Phim Ảnh

Biên kịch Avengers: Endgame trả lời phỏng vấn, giải đáp mọi thắc mắc về bộ phim

Theo Movieweb
Chia sẻ

Nếu sau khi xem Avengers: Endgame mà vẫn còn lấn cấn nhiều câu hỏi thắc mắc thì hai biên kịch Christopher Markus và Stephen McFeely sẽ giải đáp đầy đủ cho bạn.

* Bài viết tiết lộ TOÀN BỘ nội dung, độc giả cần cân nhắc trước khi đọc

Với Avengers: Endgame, câu chuyện liên kết với Infinity War đã kết thúc, cũng là dấu chấm rực rỡ nhưng không kém phần bi tráng cho chuỗi 22 bộ phim của Vũ trụ điện ảnh Marvel trong 11 năm qua. Kể từ khi Iron Man chính thức ra mắt vào năm 2008, cho đến nay, các siêu anh hùng trong biệt đội Avenger gốc, cũng như các nhân vật riêng biệt xuất hiện gần đây, đều để lại dấu ấn trong trái tim người hâm mộ. Chẳng ai ngờ được, đây sẽ là hành trình cảm xúc không chỉ của fan truyện tranh Marvel mà còn với hàng triệu khán giả bình thường khác trên toàn cầu.

Chỉ với vài ngày công chiếu, Avengers: Endgame đã thu về 1,22 tỷ USD, trong đó thị trường Bắc Mỹ là 356 triệu USD, Trung Quốc 331 triệu USD. Ở Việt Nam, bộ phim cũng đã lập kỷ lục về tốc độ đạt 100 tỷ nhanh nhất: Chỉ sau 3 ngày với 112,4 tỷ đồng (bao gồm sneakshow). Những con số ấn tượng trên đã khẳng định sự thành công của Marvel Studios cũng như tình cảm của khán giả.

Trong suốt 3 giờ đồng hồ của Endgame, Avengers đã tập hợp lại để tiêu diệt Thanos (Josh Brolin), kẻ đã sử dụng Găng tay vô cực để làm tan biến một nửa dân số thế giới chỉ với một cú búng tay. Câu chuyện phim chính thức bắt đầu vào 5 năm sau kể từ khi xảy ra thảm kịch nói trên, sự xuất hiện ngoài mong đợi của Ant-man (Paul Rudd) đã mang đến một kế hoạch trở về quá khứ, du hành thời gian để lấy những viên đá trước khi Thanos có thể chiếm nó trong Infinity War.

Kết thúc trận chiến hào hùng với hàng chục nhân vật lớn nhỏ trong Vũ trụ điện ảnh Marvel, Black Widow đã hy sinh mạng sống, Iron Man cũng chết còn Captain America đã tìm ra cuộc sống như anh mong đợi, đồng thời trở lại vào năm 2023 với hình hài một người đàn ông lớn tuổi, trao tặng chiếc khiên cho Falcon.

Jeremy Renner, Don Cheadle, Robert Downey Jr., Chris Evans, Karen Gillan, Bradley Cooper, Paul Rudd và Scarlett Johansson

Đã có rất nhiều cột mốc đáng nhớ và kịch tính trong quá trình phát triển Endgame với trí tưởng tượng phong phú của hai biên kịch Christopher Markus và Stephen McFeely, người cũng đã chấp bút cho Infinity War. Cả hai bộ phim trên đều được anh em Joe và Anthony Russo làm đạo diễn. Markus và McFeely là những người bạn thân và đồng hành cùng nhau kể từ năm 1990, đồng thời là biên kịch của ba phần phim Captain America, cũng như Thor: The Dark World (cùng với Christopher L. Yost) và tạo TV Series Marvel Agent Carter.

Hai biên kịch Christopher Markus (trái), và Stephen McFeely. Họ đã viết kịch bản cho 6 phim của MCU, trong đó có Infinity War và Endgame.

Trong một buổi phỏng vấn với tờ The New York Time tại văn phòng của mình, Markus và McFeely đã thảo luận về những sự lựa chọn và khả năng xảy ra với Endgame, cùng với hành trình từ chối giả thuyết hay đưa ra quyết định ai sống, ai chết.

Hai anh đã quyết định những thời điểm xảy ra các sự kiện lớn trong Infinity War và Endgame như thế nào?

Christopher Markus: Điều quan trọng nhất chắc chắn là cú búng tay của Thanos. Và tụi tôi sớm nhận ra rằng nếu không thực hiện vào cuối phần phim đầu tiên (Infinity War), thì bộ phim đó sẽ không thể đi đến kết thúc.

Stephen McFeely: Một plot quan trọng khác chính là việc mọi người trở lại. Câu hỏi đặt ra là, điều này nên xảy ra ở đầu hay cuối phim Endgame? Chắc chắn bạn sẽ thấy những người còn sót lại đều là các siêu anh hùng Avengers gốc (Captain America, Iron Man, Thor, the Hulk, Black Widow và Hawkeye), và hãy để cho họ có câu chuyện riêng, thậm chí là kết thúc riêng. Điều đó có nghĩa là tụi tôi sẽ đưa những nhân vật kia trở lại khá trễ. Nếu bạn là fan cứng của Doctor Strange hay Black Panther hay Bucky [Winter Soldier] hay Sam [the Falcon], bạn sẽ chỉ có thể ngắm nhìn họ một lúc mà thôi. Không thể cho mọi người tất cả mọi thứ được.

Hai anh đã chọn những nhân vật sống sót trong Endgame như thế nào?

Markus: Chúng tôi biết mình muốn nhìn thấy Cap và Tony giải quyết hậu quả sau tấn thảm kịch tận thế (chúng ta có thể gọi vậy đối với hoàn cảnh sau cú búng tay của Thanos), thế nên bạn có thể thấy họ đau khổ, suy sụp. Và đó là lý do tại sao Cap và Natasha xuất hiện khá ít trong Infinity War, bởi vì tất cả những gì họ làm là chiến đấu. Chúng tôi biết họ sẽ có nhiều câu chuyện trong Endgame, và sẽ có những nhân vật khác cần có nhiều câu chuyện hơn trong Infinity War, như Guardians of the Galaxy chẳng hạn.

McFeely: Thor là người kỳ lạ khi có hẳn câu chuyện đắt giá trong cả hai phần phim.

Markus: Đối với một nhân vật mà mọi người từng nghĩ là nhàm chán, thì anh ấy trở nên hữu dụng.

Trong Endgame, loại mánh khóe nào hai anh đã khiến cho các siêu anh hùng giết chết Thanos gần như ngay lập tức, chỉ vì phát hiện rằng không thể giải quyết bất thứ thứ gì. Tại sao điều đó lại quan trọng? 

McFeely: Chúng tôi luôn suy nghĩ về vấn đề này. Gã đấy có vũ khí quyền lực tối cao. Hắn có thể nhìn thấy những gì sắp tới. Nó thật buồn cười. Tụi tôi tự đập đầu bản thân trong nhiều tuần, và cho đến một ngày, điều hành sản xuất Trinh Tran hỏi: “Chúng ta có thể giết hắn không?”, và tụi tôi bắt đầu đặt ra nhiều câu hỏi khác: “Chuyện gì sẽ xảy ra nếu giết hắn? Tại sao lại giết Thanos? Tại sao Thanos lại để chúng ta giết hắn?”.

Markus: Điều này làm vững thêm tâm nguyện của Thanos. Hắn đã hoàn thành. Không phải khiến hắn giống như Chúa, nhưng là kiểu “Nếu phải chết, thì ta có thể chết ngay bây giờ”.

Có quá nhiều không khí ảm đạm và tuyệt vọng trong 1 tiếng đồng hồ đầu tiên của bộ phim. Hai bạn có nghĩ nó quá mạo hiểm cho một bức tranh toàn cảnh của sự kiện vĩ mô?

Markus: Tôi cảm thấy ít rủi ro hơn khi xem những phản hồi về Infinity War. Bạn sẽ không biết được nếu bạn không chạm đến khán giả, về mặt cảm xúc. Chúng tôi đã đi cùng với những sự kiện này trong cả năm. Chúng tôi không còn cảm xúc khi xem nữa. Và sau đó tôi thấy mọi người khóc trong rạp.

McFEELY: Có một chỗ trong buổi chiếu thử khiến mọi người thấy hoang mang nhất. Kiểu như bạn vật lộn và không có hi vọng nào. Thông thường ở khúc giữa của vài phim siêu anh hùng thì họ sẽ thua cỡ 5 phút. Còn ở đây tới 5 năm. Nghe qua khá là quan trọng.

Và không khí mất mát ấy tiếp tục khi Scott Lang đến khu vực tưởng niệm những người đã chết tại San Francisco.

McFeely: Chúng tôi đã đấu tranh với kịch bản khi mà thảm kịch xảy ra ở mọi thành phố. Hành triệu cái tên.

Markus: Đó là cảm giác bi kịch trộn lẫn và cái sự thật rằng bạn không bị giết, tỉnh dậy vào ngày tiếp theo, thảm kịch xảy ra và bạn lại tiếp tục sống. Chúng ta làm giải quyết thế nào đây? Đó là một chiêu của Stan Lee. Lo âu là từ đâu ra? Giờ họ có nguồn sức mạnh X.

Các anh bắt đầu xác định câu chuyện riêng của những siêu anh hùng trong Endgame ra sao?

McFeely: Chris và tôi đã viết một tài liệu nghiên cứu tổng quan khi quay Civil War, một trong những thứ chúng tôi hứng thú khám phá chính là quyển truyện tranh What If. Đúng, chính là “sẽ thế nào nếu như…”. Thor trở nên béo phì, Natasha là một người không bước ra ngoài vì bệnh tật. Steve chán nản. Tony phát cáu với cuộc sống của mình. Hulk trở thành siêu anh hùng.

Markus: Clint trở thành gã sát nhân điên cuồng. Khi chúng tôi gom chúng lại với nhau cho Endgame, chúng tôi bắt đầu với sứ mệnh trả thù của Thor. Rõ ràng anh ấy có nhiệm vụ báo thù trong phần phim trước. Tất cả mọi người đều như thế, và rồi cùng thất bại. Hãy dồn anh ta vào chân tường và nhìn xem những gì sẽ xảy ra.

McFeely: Anh ấy chỉ uống bia và béo phì.

Ít nhất thì Hulk cũng đã tốt hơn hẳn

Markus: Đã có lúc Banner trở thành Smart Hulk trong Infinity War. Nó vui đấy, nhưng đến sai thời điểm. Trong khi mọi người thì suy sụp thì tình huống đó lại quá phấn khởi.

McFeely: Nó đã diễn ra ở Wakanda. Câu chuyện riêng của Hulk được vẽ ra như thế, tôi không liên kết với Hulk, Hulk sẽ không thể xuất hiện, và Banner với Hulk sẽ phải thỏa hiệp để trở thành Smart Hulk.

Markus: Vì anh ta sẽ là Smart Hulk trong Endgame, cho nên cảnh ăn trưa nhằm mục đích để giải thích cho sự biến đổi này mà không cần phải thực hiện cảnh quay phòng thí nghiệm và biến đổi phân tách gerne rất phức tạp.

McFeely: Thực ra tôi đã viết cảnh trong phòng thí nghiệm đấy chứ. Giờ đây thì anh ấy ngồi ăn bánh và nhìn chung thì cũng hiệu quả.

Markus: Điều thú vị hơn chính là Paul Rudd (người đóng vai Ant-man) đã biểu lộ cảm xúc như thể 'tôi đang hoang mang đấy'.

Mặc dù Ant-man không tham gia trong Infinity War, chúng ta đều thấy cú búng tay của Thanos đã ảnh hưởng đến anh ta trong Ant-man and the Wasp. Các anh đã quyết định sự việc này thế nào trong Endgame?

McFeely: Ở cuối năm 2015, tụi tôi đang viết kịch bản cho phần phim thứ 19 (Infinity War) và 22 (Endgame). Cho nên chúng tôi chọn cố gắng làm tốt nhất. Trong thời khắc quan trọng, chúng tôi xác định sẽ giữ Ant-man ở lại bởi vì anh ấy đang ở trong bộ phim riêng của mình. Và bộ phim đó không bị ảnh hưởng gì cho đến kết thúc để dẫn dắt đến Endgame. Bạn có thể làm được điều đó nếu như lên kế hoạch chi tiết ngay từ đầu. Nghe thì có vẻ lạ đúng không? Bởi vì Ant-man and the Wasp là một bộ phim tươi vui và sau đó chúng tôi cho mọi người tan biến hết. Nghe có vẻ ác nhỉ.

Hawkeye đã cho thấy bất kỳ siêu anh hùng nào cũng có thể trở nên xấu xa trong series phim này.

McFeely: Hawkeye là một ví dụ hay cho những người đã gặp phải mất mát to lớn sau cú búng tay của Thanos. Thế thì câu chuyện của Hawkeye trong Infinity War có khác gì so với mọi người? Bỏ gia đình để đi đánh nhau một lần nữa à? Yeah, anh ta đã làm điều này trong Civil War rồi. Hy vọng chính là anh ấy đi giết những kẻ xấu.

Markus: Đã có lúc chúng tôi định đưa cảnh bắn cung vào Infinity War, sau khi Thanos búng tay. Bạn búng tay một cái và hiện ra trang trại nhà Clint - chúng ta đang xem gì thế nhỉ? - đó là dấu hiệu đầu tiên để chỉ tầm ảnh hưởng của sự việc này tác động đến toàn cầu, hay thậm chí toàn vũ trụ. Tuy nhiên về cơ bản thì Hawkeye không có trong Infinity War. Cảnh quay đó sẽ tuyệt, nhưng sẽ làm giảm đi sự tàn ác mà Thanos đã tạo ra.

McFeely: Joe Russo đã bảo chúng tôi chuyển nó sang đầu phần phim Endgame.

Nếu các anh nhìn thấy sự thành công của Black Panther và Captain Marvel thì liệu có tạo thêm cảnh quay cho những nhân vật này trong Infinity War và Endgame? 

McFeely: Không có nhiều thời gian để điều chỉnh. Chúng tôi không thể đơn giản mà nói rằng “Nhanh lên, đưa Shuri vào đây này”. Tụi tôi bắt đầu quay Infinity War và Endgame trước, sau đó Black Panther mới bấm máy, và chúng tôi vẫn tiếp tục làm. Họ làm xong phim, chúng tôi vẫn còn đang sản xuất.

Markus: Black Panther đã ra mắt

McFeely: Khi chúng tôi đang dựng bản chiếu thử (trước khi Black Panther trình chiếu), và Captain America nói trong phim “Tôi biết một nơi”, sau đó cắt cảnh đến Wakanda, những người xem bản dựng nhận xét: “Ờ, thú vị đó”. Nhưng khi chúng tôi hoàn thành bản dựng tiếp theo sau khi phim Black Panther ra mắt, tất cả những gì chúng tôi thêm vào (phần âm thanh trống của xứ Wakanda) và mọi người phát điên lên vì cảnh đó. Vấn đề này cũng lặp lại với Captain Marvel. Chúng tôi quay Brie Larson trước khi cô ấy quay phim riêng của mình. Cô ấy nói về một nhân vật 20 năm sau câu chuyện gốc của mình, thực ra không ai viết cái đó. Đó chỉ là phút nhất thời bộc phát mà thôi.

Markus: Cô ấy đã ở ngoài vũ trụ gần nửa cuộc đời mình. Cô ấy có trách nhiệm bảo vệ nhiều hành tinh ấy.

McFeely: Dĩ nhiên, Captain Marvel trong Endgame ít cảnh hơn những gì bạn nghĩ. Nhưng đây không phải là câu chuyện chúng tôi đang cố gắng kể cho mọi người, nó vẫn phải là các siêu anh hùng Avengers gốc giải quyết vấn đề, và Captain Marvel là một người mới.

Có nhân vật Marvel nào bạn muốn có trong những bộ phim này mà không thể được?

Markus: Chúng tôi đã cố gắng đưa Living Tribunal vào Infinity War. Chúng tôi đã viết cảnh hắn ta xuất hiện trong trận chiến Titan. Nhưng mọi người khi đọc thì như kiểu 'cái gì vậy này?'.

McFeely: Whoa, hắn ta có 3 đầu lận. Đây sẽ là một thực thể hoàn toàn khác biệt với những gì đã có trong vũ trụ này, và tôi nghĩ hơi khó để đưa vào.

Markus: Ý tưởng này vẫn nằm trong quyền quyết định của Kevin Feige (giám đốc Marvel Studios).

McFeely: Chà, tôi nghĩ mình đã vừa spoil nó rồi.

Markus: Living Tribunal đã có phim truyền hình riêng

McFeely: Giống kiểu “Judge Judy” nhỉ.

Ở đầu Endgame, bộ phim nhảy đến 5 năm sau. Liệu có phải lấy cảm hứng từ vài phim truyền hình sử dụng cách thức này?

Markus: Chúng tôi muốn nó thực và có một khoảng thời gian dài, thời gian chiếu phim cũng như thời gian cho các nhân vật trong phim. Bạn không thể kết thúc Natasha, Tony và Steve theo hướng bạn muốn mà không biết họ làm gì trong thời gian đó cũng như là đưa họ đến bờ vực quyết định số phận.

McFeely: Chúng tôi đã nói về Fargo trong mùa đầu tiên, khi nó nhảy đến một năm sau. Và khán giả kiểu như “cái gì thế”, chúng tôi hy vọng sẽ có phản ứng tương tự trong Endgame.

Markus: Và khi Lost có phần tua nhanh, khi xem phim bạn sẽ tự hỏi, điều đó diễn ra như thế nào?

Ý tưởng du hành thời gian từ đâu mà ra?

McFeely: Kevin Feige đã từng nói, tôi muốn sử dụng viên đá Thời gian, hoặc sử dụng thời gian làm yếu tố chính. Điều đó khiến tụi tôi phải bỏ ra vài tuần để xem xét những khả năng có thể đưa vào mà không phá hỏng bộ phim.

Markus: Chúng tôi ngồi xuống bàn luận về việc du hành thời gian. Chúng ta làm gì để du hành thời gian? Cho đến khi tụi tôi phát hiện người mà mình đang sẵn có, chính là Ant-man - vẫn chưa đụng đến. Và thực tế là, thuyết về Vương quốc Lượng tử, một thứ về yếu tố thời gian trong Vũ trụ điện ảnh Marvel, bây giờ, nó khả dụng với chúng tôi, với một nhân vật mà mình chưa sử dụng đến. Chúng tôi đã có lối thoát mà không phải gian lận lấp liếm.

Trong phim, hai anh đã đưa ra công thức du hành thời gian, thay đổi quá khứ mà không biến đổi hiện tại. Điều đó được quyết định như thế nào?

Markus: Chúng tôi đã xem xét hàng tá câu chuyện về du hành thời gian, và đi đến kết luận rằng, nó không thể hoạt động theo cách đó.

McFeely: Điều đó là cần thiết. Nếu bạn có 6 MacGuffin (chỉ vật mà nhân vật chính đang tìm kiếm) và mỗi lần bạn trở lại thì nó thay đổi điều gì đó, thì có nghĩa là bạn sẽ có casino Biff (thuật ngữ trong phim Back to the Future), theo cấp số nhân. Cho nên chúng tôi không thể làm điều đó. Có vài nhà vật lý học đến và nói là, về cơ bản thì nó giống như phim 'Back to the Future'.

Markus: Cơ bản mà nói thì giống như Hulk đã nói trong phim, nếu bạn đi về quá khứ thì hiện tại đã trở thành quá khứ của bạn, và quá khứ sẽ trở thành tương lai. Cho nên hoàn toàn không có lý do gì để thay đổi.

Hai người có từng thử một cách tiếp cận khác cho câu chuyện du hành thời gian này không?

McFeely: Trong bản nháp đầu tiên, tụi tôi không có quay về phần The Avengers, mà là về lại Asgard. Nhưng nếu bạn chú ý kĩ, có một khoảnh khắc trong MCU mà ở đó có Aether và cả khối Tesseract trong hầm chứa. Vì thế, tụi tôi thích thú với ý tưởng Tony đến Asgard. Kiểu anh ta có bộ suit tàng hình và đấu với Heimdall, người dĩ nhiên có thể thấy anh ta.

Markus: Thor có cảnh quay dài với Natalie Portman. Còn cảnh ở Morag thì khá phức tạp.

McFeely: Nó diễn ra dưới nước! Khá thông minh nhưng cảnh đó hơi hoành tráng quá, hơi khó để Thanos và 2 cô con gái đến đúng nơi đúng thời điểm. Cho nên tụi tôi quay về phương án có Peter Quill. Và khi tụi tôi nhận ra mình có thể đấm vào mặt Quill, thì nó khá buồn cười. Tới giờ tôi vẫn nghĩ nó buồn cười.

Markus: Còn có nhiều chuyến đi khác nữa, như đến Triskelion để lấy Tesseract, hay ai đó lái xe đến nhà của Doctor Strange.

McFeely: Nói cho lớn vô, kiểu tụi mình đang làm gì thế này?

Markus: Đó là khi tụi tôi cố tránh lái đến The Avengers tại nó kiểu, hơi dễ thoả mãn quá hông?

McFeely: Đâu phải lúc nào tụi tôi cũng đúng đâu.
Markus: Những thứ rõ ràng trở nên rõ ràng đến mức quá rõ ràng.

McFeely: Dần dần, Joe Russo vào và nói sao vô phim này trong khi mình có thể vô The Avengers? Bắt tay vào làm thôi.

Thor có lại búa Mjolnir của anh ta từ dòng thời gian trước đó. Từ đó dấy lên câu hỏi —

McFeely: Nó có ảnh hưởng đến Thor kia không?

Markus: Anh ta có bị Dark Elves giết không?

McFeely: Bạn lấy găng tay bóng chày của một đứa bé không có nghĩa bạn đã huỷ hoại cuộc sống của nó. Khi lấy cây Mjolnir, chúng tôi chấp nhận là bộ phim đó đã xảy ra. Bởi vì thời gian không thể sai được.

Markus: Bạn có thể đặt ra vô số câu hỏi “nếu như”. Bọn Dark Elves sẽ đến, cố đoạt lấy Aether. Đó là thứ chúng muốn và nó không còn ở đó nữa.

McFeely: Nên chúng tạo dựng thiên đường cùng nhau.
Markus: Rồi cưới nhau luôn. (cười)

Phim có một vai cameo bất ngờ, đó là Alexander Pierce do Robert Redford thủ vai trong cảnh The Avengers. Mọi người có quay cảnh khác phòng trường hợp Redford không thể xuất hiện không?

McFeely: Đó là lúc tụi tôi nghĩ, hay là cho Nick Fury? Tụi tôi còn viết một phiên bản cho Maria Hill. Lúc đó, bọn họ thông báo “Old Man With a Gun” ý chỉ màn xuất hiện cuối cùng của Redford trên phim. Đó sẽ là lần cuối bạn thấy Robert Redford. Và chúng tôi tính — (nhìn Markus với cặp mắt đầy âm mưu và cười)

Marvel cảm thấy thế nào khi hai người bảo họ rằng hai người lên kế hoạch cho trận đại chiến sinh tử với gần như toàn bộ các nhân vật trong vũ trụ?

Markus: Tôi nghĩ họ đã biết trước rồi.

McFeely: Đó là vì sao lại lâu đến thế. Chúng tôi quay 2 phim trong 200 ngày.

Markus: Chúng tôi từng viết kịch bàn rồi quay cuộc chiến 3 phân đoạn còn dài hơn vầy nữa.

Vậy trong đó có mấy cảnh nào không được cho vào phim chính thức không?

McFeely: Ý tưởng đó không thành công lắm, nhưng có cảnh trong một cái hào mà ở đó trận chiến tạm ngưng đến 3 phút, còn mọi người kiểu “Giờ mình làm gì giờ?”, “Để tôi làm vầy đi.” Chỉ đu qua đu lại trong cảnh quay hoàn toàn giả tưởng. Khi bạn có quá nhiều người thì cuộc hội thoại chỉ có thể toàn câu đơn, và nó không tự nhiên chút nào.

Markus: Cảnh đó còn đòi hỏi họ phải tìm nơi trú ẩn rồi nói chuyện với nhau giữa trận chiến. Kiểu đó đâu phải là một cuộc Thế chiến thứ I phiên bản thân thiện đâu.

Còn cảnh quay gồm toàn các siêu anh hùng nữ thì sao, mọi người thực hiện nó như thế nào?

McFeely: Nói chuyện nhiều lắm. Nó tuyệt vời hay thoả mãn đây? Tụi tôi quanh quẩn trong mớ cảm xúc đó, và tụi tôi rất thích nó.

Markus: Có một điều thú vị là các phim Avengers luôn có những màn team-up. Marvel có một đội ngũ nhân vật hùng hậu, từ người ngoài hành tinh đến nhiều siêu anh hùng nữ cực ngầu. Lại còn có 3 hay 4 người trong bộ giáp Iron Man nữa.

Có nhân vật nào không được tận dụng dù đã có thể hay không?

Markus: Có nhiều chỗ, như lúc mang mọi người trở lại, thì kiểu tụi mình có Michael Douglas và Michelle Pfeiffer trong bộ suit Ant-Man. Chúng ta có mang họ trở lại không? Dường như không thể lần theo từng người tụi tôi mang về, mà nếu vậy chắc điên luôn quá.

McFeely: Bạn thích có Luke Cage ở trỏng không?

Các bạn có từng xem xét tận dụng các nhân vật từ show truyền hình Netflix, như Daredevil hay Jessica Jones không?

McFeely: Vậy tụi tôi lại phải giới thiệu 5 nhân vật này, 5 hay nhiêu á. Chúng tôi nghĩ khán giả cũng coi nhiều phim rồi. Nhưng mà liệu có bao nhiêu người từng đăng ký Netflix để xem hết mấy show đó, đủ để họ phải vỗ tay la hét khi mấy nhân vật đó xuất hiện?

Markus: Mấy vụ này cũng sẽ phá hư dòng thời gian luôn. Bạn có thể tự kết luận họ bị bay màu hết rồi, chứ không họ cũng phải xuất hiện từ đầu rồi chứ. Tôi nghĩ nhân vật duy nhất xuất thân từ truyền hình đó là Jarvis.

Hai người có nghĩ mình có thể sử dụng mấy nhân vật từ Fox mới về Disney như X-Men hay Fantastic Four không?

Markus: Tôi nghĩ mấy vụ đó giờ ổn thoả rồi, nhưng lúc quay thì chưa nha. Dù sao họ cũng có Dark Phoenix sắp ra mắt vào tháng 6. Bạn không thể reboot các nhân vật đó trước khi phim ra được.

Endgame có vài điểm tương đồng thú vị với Game of Thrones hiện giờ, cụ thể về chi tiết các nhân vật đang chuẩn bị cho cuộc đại chiến sinh tử. Hai người nghĩ tại sao lại có điểm giống nhau này? Hai người có bao giờ xem Game of Thrones là nguồn cảm hứng hay không?

Markus: Chúng ta đang ở cột mốc cam go và phức tạp, khi mà bạn phải làm bất cứ điều gì để cải thiện tình tình. Dù sao đi nữa thì mọi người đều đang bàn về nó, hay kiểu nó là một kịch bản lỗi thời rồi, tôi đâu biết đâu.

McFeely: Marvel từng bị cáo buộc có show truyền hình mắc mỏ nhất, và có một phần là đúng. Thể loại khác nhau, tông phim khác nhau, nhưng nó đều là các chuỗi phim dài tập.

Markus: Tụi tôi hay thắc mắc là hông lẽ tụi tôi vừa tạo ra một bộ phim fan-service mắc mỏ nhất hay sao? Nhưng giờ thấy rồi đó, đa số các fan là người đến xem phim. Đó cũng là lí do các nhân vật Marvel lại tồn tại lâu đến thế. Họ kì quặc và độc lạ.

McFeely: Nhạt quá thì khó tồn tại lâu. Dù bạn có nghĩ gì đi nữa, thì phim này khá phức tạp. Nó không phải là một phần kế tiếp.

Markus: Rất nhiều seri truyền hình cũng phức tạp. This Is Us nè. Simon & Simon thì không tới mức đó. Nhưng kiểu như còn có một cách kể chuyện phức tạp hơn nhiều cơ.

Có ai từng thắc mắc về độ dài 3 tiếng của Endgame chưa?

Markus: Cả nhóm đều đồng ý với nhau rằng chúng ta sẽ làm phim dài ra. Chúng ta sẽ không cắt 30 phút chỉ để mỗi ngày có thêm thời gian quay phim.

McFeely: Tụi tôi không thể làm thế! Cắt 30 phút ở chỗ nào bây giờ? Chẳng có chỗ nào cắt được hết.

Markus: Thử điểm qua một số phim nổi tiếng nhất xem. Mấy phim đó dài muốn chết. Khi khán giả muốn xem thì đó không phải lí do. Có mấy phim ngắn mà đâu thành công đâu.

Sao Natasha Romanoff phải chết vậy?

McFeely: Trong suy nghĩ của tụi tôi, hành trình của cô ấy kết thúc chỉ khi biệt đội Avenger trở lại như xưa. Cô ấy có quá khứ tệ hại, bị áp bức, bị tẩy não, nên khi cô ấy đến Vormir thì cô nhận ra cơ hội mang gia đình của mình trở lại, và đó là thứ cô sẵn sàng trao đổi bằng mọi giá. Thứ khó nhất với tụi tôi là tụi tôi luôn lo mọi người không có đủ thời gian để buồn. Nguy hiểm vẫn còn và vấn đề chưa được giải quyết. Nhưng chúng ta lại mất đi một nhân vật quan trọng - một nhân vật nữ- vậy chúng ta làm gì đây? Sẽ có nhiều chàng trai thấy buồn khi một cô gái chết, theo góc nhìn của tụi đàn ông chúng tôi là thế.

Markus: Tony có lễ tang còn Nat thì không. Đó một phần là do Tony luôn là một nhân vật tầm cỡ, trong khi Nat chỉ ở tầm trung. Sẽ không ổn cho lắm khi cho cô một lễ tang tương tự. Câu hỏi lớn nhất ở đây là của Thor: “Chúng ta có Viên đá Vô cực. Sao ta không mang cổ trở lại được?”

McFeely: Nhưng đó lại là màn trao đổi vĩnh cửu. Mang cô ấy trở lại thì mất viên đá. Liệu có khả năng Clint hi sinh thay vì Nat hay không?

McFeely: Có chứ. Giám đốc kỹ xảo hình ảnh Jen Underdahl đã từng đọc một bản nháp về việc Hawkeye hi sinh. Và cô ấy nói “Đừng có mà cướp sứ mệnh đó khỏi Nat.” Khi nghĩ về nó, tôi cũng thấy rất xúc động.

Markus: Thật đó, từng là anh ta hi sinh thay cho cô ấy. Sẽ là bi kịch khi để anh ta chết mà không thể có lại được gia đình mình. Và nó chỉ đúng và phù hợp khi Nat làm điều đó.

Và Tony Stark cũng phải chết sao?

McFeely: Ai cũng biết đây sẽ là kết thúc của Tony Stark.
Markus: Tôi không nghĩ đây là bắt buộc. Nếu tụi tôi có lí do để không phải làm nó, chắc chắn ai cũng sẽ vui.

McFeely: Khẩu hiệu là kết thúc chương này, và anh ta là người bắt đầu chương.

Markus: Theo một cách nào đó, Tony luôn là phản chiếu của Steve Rogers. Steve nghiêng về việc tự thoả lòng mình, còn với Tony thì là lòng vị tha. Cả hai đều đã đến cực hạn của mình.

Có bất cứ cái kết nào khác dành cho Tony không?

Markus: Không. Vì tụi tôi đã có cơ hội để cho anh ấy về hưu hoàn hảo trong phim này.

McFeely: Anh ta từng có nó rồi chứ.

Markus: Đó là cuộc sống anh ta luôn khao khát. Liệu anh ta và Pepper có quay về bên nhau? Có chứ. Họ cưới nhau, có con, mọi thứ đều tốt đẹp. Đó là cái chết đẹp. Nó không phải là bi kịch. Nó là một cuộc sống hoàn thiện, anh hùng.

Còn Cap thì được định sẵn cái kết hạnh phúc cùng Peggy Carter à?

McFeely: Ngay từ bố cục đầu tiên, tụi tôi đều biết chắc anh ta sẽ được nhảy cùng Peggy. Bỏ qua điều đó, tôi từng phân vân giữa việc cho fan cái họ muốn hay cho nhân vật cái anh ta cần. Vì tôi nghĩ điều đó tốt cho nhân vật, nhưng vẫn cho các bạn điều các bạn muốn. Vậy có tốt không? Tôi không biết. Nhưng theo tôi, nó cực thoả mãn. Anh ấy tạm hoãn cuộc sống để thực hiện nghĩa vụ. Đó là lí do tụi tôi chưa từng nghĩ sẽ để anh ta chết. Câu chuyện không thể thành ra như thế, mà phải là bỏ khiên xuống thôi vì tôi đã làm xong rồi.

Endgame xác nhận Sam Wilson sẽ đảm đương vai trò Captain America. Liệu đó có phải là một tựa phim mới trong tương lai? Liệu hay người có viết nó?

Markus: Bạn biết gì thì tụi tôi cũng chỉ biết nhiêu đó thôi. Họ đang làm The Eternals, và tôi chỉ biết vậy thôi á. Tụi tôi đã ở đây cố gắng không ngừng. Liệu tụi tôi có tiếp tục làm thế không, bạn không thể mở rộng quy mô lớn hơn được nữa, mà phải thu về một chút, làm những tựa phim gốc. Có nhiều nhân vật sâu sắc mà khi đưa họ ra, bạn sẽ khó lòng cưỡng lại. Sẽ có một phim Moon Knight được sản xuất, nhưng tôi không biết gì hết.

Hai bạn đã viết các phim này hơn một thập kỷ, và sẽ không thấy chán —

McFeely: Hay bị sa thải. Chắc rồi.

Markus: Tụi tôi sắp tới gần cả hai điều rồi đó.

McFeely: Khi tụi tôi có ý tưởng, mọi người đều coi trọng. Họ đánh giá cao Winter Soldier và cả Civil War. Họ thấy quá trình của chúng tôi khi làm việc cùng anh em Russo, và họ nói nếu Joss không quay về, hay kiểu nếu họ không ghét chúng tôi, thì chúng tôi vẫn ở đây.

Đây sẽ là phim Marvel cuối cùng của hai người sao?

Markus: Tôi không biết phải tiếp tục sao nữa, vấn đề là vậy. Tôi chưa già tới mức nghỉ hưu đâu.

Nếu Endgame dạy chúng ta điều gì đó, thì đó là hai người không nên nghỉ hưu.

McFeely: Sau đó họ sẽ lôi bạn ra và giết bạn.

Chia sẻ

Theo

Movieweb

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất