chiếm trọn tiêu điểm khi thể hiện trí thông minh kiệt xuất của mình

 See Wakanda And Die

Ý tưởng xung quanh câu truyện 3 phần được đính kèm với phiên bản đặc biệt Secret Invasion của Marvel là nhóm Skrull kích hoạt các điệp viên đầu não nắm giữ những vị trí quan trọng để tiến hành xâm lược thế giới mà trong đó Wakanda là một mục tiêu. Tuy nhiên, ý đồ của Skrull không đơn giản như chúng tưởng khi lực lượng của chúng vừa mới đổ bộ lên Wakanda đã phát hiện hộp sọ của những điệp viên đóng cao thành một cây cọc. Skrull nhanh chóng thất thế khi Black Panther phá giải mọi đòn tấn công và đáp trả bằng hệ thống vũ khí với công nghệ và hỏa lực thượng đẳng. Tác giả Jason Aaron đã thể hiện mọi tiềm năng của Wakanda trong phần truyện này, tạo nên một phiên bản thú vị, kịch tính và đậm chất hành động của Black Panther.

Captain America/Black Panther.: Flags Of Our Fathers

Năm 2010, Reginald Hudlin và họa sĩ Denys Cowan đã hợp tác để tạo ra câu truyện mới trong đó Captain America và nhóm Tiên phong (Howling Commandos) đến gặp Black Panther (trong phần truyện này thì Black Panther là ông nội của T’Challa). Series truyện trở nên độc đáo nhờ tính táo bạo trong việc đả kích những vấn đề nhạy cảm như chủng tộc và chính trị. Captain America được giao nhiệm nhiệm vụ điều tra Wakanda khi nước này trở thành mục tiêu của phát xít Đức lăm le muốn chiếm giữ nguồn Vibranium dồi dào. Dĩ nhiên, tự thân Wakanda có thể chống phát xít nhưng liên minh với Captain America là một ý tưởng không tồi. Nhìn chung, câu truyện mang nhiều sắc tố đặc biệt cho các nhân vật, cũng như mở ra các chiều hướng mới để phát triển thêm trên nền tảng cốt truyện cũ.

 Black Panther của Ta-Nehisi Coates

Các fan truyện tranh đã được dịp vui mừng khi nghe tin Ta-Nehisi Coates, một trong những tác giả vĩ đại của truyện tranh hiện đại, sẽ là người cầm trịch phiên bản 2017 của Black Panther. Series truyện của Coates nhận được cơn mưa khen ngợi từ giới chuyên môn và độc giả, kéo theo việc hàng chục phần truyện ăn theo được tung ra, mỗi câu truyện cho thấy một góc nhìn khác của Wakanda. Phiên bản của Coates tập trung giải quyết các vấn đề về chính trị, tôn giáo và lịch sử, với sự chú trọng vào cuộc chiến quyền lực: liệu một người đàn ông tốt có trở thành một vị vua tốt? Bên cạnh đó, Coates còn khắc họa các nhân vật phụ trong cuộc sống của T’Challa một cách chi tiết, trao cho họ những nét tính cách và đời sống riêng chứ không chỉ chăm chú vào ngôi vương. Phần đầu của truyện kể về những cuộc bạo loạn và đảo chính bên trong Wakanda, mở ra một thiên truyện đặc sắc và thú vị về nhân vật Black Panther.

Black Panther của Christopher Priest 

Đây có thể xem là phiên bản kinh điển của Black Panther mà không có ai có thể thay thế được. Trước khi Marvel hợp tác với Christopher Priest vào những năm 90, Black Panther là một dự án vất vưởng thiếu sức sống, gần như không còn hi vọng để trở lại. Tuy nhiên, dưới ngòi bút của Priest, Wakanda trở nên đầy sống động, mở ra một không gian ba chiều trước mắt độc giả. Với sự sáng tạo của mình, Priest cũng đã giới thiệu các nhân vật chủ chốt trong huyền thoại về Black Panther, bao gồm Dora Milaje và Everett K. Ross. Bên cạnh đó, Priest còn giúp người đọc nhìn một khía cạnh khác của Black Panther, không đơn thuần chỉ là một siêu anh hùng, mà còn là một vị vua đầy quyền lực. Sự đóng góp của Christopher Priest và các cộng sự của ông cho Black Panther là đã giúp nhân vật này trở thành một siêu anh hùng đại chúng, phủ rộng độ phổ biến của Black Panther ra toàn cầu. Với loạt truyện dài hơn 60 chương, các fan hâm mộ của Báo đen nói riêng và truyện tranh siêu anh hùng nói chung sẽ cảm thấy vô cùng mãn nhãn và tâm đắc bởi những nét vẽ mang đậm hơi thở châu Phi và toát lên sức sống căng tràn của Priest.

Trailer phim Black Panther.

Chia sẻ

Theo

CinemaBlend

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất