Phim Ảnh

We Bare Bears - Chúng tôi là những kẻ dị biệt muốn được bình thường

Anh Phan
Chia sẻ

Lên sóng lần đầu tiên ngày 27/7/2015, series phim hoạt hình về ba anh em nhà gấu mang đến cho khán giả một góc nhìn khác biệt về tính từ “hoang dã”.

Nhân vật chính trong series We Bare Bears - Chúng tôi là gấu gồm anh cả Grizzly, anh hai Panda và cậu em út Ice Bear. Ba chú gấu mồ côi dọn về chung một mái nhà - một cái hang nhỏ cất thành nhà tại thành phố San Francisco. Xuyên suốt bộ phim, khán giả sẽ được thấy hành trình “hoà nhập” đầy khó khăn nhưng cũng vô cùng hài hước của ba anh em nhà gấu với môi trường sống xung quanh chúng.

01

“Chúng tôi là gấu!”

Khán giả hẳn đã quen với hình ảnh những bầy thú là “nạn nhân” của những tiện nghi công nghiệp trong Open Season hay Over the Hedge - bị đẩy khỏi môi trường hoang dã, buộc phải kiếm ăn bên lề thế giới con người. Chúng là những kẻ bị động, muốn trốn chạy nhưng không còn đường thoát. Thế nhưng trong We Bare Bears, khán giả sẽ thấy những chú gấu, sống ở vùng giáp ranh giữa thiên nhiên hoang dã và xã hội loài người, hừng hực quyết tâm tự tìm cách hoà nhập vào thế giới ấy.

Chúng vẫn là gấu - gấu nâu, gấu trúc và gấu trắng, chúng vẫn sống trong một hang được bài trí như nhà. Nhưng thay vì đi săn, chúng mua đồ trong siêu thị, lướt web, và thậm chí, mơ ước trở thành một nhân vật nổi tiếng trên mạng internet. Không phải những sinh vật khốn khổ phải lục thùng rác hay xin ăn trên phố, ba anh em Grizzly, Panda và Ice Bear “xịn” không kém một anh chàng thời thượng nào, trừ việc, tất nhiên, chúng là gấu.

01-1

Chúng tôi luôn bắt kịp xu hướng

Điều đặc sắc nhất - cũng chính là nét hài hước riêng có của series phim về những chàng gấu sống phủ phê giữa tiện nghi của loài người, mà là cách chúng tự khiến bản thân mình “nổi lềnh phềnh” ở bất kì nơi đâu xuất hiện. Grizzly, Panda và Ice Bear có khả năng chồng lên nhau tạo thành một “tháp gấu”. Nói nôm na, đó là một cây kem ba tầng theo thứ tự từ trên xuống dưới gồm Grizzly, Panda và Ice Bear. Thứ tự này hầu như không thay đổi, cũng như ba anh em luôn xuất hiện trước mắt mọi người trong đội hình “tháp gấu” - cả khi đứng yên lẫn khi lăn lông lốc từ trên đỉnh núi xuống như trong tập Primal.

Không chỉ tạo thành “tháp gấu”, ba anh em nhà gấu trong We Bare Bears cũng dễ dàng khiến khán giả nhớ mặt nhớ tên bởi tính cách mỗi người một vẻ: anh cả Grizzly mộng mơ nhiều tham vọng, người anh thứ Panda bị dị ứng lạc, chuyên trị “sống ảo” với chiếc điện thoại không rời tay. Cậu em út Ice Bear, khác hẳn với hai người anh, là một chú gấu đứng đắn và biết suy nghĩ thấu đáo mọi chuyện. Ice Bear ít nói, đóng vai trò người mẹ trong gia đình, chăm sóc cho hai ông anh mộng mơ và phù phiếm, kịp thời can ngăn trước khi họ đưa cả gia đình lao vào những rắc rối trời ơi. Ice Bear cũng là phần chân đế vững chắc giữ cho “tháp gấu” đứng vững qua bao mùa sóng gió.

02

“Tháp gấu” đặc trưng của bộ phim, trên phông nền cũng đặc trưng không kém của thành phố San Francisco

Trong We Bare Bears, việc bạn là ba con gấu - ba sinh vật lông lá đứng chồng lên nhau thành tháp và đi khắp thành phố không quan trọng bằng việc bạn nghĩ những gì trong đầu, và làm cách nào để trình bày quan điểm ấy.

Ba anh em nhà gấu tồn tại trong bộ phim không phải với tư cách ba cá thể động vật hoang dã, mà là ba gã đàn ông lập dị chật vật tìm cách hoà nhập với cộng đồng. Chúng sống như những công dân được công nhận - có nhà, có các tiện nghi của loài người, thậm chí còn phải tự tìm cách đấu tranh để giữ lại ngôi nhà với bao kỉ niệm gắn bó trong tập Occupy Bears hay tìm cách tán tỉnh một cô gái xinh đẹp mà cả ba cùng đem lòng cảm mến trong Video Date. Chỉ có một rắc rối nhỏ với chúng, là những người xung quanh không hiểu rõ về chúng, và dường như họ quá thờ ơ với những sinh vật kì diệu ngay bên cạnh mình.

giphy

Những chàng gấu với cuộc sống tiện nghi, đắm chìm trong máy móc và công nghệ - những kẻ cố hoà nhập với thế giới con người, một ngày kia tự hỏi “liệu mình còn giữ được những bản năng hoang dã của giống loài hay không?” Một ngày như mọi ngày, một lần như vạn lần khác, băn khoăn của anh cả Grizzly mơ mộng đã gây ra vô vàn rắc rối mà Panda và Ice Bear là kẻ hứng chịu. Cuộc thử thách sinh tồn suýt nữa trở thành một tai hoạ không thể cứu vãn.

03

Một mặt khai thác những câu chuyện về cuộc sống thường nhật của những chú gấu, mùa đầu tiên của We Bare Bears còn đưa khán giả quay ngược về quá khứ, khi ba anh em nhà gấu vẫn còn là ba chú gấu con bơ vơ, sống trong cửa hàng bán thú cưng hay bị mắc kẹt trên ngọn cây trong một đêm giông bão, không mong muốn gì hơn là có được một mái nhà. Câu trả lời đầy ngọt ngào, và cả đôi chút cay cay nơi sống mũi lí giải cho sự tồn tại của gia đình nhà gấu đặc biệt ấy. Nhu cầu được chia sẻ, cảm giác cần một ai đó để không còn cô đơn khi ấy chính là trái tim, là chất keo kết dính giúp “tháp gấu” tồn tại.

Vừa mang thông điệp về sự bình đẳng, lại vừa đầy rẫy biểu hiện của sự kì thị, vừa muốn hoà nhập với xã hội văn minh nhưng không ngừng băn khoăn tự hỏi mình còn bao nhiêu phần trăm sự hoang dã… Đó là We Bare Bears. Chúng tôi là gấu, những con gấu trần như nhộng. Nhưng chúng tôi muốn gia nhập thế giới loài người… Sự dùng dằng đầy mâu thuẫn ấy tạo ra một logic riêng của sự hài hước, và phần nào hé mở những vấn đề xã hội được khúc xạ vào bộ phim.

tumblr_nuhqkdd7rz1rra2v2o1_500

Nhưng ai quan tâm đến vấn đề xã hội chứ, đây là một bộ phim hoạt hình đầu tiên của Cartoon Network được chuyển thể từ webcomic! Một bộ phim hoạt hình có sức mạnh “la liếm” tất cả những series ăn khách cùng thời điểm khác của Cartoon Network - từ Adventure Time cho tới The Amazing World of Gumball hay Clairence. Hãy chú ý quan sát, và bạn sẽ nhận ra những “Easter Egg” được cài cắm trong We Bare Bears cũng nhiều không kém những bộ phim siêu anh hùng thời thượng.

Mỗi nhân vật một tính cách riêng, truyền tải một thông điệp riêng, We Bare Bears đã thể hiện một cách hài hước và bông phèng nhu cầu được hoà nhập và vẫn là chính mình của cộng đồng những chú gấu - đùa thôi, của bất kì ai trong số chúng ta. Chúng ta là một phần của xã hội, luôn muốn được hoà nhập với đám đông, nhưng lại sợ hãi cái tôi của chính mình.

Chia sẻ

Bài viết

Anh Phan

Tin mới nhất