Phim Ảnh

‘Before I Wake’ từ đạo diễn ‘Ma gương’ - Phim kinh dị đáng xem nhất đầu 2016

Chia sẻ

Mặc dù được phân loại PG-13 nhưng tác phẩm thứ kinh dị siêu nhiên thứ 3 của đạo diễn Mike Flanagan lại gây ám ảnh hơn cả một phim gắn nhãn R.

Sau tiếng vang của 2 tác phẩm Absentia (2011) và Oculus (2013), đạo diễn Mike Flanagan được xem như một tài năng mới nổi của dòng phim kinh dị. Tiếp nối chuỗi thành công này, Flanagan bắt tay khởi quay tác phẩm cùng thể loại là Before I Wake vào cuối năm 2013 và dự kiến công chiếu vào tháng 5 năm 2015. Tuy nhiên, phải đến tận tháng 4 năm 2016, phim mới thực sự “thức giấc” tại các hệ thống rạp.

Thông thường, một bộ phim hay luôn sẵn sàng ra rạp, đối lập với một tác phẩm còn nhiều lỗ hổng sẽ phải đấu tranh để được khởi chiếu. Bên cạnh đó, người hâm mộ cũng không khỏi nghi ngại về chất lượng của Before I Wake khi trong cùng năm nay, Flanagan lại trình làng song song một cuốn phim kinh dị khác mang tên Hush. Liệu tham vọng của vị đạo diễn trẻ này có tương xứng với chất lượng phim?

Chuyện phim Before I Wake theo chân cặp vợ chồng Jessie và Mark, sau khi mất đi đứa con trai cùng việc người vợ phát hiện mình không còn khả năng sinh nở, đã nhận bé Cody làm con nuôi. Biết được Cody có khả năng kết nối với đứa con quá cố của mình khi ngủ, cả hai đã dùng nhiều cách đưa cậu bé vào giấc ngủ. Điều này vô tình rút ngắn khoảng cách giữa họ và một thực thể mang tên “Ông Kẹ”.

1

Xoay quanh đề tài thế giới song song nhưng Before I Wake có nội dung "bình cũ rượu mới".

Xoay quanh đề tài thế giới song song nhưng Before I Wake có nội dung “bình cũ rượu mới”.

Trong giai đoạn ý tưởng các phim kinh dị đang dần trở nên bão hòa, Before I Wake chưa thực sự là một tác phẩm đột phá nhưng lại đủ hấp dẫn. Tiếp tục lấy chủ đề về thế giới song song tồn tại bên cạnh thế giới thực nhưng Mike Flanagan cố gắng “đổi gió” cho câu chuyện của mình. Hơn nửa đầu tác phẩm, cậu bé Cody dễ khiến khán giả liên tưởng đến nhân vật Dalton của Insidious (2010), người có khả năng thâm nhập vào cõi vô định (The Further) trong giấc ngủ. Tuy nhiên, những bí ẩn thực sự dần dần được hé lộ.

Nhân vật "Ông Kẹ” do Christopher Bousquet thủ vai.

Nhân vật “Ông Kẹ” do Christopher Bousquet thủ vai.

Cách đặt vấn đề và phát triển đường dây câu chuyện trong phim khá chặt chẽ và lôi cuốn. Cấp độ nghiêm trọng của sự việc được tăng dần đều, khiến Before I Wake trở nên căng thẳng và kịch tính từ chính không khí của nó. Những màn dọa dẫm (jump scare) không quá đầy rẫy như các phim kinh dị hiện nay nhưng lại được dàn dựng chắc tay và đạt hiệu quả.

Gần như các pha jump-scare đều được báo trước với khán giả nhưng luôn mang đến bất ngờ từ cách điều chỉnh góc quay và nghệ thuật dựng cảnh. Nhân vật phản diện “Ông Kẹ” có tạo hình chỉ đủ đáng sợ với trẻ con, thậm chí có phần “ảo diệu”, tuy nhiên khi kết hợp vào câu chuyện lại gieo rắc được nỗi ám ảnh và để lại một vài phân đoạn khá đắt giá trong tác phẩm.

Kate Bosworth thủ vai Jessie.

Kate Bosworth thủ vai Jessie.

Người đẹp Kate Bosworth từng để lại dấu ấn với một Lois Lane liễu yếu đào tơ trong Superman Returns (2006) tiếp tục chứng tỏ một cung bậc diễn xuất khác trong Before I Wake. Thủ diễn một người mẹ giàu tình yêu con, thậm chí có phần ích kỷ với tình thương đó, Kate lột tả khá rõ sự chuyển biến tâm lý nhân vật, mặc dù kịch bản còn hỏng ở phân khúc phản ứng của cô trước bi kịch của người chồng.

Về phần Cody, diễn viên nhí tài năng Tracob Tremblay lại một lần nữa chứng tỏ khả năng diễn xuất bẩm sinh của mình. Không giống với vai diễn phức tạp trong tác phẩm được đề cử Oscar Room (2015), với Before I Wake, nhân vật của Tracob quá đơn giản so với khả năng của cậu bé. Điều này khiến hơn nửa đầu phim, Tracob gần như làm lu mờ các nhân vật còn lại.

Jacob Tremblay có nhiều đất diễn khi nắm giữ vai chủ chốt của phim.

Jacob Tremblay có nhiều đất diễn khi nắm giữ vai chủ chốt của phim.

Before I Wake khép lại với một cái kết chưa thực sự ấn tượng. Sau khi giăng ra hàng loạt những mắt xích nhưng Mike Flanagan lại gỡ chúng một cách đơn giản, thậm chí có phần hài hước khi nhầm lẫn cách phát âm và nhân dạng. Một sự nhầm lẫn “trẻ con” khơi nguồn cho chuỗi những ác mộng kinh hoàng sau đó. Phim cố gắng đan cài thêm nhiều tình tiết mơ hồ của nguyên lý giấc mơ nhằm vẽ nên một cấu trúc xoắn ngoằn ngoèo để nâng tầm tác phẩm. Tuy nhiên, Mike Flanagan không phải là Christopher Nolan. Mọi thứ đều có đẳng cấp của nó.

beforeiwakesmall

Là một cuốn phim kinh dị PG-13 (dành cho trẻ em từ 13 tuổi trở lên) nhưng Before I Wake thực sự “nặng đô” hơn thế. Nhìn chung, hình ảnh phim không đáng sợ nhưng cách kể chuyện của Mike Flanagan lại dễ gây ám ảnh. Giữa các tác phẩm kinh dị ra rạp tại Việt Nam từ đầu năm đến nay, có thể khẳng định chất lượng của Before I Wake được xếp trên tất cả.

Phim khởi chiếu trên toàn quốc kể từ ngày 8/4.

Chia sẻ

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất