Phim Ảnh

Bàn tiệc bom tấn năm 2017 - Tràng pháo tay cho sự trở lại!

Ngọc King.
Chia sẻ

Liệu 2017 có tiếp tục sẽ là năm giúp Hollywood phá vỡ kỷ lục phòng vé?

Holywood đã khép lại một năm 2016 thành công bằng việc cán mốc doanh thu nội địa 11 tỉ đô. Trong đó, nở nụ cười mãn nguyện nhất có lẽ thuộc về hãng Walt Disney khi trở thành studio đầu tiên thu về 7 tỉ đô la doanh thu bán vé toàn cầu.

Tuy nhiên cơ hội cho các hãng phim vẫn còn đó, thậm chí còn rộng mở hơn khi bước vào thị trường điện ảnh 2017. Paul Dergarabedian - nhà phân tích truyền thông cấp cao của ComScore khi trả lời tờ Fortune đã cho rằng: “2017 giống như một gã khổng lồ - không chỉ với riêng Disney”. Vì theo ông, cứ mỗi năm, màn ảnh rộng sẽ chứng kiến sự chuyển giao quyền lực từ một studio này sang tay một hãng sản xuất phim đình đám khác của Hollywood.

Các ông lớn vẫn sẽ tiếp tục thống trị

2 năm trước, Universal từng độc chiếm ngôi vị dẫn đầu trong số những hãng phim lớn tại Hollywood về tiền vé thu được với 4 bộ phim cán mốc doanh thu một tỷ đô. Sau quãng thời gian nghỉ ngơi, hãng phim này đã thực sự trở lại trong năm 2017 với những tựa phim bạc tỉ, từ phần phim tiếp theo trong loạt Fast and FuriousThe Fate of the Furious, Despicable Me 3 hay phần 2 của loạt phim chuyển thể đầy tranh cãi Fifty Shades of Grey. Đồng thời, họ cũng tái khởi động vũ trụ quái vật của riêng mình khi tung ra trailer mới của The Mummy với sự xuất hiện của nam tài tử Tom Cruise, mà theo sau sẽ là dự án hồi sinh những tượng đài điện ảnh một thời Dracula, Van Helsing, Bride of Frankenstein, The Wolfman hay The Invisible Man.

Blade Runner 2049

Trong những ngày vừa qua, Warner Bros. khiến dư luận xôn xao khi tung ra trailer chào đón sự quay trở lại của thương hiệu sci-fi kinh điển những năm 80 với tên gọi Blade Runner 2049 cùng diễn xuất của Ryan Gosling và Harrison Ford. Ở mặt trận khác, hãng phim của tập đoàn Time Warner tiếp tục cuộc chạy đua trong thế giới siêu anh hùng khi liên tiếp trình làng trong năm nay các tựa phim như Wonder Woman, Justice League, hay gần nhất là The LEGO Batman Movie.

Nhưng với Warner Bros., tình hình lại khó đoán hơn khi khán giả đang đặt nhiều băn khoăn sau những gì họ chứng kiến với Suicide Squad hay Batman v Superman, và liệu bộ phim có thể làm gì để tách bạch khỏi thành công của mô thức phim đội nhóm siêu anh hùng như Avengers đã làm hay không? Câu trả lời phải chờ vài tháng tới.

Bất chấp những dự đoán về việc thay đổi cán cân quyền lực trong số các ông lớn của Hollywood thì năm 2017 vẫn được xem như một cơ hội để Disney tiếp tục nuôi nấng những con gà đẻ trứng vàng của mình. Đầu tiên là hai phim lớn của Marvel bao gồm Guardians of the Galaxy Vol.2 và Thor: Ragnarok. Tiếp theo phải kể tới phiên bản người đóng của Beauty and the Beast với Emma Watson và Dan Stevens. Đó là chưa kể hai phim mới, một từ Pixar Animation Studios là Cars 3 và phần thứ năm của loạt Pirates of the Caribbean. Cuối cùng, Nhà Chuột sẽ khép lại năm bằng con át chủ bài của mình bằng phần thứ 8 trong loạt Star Wars được ấn định ra mắt vào tháng 12.

Còn đó những băn khoăn

Trung Quốc vẫn là thị trường được các nhà làm phim Hollywood để mắt tới. Nỗ lực để xâm nhập vào thị phần chiếu rạp tại Trung Quốc trong năm qua được ghi nhận bằng việc hợp tác với nhà sản xuất nội địa, mời các ngôi sao Trung Quốc tham gia đóng phim, đưa yếu tố Trung Quốc vào nội dung kịch bản… Tuy nhiên với sự thay đổi nhanh chóng của tình hình chính trị, các nhà làm phim Hollywood sẽ phải sẵn sàng để thích ứng kịp thời nếu muốn kiếm lợi nhuận tại số lượng rạp chiếu khổng lồ trên đất nước đông dân nhất thế giới này.

Mặc dù doanh thu từ việc bán vé có tăng trong năm qua, nhưng thực chất số lượng vé được bán ra trên khắp thế giới lại tiếp tục sụt giảm. Theo chuyên trang thống kê The Numbers, số lượng vé bán được của năm 2016 kém hơn năm 2015 là 6143420 trên phạm vi toàn cầu, con số gia tăng về doanh thu bán vé thực chất là do giá vé tăng. So với 10 năm trước, trung bình giá một vé xem phim đã tăng lên gần gấp đôi, từ 4,35 đô năm 1995 lên 8,43 đô năm 2015.

Số lượng người tới rạp cũng không có nhiều chuyển biến đáng kể. Điều này dấy lên những lo ngại cho phía nhà sản xuất, khi ngày càng nhiều các hình thức giải trí tại nhà, truyền hình cáp và các trang download phim miễn phí mở ra nhiều lựa chọn cạnh tranh với phim chiếu rạp. Như một sự thật tất yếu, điều này dẫn đến việc một số studio cho phép người dùng được chiếu streaming tại nhà trong khi phim vẫn đang chiếu tại rạp. Đây có thể là một xu hướng sẽ được nhiều hãng phim cân nhắc trong năm 2017.

Một cảnh trong Dunkirk của Christopher Nolan.

Trong năm nay, những lời phàn nàn về một Hollywood thiếu sáng tạo sẽ vẫn chẳng đi tới đâu khi nhìn tổng thể một lượt những phim sắp được trình chiếu, khó có thể tìm thấy một bộ phim gốc hứa hẹn. Những gì người ta nhắc đến và kỳ vọng trên màn ảnh rộng 2017 hầu hết là những phần phim tiếp theo, spin-offs, chuyển thể, làm lại…

Thật khó cho các nhà sản xuất để bỏ qua những thương hiệu hoàn toàn có thể khai thác tiếp nhất là trong bối cảnh cạnh tranh “người khôn của khó” như thế này. Tuy nhiên thất bại của nhiều bom tấn chuyển thể năm 2016 đã cho họ thấy nếu chỉ biết làm phim vì lợi nhuận mà bỏ qua yếu tố quan trọng nhất là sáng tạo, thì đừng hòng moi tiền của khán giả. Vẫn có những ngoại lệ khi một số hãng phim tiếp tục thu về lợi nhuận khổng lồ bất chấp các đánh giá đầy mệt mỏi từ phía giới phê bình, tuy vậy lịch sử cho thấy studio nào biết cách lắng nghe sẽ thường có được thành công lâu dài.

Chia sẻ

Bài viết

Ngọc King.

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất