Cây viết Liz Shackleton vừa có một bài đăng trên trang Deadline liên quan đến tình hình toàn cảnh của ngành công nghiệp điện ảnh Việt Nam sau đại dịch Covid-19. Theo đó, tác giả đề cập đến doanh thu hơn 400 tỷ đồng của phim Mai (do Trấn Thành sản xuất), khẳng định đây sẽ là bộ phim Việt đắt khách nhất mọi thời đại, vượt mặt Nhà bà Nữ.
Từ đó, Liz Shackleton cho rằng ngành công nghiệp điện ảnh tại Việt Nam có sự phục hồi nhanh chóng, đứng thứ hai tại châu Á, chỉ sau Ấn Độ. Doanh thu phòng vé cũng vượt mặt Thái Lan với mức tăng trưởng 10%.
"Năm ngoái, với tổng số 1.100 rạp, doanh thu phòng vé Việt Nam đạt 150 triệu USD, tương đương khoảng 90% doanh thu trước đại dịch. Đáng chú ý là vào năm 2010, thị trường này chỉ có 90 rạp chiếu cùng doanh thu hàng năm chưa đến 15 triệu USD. Đây là những thông số đáng ghi nhận, cho thấy sự phát triển vượt bậc của ngành công nghiệp điện ảnh Việt Nam", Dealine trích dẫn.
Liz Shackleton phân tích những yếu tố thúc đẩy sự tăng trưởng nhanh của ngành công nghiệp điện ảnh Việt, điển hình như sự đổ bộ của các "ông lớn" như CJ CGV, Lotte Cinema, qua đó thúc đẩy số lượng hệ thống rạp phim trên cả nước. Sự xuất hiện của các chuỗi rạp chiếu phim mới như Beta Cinemas và Cinestar cũng giúp sinh viên và người thu nhập trung bình có đủ điều kiện ra rạp xem phim. Khán giả Việt cũng dần có tình cảm với các bộ phim nội địa, thay vì những dự án nước ngoài như trước.
Theo thống kê của CJ, độ tuổi ra rạp của khán giả Việt đa phần dưới 29, chiếm 80% trong tổng số khán giả. Đồng thời sự đa dạng trong cách khai thác đề tài, thể loại phim của các nhà sản xuất, đạo diễn trong nước cũng mang đến nhiều trải nghiệm mới cho khán giả.
Bất chấp những thành công lớn, tác giả bài viết cho rằng nhược điểm hiện tại của các nhà đầu tư là quá thận trọng sau đại dịch Covid-19. Việc thiếu nhân lực, hay nhiều dự án không đáp ứng được mong mỏi của khán giả, cũng khiến số lượng phim Việt ra rạp giảm so với trước, chưa đến 30 phim/năm. Con số này trước đại dịch Covid-19 là hơn 40 phim/năm.
Từ thực tiễn của điện ảnh Việt, tác giả Liz Shackleton cho rằng các đạo diễn, nhà sản xuất phim tại Việt Nam nên tiếp cận vào thị trường Bắc Mỹ và nhiều quốc gia khác trên thế giới để mở rộng phạm vi phủ sóng, qua đó thúc đẩy doanh thu từ các sản phẩm của mình.