Phim Ảnh

Bị cộng đồng người khuyết tật chỉ trích dữ dội, Lupita Nyong’o của 'Us - Chúng ta' phải lên tiếng xin lỗi

Ngọc King.
Chia sẻ

Chất giọng ú ớ của Lupita Nyong’o trong tác phẩm kinh dị “Us” đã khiến những người mắc bệnh co thắt thanh quản nổi giận.

Hai tổ chức tại Mỹ đã chỉ trích bộ phim Us của đạo diễn Jordan Peele cùng nữ diễn viên Lupita Nyong’o vì ảnh hưởng tiêu cực lên cái nhìn về những người khuyết tật trong phim. Cụ thể, chất giọng ú ớ khàn đục của nhân vật Red (Lupita Nyong’o) trong Us được cô tiết lộ là tham khảo từ những bệnh nhân mắc chứng khó thở do rối loạn co thắt thanh quản (spasmodic dysphonia).

Lời chỉ trích nhắm vào việc bộ phim kinh dị đã mang đến cái nhìn tiêu cực về những người mắc bệnh này dẫn tới việc ngày 29/3 vừa qua nữ diễn viên đã phải lên tiếng xin lỗi cộng đồng.

Hiệp hội chứng khó thở (National Spasmodic Dysphonia Association - NSDA) và nhóm hoạt động RespectAbility (Tôn Trọng Khả Năng Cộng Đồng) cho rằng: “Liên hệ những khiếm khuyết cơ thể với sự xấu xa sẽ khiến những người khuyết tật thiệt thòi hơn khi cố gắng gia nhập xã hội, đóng góp cho cộng đồng.”

Trước sự tức giận từ những tổ chức và cá nhân khuyết tật, nữ diễn viên Lupita Nyong’o đã công khai xin lỗi. Cô giải thích rằng mình chỉ cố gắng đem trải nghiệm cá nhân để xây dựng nhân vật Red “người” hơn.

Trong quá trình lên ý tưởng cho bộ phim, Lupita đã nhớ lại một lần chứng kiến Robert F Kennedy Jr. - người mắc chứng co thắt thanh quản phát biểu tại một sự kiện và nảy ra ý tưởng giọng nói cho kẻ song trùng mà mình đóng.

Lupita thành thật: “Trong tâm trí, tôi không cố tình phỉ báng hoặc ác hóa bất kỳ ai. Tôi tạo ra Red bằng tình yêu và sự quan tâm, tôi thực sự muốn đưa vào cô ấy một thứ gì đó chân thực. Tôi rất xin lỗi về tất cả những ai tôi vô tình xúc phạm.”

Us hiện đang được chiếu tại các cụm rạp trên toàn quốc.

Chia sẻ

Bài viết

Ngọc King.

Tin mới nhất