Phim Ảnh

Ben-Hur và Messala trên màn ảnh: Tình anh em hay… tình yêu đồng tính?

Vịt
Chia sẻ

Ben-Hur 2016 là một phiên bản mới hoàn toàn so với Ben-Hur 1959, trong đó, Messala cùng mối quan hệ giữa nhân vật này với anh trai là một trong những thay đổi ấn tượng nhất.

Năm 1996, một trong những biên kịch của Ben-Hur 1959 là Gore Vidal đã có tiết lộ quan trọng: Ông truyền “cảm hứng đồng tính” vào mối quan hệ giữa hai anh em Judah Ben-Hur và Messala. Có rất nhiều “tình ý” trong cách hai người nhìn vào mắt nhau, ôm nhau hay cuối cùng là chết trong vòng tay của nhau. Tuy cả đạo diễn lẫn các diễn viên trong phim đều phủ nhận tình tiết này, nhưng Vidal vẫn một mực khẳng định Judah và Messala có mối quan hệ “trên mức anh em bạn bè thông thường”.

charlton-heston-e-stephen-boyd-a-cinecittc3a0-in-una-pausa-della-lavorazione-di-ben-hur

Hai nam diễn viên thủ vai Ben-Hur và Messala trên phim trường Ben-Hur 1959.

Cho tới thời điểm 2016, biên kịch Keith Clarke của phiên bản mới lại có cái nhìn khác hẳn. Thay vì để “tình yêu đồng tính” điều khiển trí óc dẫn đến sự phản bội của Messala như bản 1959, Messala của nam diễn viên Toby Kebbel mang lòng thù hận bởi sự khác biệt tôn giáo, cùng khao khát khẳng định mình trước cái bóng của người anh Judah. Thậm chí, Clarke còn “bắt” Messala yêu thầm cô em gái của Judah để chứng minh giới tính của mình.

Bởi vậy, có thể nói mối quan hệ giữa Judah và Messala sẽ là điểm khác biệt lớn nhất giữa hai phiên bản. Ngoài ra, tính cách của mỗi người liệu có thay đổi gì không? Hãy cùng SaoStar tìm hiểu ngay sau đây.

Messala từ nhân vật ác một chiều…

Stephen-Boyd-as-Messala-in-Ben-Hur

Trong phiên bản 1959, Ben-Hur và Messela do Charlton Heston và Stephen Boyd thủ vai. Bộ phim bắt đầu từ phân đoạn trở về Jerusalem của Messala dưới tư cách là chỉ huy của quân đoàn La Mã sau nhiều năm xa cách. Hắn chia sẻ về ước mơ của mình:“Tôi luôn mơ ước được chỉ huy đội quân này từ bé”. Xuất thân của Messala cũng như mối quan hệ với Ben-Hur chỉ được nhắc qua lời cuộc trò chuyện của hắn với cấp dưới. Messala vốn là con của một tổng trấn La Mã và là người bạn từ thời thơ ấu của Ben-Hur. Hắn không hề giấu diếm sự cuồng bạo dã man của kẻ thống trị La Mã lúc bấy giờ khi nhanh chóng đòi đàn áp bằng vũ lực cuộc nổi dậy của những người Do Thái. Có thể nói Messala của Ben-Hur 1959 là một kẻ ác đúng nghĩa khi đặt trọn lòng trung thành cho Đế chế La Mã tàn bạo.

Ben-hur

Khi gặp lại Ben-Hur, việc đầu tiên hắn làm chính là yêu cầu bạn mình khuyên những kẻ nổi loạn hãy đầu hàng và giao ra những người thủ lĩnh. Messala lộ rõ bản chất ham muốn quyền lực khi chiêu dụ Ben-Hur bằng ngôi vị tổng trấn, thậm chí là trở thành cánh tay phải của Hoàng đế La Mã. Ben-Hur thẳng thừng từ chối cũng là lúc Messala bộc lộ ý định phản bội và biến bạn mình thành kẻ thù. Để rồi khi viên đá nhà Ben-Hur vô tình rơi trúng tổng trấn mới, Messala thẳng tay đổ tội cho anh nhằm đáp trả sự không hợp tác. Một chi tiết khác chính là trong khoảng thời gian Ben-Hur bị tống giam, Messala có gặp anh trong ngục. Dù biết rõ bạn mình không hề có lỗi, hắn vẫn một mực xử tội Ben-Hur nhằm tạo uy quyền trước người dân cũng như cho anh biết hậu quả nếu chống lại Đế chế La Mã là như thế nào. Từ đây, người xem dễ dàng nhận ra Messala không hề quan tâm tới bạn mình mà chỉ cần quyền lực mà thôi.

Benhur-3

Sau này, khi biết Ben-Hur cùng tham gia cuộc đua xe chariot, Messala đã gắn theo hai con dao vào trục bánh xe nhằm có thể hạ xác luôn người bạn của mình trong cuộc đua. Khán giả không hề thấy bất cứ thứ gì gọi là “tình bạn” giữa Ben-Hur và Messala trong phiên bản 1959 này. Hắn vốn biết rõ Tirzah và Miriam bị bệnh phong nhưng lại làm lơ và coi đó như sự đày đọa dành cho họ. Messala cũng không tiết lộ chuyện này cho Ben-Hur mà để làm con bài tủ. Trước khi Messala chết, cả hai cũng không hề tha thứ cho nhau. Messala tung ra nước cờ cuối của mình để đánh sập ý chí của Ben-Hur và khiến anh dù là người chiến thắng cuộc đua nhưng lại là kẻ thua cuộc, mãi mãi không thể sống hạnh phúc mà phải nhìn mẹ và em gái mình sống trong đau khổ.

8632655_5

Ben-Hur 1959 đã tạo ra được một kẻ ác xứng với tầm vóc của mình. Bộ phim đã thành công khi nhấn mạnh được sự báo thù. Thế nhưng, điều này vô tình khiến Messala trở nên một chiều cũng như khiến mối quan hệ của hắn và Ben-Hur không hề có sự biến đổi mà chỉ có thù hận.

… Tới người tốt vì dòng đời đưa đẩy

Toby Kebbell plays Messala Severus and Jack Huston plays Judah Ben-Hur in Ben-Hur from Paramount Pictures and Metro-Goldwyn-Mayer Pictures.

Ben-Hur và Messala trong phiên bản mới cũng là cặp anh em vô cùng thân thiết

Trong khi đó, ở phiên bản 2016 này, mối quan hệ giữa Ben-Hur và Messala do hai tài tử Jack Huston và Toby Kebbell thủ vai được xây dựng tốt hơn rất nhiều. Messala trở thành em trai nuôi của Ben-Hur từ bé và được anh trai vô cùng yêu mến.

Trong phân cảnh đầu tiên, cả hai có một cuộc đua ngựa vô cùng vui vẻ. Khi Ben-Hur gặp tai nạn bị thương, Messala không ngần ngại cõng anh mình đi bộ suốt một quãng đường dài về nhà, sau đó lại lo lắng tới mức thức trắng cả đêm. Ben-Hur cũng bày tỏ tình cảm với Messala bằng cách nói rằng: ”Điều quan trọng nhất là vui vẻ với nhau”. Lý do Messala bỏ đi cũng là để tìm kiếm địa vị riêng xứng đáng với gia tộc Hur khi tình cảm của anh và Tirzah bị mẹ, Naomi, ngăn cấm. Dễ dàng nhận ra Messala trong Ben-Hur 2016 ban đầu giống với một người Do Thái hiền lành hơn là tên lính La Mã tàn bạo.

main

Điều đó tiếp tục được chứng minh khi Messala trở về Jerusalem, anh luôn theo đuổi chính sách hòa bình với người Do Thái, không vũ lực. Messala gặp lại Ben-Hur cũng vì tình cảm của anh với gia đình chứ không phải đòi hỏi sự phản bội người Do Thái của anh trai. Thế nhưng cuối cùng, trước sức ép của chỉ huy cũng như tưởng rằng Ben-Hur đã phản bội mình nên Messala đành lòng bắt giam anh trai cùng Tirzah và Naomi. Anh cũng không hề biết rằng hai mẹ con họ sau này bị bệnh phong và phải sống cuộc đời khổ cực.

Có thể thấy, phiên bản mới này của Messala đã nêu bật được tình cảm sâu nặng của hai anh em cũng như tạo nên nội tâm sâu sắc và đa chiều của nhân vật. Đây là một nước đi khá thành công của bộ phim khi làm rõ được chủ đề sự tha thứ và bao dung của mình. Tính cách này của Messala ảnh hưởng rất lớn tới cuộc đua xe huyền thoại sau này cũng như những gì diễn ra tiếp theo đó.

nintchdbpict000255989977-e1470059877562

Kết thúc của phim cũng hoàn toàn khác so với bản 1959. Nó mang tính nhân văn hơn, thể hiện rõ sự tha thứ của Judah và sự hối cải của Messala. Mọi hiểu lầm, ngăn trở giữa hai anh em biến mất. Có thể nói, việc thay đổi nhân vật Messala khiến cho bộ phim mang “hơi thở thời đại” nhiều hơn. Đồng thời mang một nét phá cách thú vị cho bộ phim vốn mang nặng tính thần thoại, truyền thuyết này.

Tuy biên kịch Clarke một mực phủ nhận “cảm hứng đồng tính” giữa hai anh em, nhưng những khán giả “vui tính” cho hay, họ thấy tình cảm sâu nặng và bảo bọc hết mình giữa Judah và Messala còn “đáng nhớ” hơn tình yêu của hai anh em đối với các cô gái. Bạn có thấy vậy không? Hãy ra rạp để thưởng thức Ben-Hur và tìm cho mình câu trả lời nhé.

Ben-Hur đang được công chiếu trên các rạp trên toàn quốc từ ngày 19/8.

Chia sẻ

Bài viết

Vịt

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất