Phim Ảnh

'Batman v Superman': Quá lớn cho những bộ óc nhỏ nhoi?

Chia sẻ

Kể từ lúc "Batman v Superman: Dawn of Justice" được khởi chiếu, những "thánh soi" đã không ngừng tìm kiếm và tranh luận về những lỗ hổng bên ngoài và bên trong kịch bản bom tấn thời đại này.

Đã hơn 2 tuần kể từ khi Batman v Superman đụng độ, và đó là một khoảng thời gian đầy biến động trên các diễn đàn dành cho fan. Khuôn mặt sầu thảm của Ben Affleck từng là đề tài tranh cãi về việc liệu ê-kíp có hối hận khi “phá hỏng” hình tượng hai siêu anh hùng từ truyện tranh. Thái độ khác lạ của chàng Batman trong màn phỏng vấn với Yahoo Movies ngay từ trước buổi công chiếu khiến cho ngờ vực leo thang, từ bước đệm 29% rating trên Rotten Tomatoes. Đối lập với đó là doanh thu cao “khủng hoảng” và phản ứng khen chê trái chiều của khán giả, những suy đoán về tương lai của Vũ trụ điện ảnh DC Comics.

Với cái nhìn tích cực, chúng ta không phủ nhận rằng Batman v Superman tồn tại nhiều lỗ hổng. Tuy nhiên những hạt sạn phía trên không nên được cường điệu hoá. Hãy nhìn vào những chi tiết khiến cho khán giả không thể hiểu được ý đồ đạo diễn Zack Snyder là gì. Một bom tấn doanh thu đồng thời là tội đồ của giới phê bình, đây sẽ còn là bộ phim mà mọi người bàn tán trong một thời gian dài nữa. Dưới đây bạn sẽ tìm thấy những lời than phiền thường thấy nhất về cặp đôi Batman, Superman và mỹ nhân Wonder Woman, và không phải chúng không có lý hay “quá lớn cho những bộ óc nhỏ nhoi” để hiểu được như một số fan thường phê bình.

“MAAAARTHA!”

Điều gây bất ngờ nhất trong Batman v Superman là hai người anh hùng chỉ ngưng “choảng nhau” vì hai người mẹ của mình… trùng tên. Đặc biệt là khi xuyên suốt bộ phim đạo diễn Snyder đã nhồi nhét tâm trí Bruce bằng những cảm xúc về cha mẹ quá cố.

5complaints2

Martha, nhân vật phụ nhưng lại kết thúc cuộc chiến của 'hai vị thần' một cách đơn giản.

Nhưng điều đó chẳng hề can dự gì tới việc Clark sẽ gọi tên “Martha”, ngay cả nếu như anh đang cố cho Batman biết thông tin về người phụ nữ Lex Luthor đang giữ làm con tin, chỉ đơn thuần một tiếng “Mẹ!” sẽ hợp lý hơn nhiều. Thấy rằng “vị thần” ngoài hành tinh ông sắp giết cũng đầy tính người như mình, Batman nhận ra sai lầm của bản thân và tha thứ cho Superman.

“Superman là kẻ giết người. Batman cũng vậy!”

Phiên bản Batman lần này đã nhuốm máu người, nhưng cũng dễ hiểu vì anh chỉ hạ gục những kẻ định giết hại mình hoặc giết hại thường dân, điều mà mọi “Batman màn ảnh rộng” khác cũng phải làm, kể cả thời Christopher Nolan. Câu hỏi “trớ trêu” được tìm ra chính là nếu Batman có thể thẳng tay giết kẻ thù, thì tại sao anh lại tha mạng cho The Joker?

5complaints3

Quy tắc 'không giết chóc' từ xưa vốn đã không thể phù hợp với những ác nhân trong thế giới DC Comics.

Superman còn thú vị hơn. Trong khi Man of Steel của Cavill là một nhân vật đáng ngưỡng mộ hơn gấp nhiều lần, cảnh quay chàng Superman ném tên khủng bố vào tường đã làm các fan thảo luận sôi nổi suốt một thời gian dài. Chúng ta thấy chàng không hề có ý định giết chóc, nhưng nếu muốn, thì nạn nhân của Superman cũng là những kẻ dại dột ngáng đường “vị thần” của Metropolis.

“Chẳng vui gì cả!”

Chúng ta dễ dàng nhận ra rằng lý do chính khiến Batman v Superman bị đánh giá thấp đến thế là vì nhiều năm qua Marvel đã “bẻ cong” định nghĩa của giới phê bình về việc một bộ phim siêu anh hùng phải như thế nào và phải ra sao. Ant-Man, Iron Man 3, Guardians of the Galaxy… đều là những phim hài hành động với cách xây dựng chuẩn mực. Việc bạn yêu mến phong cách của Marvel không đồng nghĩa với việc phản đối tông màu trưởng thành và nghiêm túc của Batman v Superman.

5complaints4

Không đơn thuần chỉ là hài hước và hành động, Batman v Superman đã khoác lên tấm áo u ám đau buồn và 'người lớn' của series The Dark Knight.

Với khán giả ngoại đạo, đây là một điều lạ lẫm, nhưng không, nó khiến họ cảm thấy buồn chán và mất hứng thú. Hai “đấng tối cao” của thế giới truyện tranh đụng mặt nhau mà lại nhàm chán như thế thì thật đáng lo.

“Kế hoạch của Lex Luthor vô lý hết sức!”

Lex Luthor vừa trở thành tâm điểm chú ý nổi trội nhất của tuần này, sau khi khán giả thoát ra khỏi màn “hớp hồn” của Wonder Woman Gal Gadot. Dù nhiều người không đồng tình việc giao phó nhân vật này cho diễn xuất của Jesse Eisenberg, điểm vô lý nhất trong kế hoạch của kẻ thủ ác này là gì?

5complaints5

Doomsday - Plan A, Plan B hay Plan C của Lex Luthor?

Chúng ta rõ ràng không đòi hỏi được xem những phân cảnh mà hắn lần tìm ra danh tính thực sự của hai người anh hùng, vì ai cũng có thể nhận ra Superman, trong khi Lex đã dùng 20 năm qua để điều tra về Batman. Về phần quái vật Doomsday, lý do hắn sử dụng nó làm nước cờ cuối cùng và phóng thích tên quái vật giữa Metropolis không được hợp lý, khi hắn chỉ muốn tiêu diệt Superman bằng kế hoạch đầu tiên - sử dụng Kryptonite. Lên kế hoạch dự phòng để rồi chính mũi giáo Kryptonite nguyên chất lại trở thành vũ khí hạ bệ Doomsday.

“Tại sao Superman không ngăn cản tên đánh bom?”

Một vấn đề khúc mắc được các nhà phê bình chỉ ra, rằng còn nhiều cách kể chuyện chặt chẽ hơn so với các nhà làm phim đã thực hiện. Phân cảnh này là một ví dụ điển hình của việc Superman đã bị chỉ trích rộng rãi khi chỉ đứng yên đó trước và sau khi vụ nổ ở tòa án diễn ra. Dù đã được giải thích rằng người anh hùng không nhìn thấy quả bom nhưng anh cũng không bận tâm kiểm tra, và Superman của Cavill trở nên “đoảng vị” đến khó tin.

5complaints6

Superman đã có thể làm được nhiều hơn tại phiên tòa với sức mạnh siêu nhiên của mình.

Nhưng cũng không ai có thể giải thích việc anh chỉ đứng yên khi nó phát nổ. Superman đã có thể mang theo một vài người khi bay ra ngoài trên lưng mình. Kịch bản của Batman v Superman, dù cho không xuất sắc, cũng không cần thiết phải mang thêm trên mình những hạt sạn sơ đẳng thế này.

5complaints7

Cơn sốt 'Superman v Batman' vẫn chưa hạ nhiệt sau 14 ngày liên tục dẫn đầu doanh thu phòng vé.

Doanh thu nội địa Mỹ của Batman v Superman đã cán mốc 273 triệu USD, đạt 723 triệu trên toàn thế giới, liên tục dẫn đầu bảng thống kê Box Office từ khi ra mắt đến nay. Tuy nhiên, với những lỗ hổng rõ ràng như vậy, khó có thể nói đây là tác phẩm thành công của Warner Bros. cũng như DC Comics.

Chia sẻ

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất