Phim Ảnh

Bất ngờ ‘sống lại’ sau 17 năm, cơn sốt chị Nguyệt và ‘Phía trước là bầu trời’ không phải dạng vừa đâu

Ngọc Trang
Chia sẻ

Những trích đoạn phim từ xưa đang được cộng đồng mạng "khai quật" và lan truyền một cách chóng mặt.

Ra mắt khán giả lần đầu tiên năm 2001, Phía trước là bầu trời kể về cuộc sống của các cô cậu sinh viên nghèo nơi xóm trọ. Ở đó, các bạn phải tập sống cuộc sống tự lập, trong một xã hội thu nhỏ với đầy đủ mọi tầng lớp, tính cách con người khác nhau trước khi bị chính thức “ném” vào xã hội.

Phía trước là bầu trời trở lại “nổi như cồn” sau 17 năm phát sóng.

Bộ phim lấy đề tài giới trẻ từng gây sốt trong những năm đầu thập niên 2000, là món ăn tinh thần không thể thiếu của các bạn học sinh, sinh viên thế hệ 8x, 9x thời trước. Thế nhưng gần đây, Phía trước là bầu trời bỗng dưng trở lại với những clip, đoạn phim ngắn được cộng đồng mạng yêu thích truyền tay nhau, chia sẻ một cách chóng mặt trên mạng xã hội.

Dân mạng liên tục “đào mộ” những đoạn clip ngắn cắt ra từ bộ phim.

Trước hết, phải khẳng định rằng ngày nay, khán giả không hề thiếu các tác phẩm điện ảnh, truyền hình hay phim sitcom về đề tài giới trẻ, mô tả cuộc sống của các cô cậu học sinh, sinh viên lứa tuổi chập chững xa nhà, bắt đầu bước vào cuộc sống. Các mối quan hệ gia đình, bạn bè, tình yêu hay đời sống học đường cũng được bộc lộ rất rõ nét, chân thật, đủ để người xem có thể nhận ra một phần của bản thân khi thưởng thức tác phẩm. Vậy tại sao Phía trước là bầu trời vẫn ngang nhiên vượt qua loạt phim mới đặc sắc để trở lại thời “hoàng kim”?

Khán giả không bỗng dưng xem lại cả 9 tập phim Phía trước là bầu trời, với thời lượng mỗi tập lên đến 70 phút chỉ để hoài niệm một tác phẩm đã từng lãng quên trong quá khứ. Cư dân mạng bắt đầu chú ý đến tác phẩm khi xem lại những đoạn clip nhỏ về cuộc sống thời sinh viên của nhân vật trong xóm trọ nghèo. Các trích đoạn hài hước về cậu sinh viên cầm đồ kiếm tiền mua cơm ngày cuối tháng, sinh nhật 2000 đồng trong xóm trọ hay cô nàng Nguyệt đáo để lần đầu ra mắt nhà người yêu,… Tất cả đều dễ dàng tạo nên tiếng cười và …cả sự đồng cảm sâu sắc từ người xem, dù là đang ở độ tuổi đó trong hiện tại hay đã lùi về quá khứ cách đây hàng vài chục năm của thanh xuân đi chăng nữa.

Trích đoạn sinh viên cuối tháng - trốn tiền nhà.

Xóm trọ nghèo tổ chức sinh nhật như thế nào?

Thế hệ người lớn lứa tuổi U30, U40 dễ dàng nhận ra hình bóng của bản thân trong phim thời còn đi học. Mỗi tháng cầm trong tay khoản tiền ki cóp vài chục nghìn đồng từ bố mẹ, “lũ trẻ” lên thành phố học đại học, theo đuổi ước mơ trong đất nước thời kỳ đổi mới. Ở nơi đó, từng tờ tiền bạc 200, 500 đồng cũng đủ quý báu, nuôi sống một miệng sinh viên dư dả qua ngày.

Sinh viên “ăn cơm ký nợ” là chuyện chẳng còn xa lạ.

Thậm chí chẳng ngại ngùng cầm đồ lấy tiền chi tiêu lúc cuối tháng.

Tiếng cười, miền nhung nhớ trong Phía trước là bầu trời còn là những phút giây cả xóm trọ cùng quây quần bên nhau, thoải mái cười đùa tâm sự hay tổ chức một bữa tiệc “sinh nhật nghèo” ấm áp; là cuối tháng hết tiền, chưa kịp nhận “trợ cấp” từ cha mẹ, phải đi cầm đồ, vay mượn để sống sót qua ngày; là muôn vạn kiểu người cùng chung sống, có vui vẻ, hòa đồng, cũng không tránh khỏi chút xích mích, tranh cãi.

Phân đoạn ngắn trong phim khiến người xem “té ghế”.

Với giới trẻ, bộ phim lại đem đến những trải nghiệm, cảm nhận mới hoàn toàn khác. Ngày nay, các bạn học sinh được tạo điều kiện tốt nhất để học tập và theo đuổi nghiệp học đến cao nhất có thể. Cùng với sự phát triển của xã hội, chất lượng đời sống và giáo dục được nâng cao, học sinh chẳng bao giờ phải quan tâm việc no đói, cơm áo gạo tiền khi bước vào lớp học. Thậm chí, học tập được coi là “công việc nặng nhọc” được cha mẹ, gia đình công nhận. Bạn chỉ cần đi học, còn toàn bộ việc khác cứ để gia đình lo!

Chính vì thế nên trải nghiệm bữa đói, bữa no khi đến lớp, hay khẩu phần bữa ăn chỉ với vài trăm đồng đủ khiến các bạn trẻ ngày nay không khỏi bất ngờ, thích thú. Bên cạnh đó, tính cách từ thật thà, chân chất đến lẻo mép, điêu ngoa của từng nhân vật khắc họa từng loại người khác nhau trong cái “xã hội thu nhỏ” bên ngoài chốn học đường, đáng để xem và nghiền ngẫm cho đến tận thời hiện tại.

Những đoạn trích gây sốt của cô nàng thảo mai tên Nguyệt.

Đặc biệt hơn nữa, bộ phim của đạo diễn Đỗ Thanh Hải bỗng dưng trở lại vào tháng 5, cũng là lúc các sĩ tử chuẩn bị lên đường tham gia vào kỳ thi tuyển đại học. Điều này đồng nghĩa với việc loạt xóm trọ chuẩn bị tiếp nhận một thế hệ mới, lớp sinh viên mới gia nhập. Hơn ai hết, các bạn trẻ lớp 11, 12 bắt đầu tò mò về cuộc sống sinh viên tự lập mà mình từng ao ước. Liệu xóm trọ ấy sẽ ra sao?

Những hình ảnh cũ kỹ mà gần gũi nơi xóm trọ được tái hiện trong Phía trước là bầu trời.

Không chỉ đơn thuần là nơi có anh chàng “soái ca” vừa đàn hay, hát giỏi, cô nàng bằng tuổi xinh xắn dễ thương, xóm trọ mở ra trong Phía trước là bầu trời chẳng hề đơn giản như bạn nghĩ. Ở đó có đủ mọi lớp người, từ nghèo khó đến giàu sang, từ chăm chỉ, hiền lành tới mưu toan, thủ đoạn,… Bên cạnh đó, cuộc sống của ba cô nàng Nguyệt, Thương, Nhung khắc họa những hướng đi, ngã rẽ khác nhau trong cuộc sống của sinh viên lúc mới ra trường.

Phía trước là bầu trời ghi lại tuổi thanh xuân của dàn diễn viên cũ trẻ trung, xinh đẹp thế hệ 7x, 8x như diễn viên Kiều Thanh (vai Trà Cave), Hà Hương (Nguyệt), Thu Nga (Thương), Kiều Anh (Nhung),… Đặc biệt, nữ diễn viên Hà Hương, người vào vai cô nàng thảo mai, chua ngoa Nguyệt khiến khán giả tò mò, hứng thú tìm hiểu hơn cả.

Ba cô gái sinh viên ra trường trong Phía trước là bầu trời.

Diễn viên Hà Hương trong vai Nguyệt.

Ở bộ phim có cả thời sinh viên lẫn lúc mới ra trường của các cô gái, chàng trai sống trong thời khắc chuyển giao giữa hai thế kỷ. Phía trước là bầu trời khiến khán giả lứa tuổi đôi mươi thêm quý trọng những tháng năm rực rỡ còn ngồi trên ghế giảng đường, cũng ghi lại chút hoài niệm tuổi thanh xuân mà thương, mà nhớ của những người đã trưởng thành giữa bộn bề cuộc sống. Cùng trân trọng và thưởng thức tác phẩm đặc biệt ghi lại dấu ấn tuổi thanh xuân!

Chia sẻ

Bài viết

Ngọc Trang

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất