Phim Ảnh

'Black Panther' - Phim siêu anh hùng cấp tiến nhất từ trước tới nay

Tuấn Vũ
Chia sẻ

Bom tấn siêu anh hùng thứ 18 của Marvel được cho là bước tiến lớn của dòng phim này, cũng như của thể loại hành động nói chung.

Chỉ còn ít ngày nữa, bom tấn hành động mới của hãng phim siêu anh hùng Marvel sẽ chính thức được tung ra. Xoay quanh nhân vật Black Panther (Báo Đen) và có bối cảnh tại châu Phi với dàn nhân vật đa số là người da màu, bộ phim đang nhận được rất nhiều lời khen nhờ đã mở rộng, nâng cao hình tượng siêu anh hùng trên màn ảnh rộng.

Nhân vật chính của phim, T’Challa vốn đã xuất hiện với vai trò khá lớn trong Avengers: Age of Ultron năm 2015. Cha của anh - quốc vương nước Wakanda nằm ở châu Phi đã qua đời bất ngờ, khiến T’Challa trở thành người nối ngôi. T’Challa cũng đồng thời tiếp nhận thân phận siêu anh hùng Black Panther, với nhiệm vụ bảo vệ quê nhà trước những hiểm họa bên ngoài.

Phần lớn thời lượng bộ phim có bối cảnh tại Wakanda, một đất nước hư cấu nằm sâu trong rừng núi châu Phi. Wakanda sở hữu một tài nguyên khoáng sản vô cùng quý giá - Vibranium, thứ kim loại đã làm nên chiếc khiên bất hoại của Captain America. Nhờ nguồn Vibranium dồi dào này mà Wakanda trở thành một quốc gia tiên tiến, hiện đại bậc nhất thế giới. Đây là điều cực kỳ mới mẻ, vì từ trước tới nay, gần như chưa có bộ phim nào khắc họa các nước châu Phi một cách tân tiến, thịnh vượng như vậy.

Bên cạnh đó, Black Panther cũng không quên nhấn mạnh bản sắc văn hóa của những dân tộc châu Phi. Trang phục của các nhân vật ở Wakanda đều có những gam màu rất sặc sỡ, hoa văn bắt mắt, những nghi lễ của người dân đều sử dụng những nhạc cụ như chiêng, trống. Ngoài ra, Wakanda cũng có ngôn ngữ riêng (gọi là tiếng Xhosa) được các nhân vật thường xuyên sử dụng.

Bên cạnh những màn giao chiến, rượt đuổi sử dụng công nghệ tối tân không khác gì Chiến Tranh Giữa Các Vì SaoBlack Panther còn mở đầu với cảnh T’Challa cùng những phụ tá tấn công một sòng bài trong trang phục áo vest sang trọng, gợi nhớ tới hình tượng Điệp Viên 007 nổi tiếng. Qua đó, có thể thấy rõ rằng đạo diễn Ryan Coogler đang cố gắng chứng minh nhân vật da màu hoàn toàn có thể trở thành tâm điểm một phim hành động bom tấn, thay vì mãi tắc nghẽn trong những hình tượng trùm buôn ma túy, gangster…

Trước Black Panther, hãng Marvel vốn cũng chưa hề quay lưng với các nhân vật da màu. Từ War Machine - trợ tá của Iron Man, sang Falcon - bạn chiến đấu của Captain America, tới Nick Fury - người đứng đầu tổ chức SHIELD đều do các diễn viên da màu thủ vai. Tuy nhiên, những nhân vật này đều chỉ dừng lại ở vị trí hỗ trợ, chứ chưa trở thành gương mặt chính của cả phim như Black Panther.

Ngoài ra, vào năm 2016, Marvel còn bị khán giả lên án khi “Tây hóa” nhân vật Ancient One trong phim Doctor Strange. Cụ thể, trong bản gốc truyện tranh, Ancient One là một người đàn ông châu Á, điều hành căn cứ Kamar-Taj ở đất nước Nê-pan. Tuy nhiên khi được đưa lên phim thì vai Ancient One lại được biến thành một phụ nữ da trắng, đóng bởi diễn viên châu Âu Tilda Swinton, dù vẫn sống tại Nê-pan. Chính điều này đã khiến người xem lên án hãng Marvel, cho rằng họ không tôn trọng sự đa dạng sắc tộc trong phim của mình. Bởi vậy, việc tạo ra một “Black Panther” mang đậm phong cách châu Phi có thể xem như nỗ lực sửa sai của hãng phim đình đám này.

Trailer phim Black Panther.

Black Panther chuẩn bị được ra mắt vào tuần tới tại Mỹ và trên toàn thế giới trong tháng 2.

Chia sẻ

Bài viết

Tuấn Vũ

Tin mới nhất