Phim Ảnh

Bản gốc 'Gạo nếp gạo tẻ' đã từng 'làm mưa làm gió' màn ảnh nhỏ thế nào?

Phương Thảo
Chia sẻ

Cái bóng lớn từ "Gia tộc họ Wang" và màn thể hiện xuất sắc của dàn diễn viên kì cựu trong bản gốc không trở thành trở ngại cho nhà làm phim "Gạo nếp gạo tẻ". Phim không rập khuôn máy móc mà hoàn toàn thoát ra khỏi "màu sắc Kim chi".

Là “nồi thập cẩm” những câu chuyện như trọng giàu khinh nghèo, con dâu mâu thuẫn với bố chồng, vợ và mẹ vợ trở mặt vì chồng phá sản, bộ phim Gạo nếp gạo tẻ thu hút sự quan tâm mạnh mẽ từ phía khán giả truyền hình Việt Nam. Dự án phim đã tạo nên sức ảnh hưởng giống như Sống chung với mẹ chồng - một tác phẩm khác cũng xoay quanh các rắc rối gia đình từng làm được.

Bộ phim kể về một gia đình ba thế hệ gốc Bắc sống tại xóm nhỏ giữa lòng Sài Gòn, gồm bà nội (NSƯT Minh Đức), ông Vương (Mai Huỳnh), bà Mai (NSND Hồng Vân), ba người chị và một cậu em, cùng người cậu lêu lổng Quang (Ngọc Thuận). Mâu thuẫn bắt nguồn từ sự bất công trong cách hành xử và đối đãi của bà Mai với hai người chị lớn: chị cả Hương (Lê Phương) và Hân (Thúy Ngân).

Một trong những yếu tố khiến khán giả Việt dành sự yêu thích đặc biệt cho Gạo nếp gạo tẻ là màu sắc “rất Việt Nam” của bộ phim. Song thực chất đây là một tác phẩm remake từ phim truyền hình ăn khách Hàn Quốc mang tên Gia tộc họ Wang (Wang's Family). Trước khi pha trộn những “gia vị Việt Nam”, Gia tộc họ Wang mang đậm “chất Kimchi” và được người xem truyền hình Hàn Quốc nói riêng lẫn châu Á nói chung đón nhận mạnh mẽ.

Gia tộc họ Wang là bộ phim do đạo diễn Jin Hyung Wook cầm trịch dựa trên kịch bản được chấp bút bởi biên kịch Moon Young Nam. Phim chính thức lên sóng truyền hình KBS2 vào năm 2013 và có khởi đầu khả quan với rating tập đầu tiên là 20.2%, đứng thứ nhất trên toàn quốc và 19,5% tại Seoul (theo TNmS Media Korea).

Như khán giả Việt Nam đã theo dõi trong Gạo nếp gạo tẻ, gia đình họ Wang của bản gốc cũng đối mặt nhiều sóng gió. Cô con gái đầu tiên Wang Subak (Oh Hyun Kyung) được gả về gia đình khá giả nhưng sau đó bị phá sản, cô và người chồng Go Min Jung (Jo Sung Ha) phải ở nhà mẹ đẻ. Người con gái thứ hai Wang Hobak (Lee Tae Ran) nghèo khó, gặp vấn đề tài chính vì người chồng Heo Sedal (Oh Man Seok) thất nghiệp. Trong khi đó, Wang Gwangbak (Lee Yoon Ji) - người em thứ ba cũng quyết định từ bỏ công việc giáo viên của mình.

Sau khởi đầu thuận lợi với rating 20,2% toàn quốc ngay từ tập đầu tiên, Gia tộc họ Wang tiếp tục chiếm vị trí thứ nhất về tỉ lệ khán giả trong suốt những tập tiếp theo và chính thức “cán mốc” 30,7% ở tập 18 (theo TNmS Media Korea). Đây cũng là “bước ngoặt” cho rating bộ phim, từ tập phim thứ 26, Gia tộc họ Wang đạt tỉ suất người xem chưa bao giờ dưới 30%.

Theo thống kê từ TNmS Media Korea, phim Gia tộc họ Wang “chạm đỉnh” rating ở tập 48 với tỉ lệ người xem trên toàn quốc là 46,8%, trong khi rating tính riêng Seoul là 50,3% - con số mà bất cứ bộ phim truyền hình nào cũng ao ước. Sau 50 tập phim cùng nhiều biến cố xảy ra trong gia đình họ Wang, tác phẩm chính thức khép lại bằng tỉ suất khán giả như mơ là 45,8%.

Những gương mặt quen thuộc màn ảnh nhỏ Hàn Quốc trong phim.

Không thể phủ nhận sức ảnh hưởng mạnh mẽ của phim Gia tộc họ Wang đối với người hâm mộ Hàn Quốc, khi chỉ số truyền thông và tỉ lệ khán giả luôn đứng thứ nhất toàn quốc trong suốt thời gian 50 tập phim lên sóng. Vào lúc phim truyền hình Hàn Quốc “ồ ạt” phát triển cùng các thể loại đa dạng và phong phú, thì Gia tộc họ Wang với nội dung không quá mới lạ vẫn chiếm trọn sự quan tâm từ phía người xem.

Không chỉ gây ấn tượng về mức độ phổ biến, Gia tộc họ Wang cũng mang về nhiều giải thưởng danh giá cho bản thân bộ phim và dàn diễn viên: Nam diễn viên xuất sắc nhất thể loại phim bộ (Jo Sung Ha), Nữ diễn viên xuất sắc nhất thể loại phim bộ (Lee Tae Ran), Nam diễn viên mới xuất sắc nhất (Han Joo Wan), Nhà viết kịch bản xuất sắc nhất (Moon Young Nam) tại Lễ trao giải Phim truyền hình KBS (2013). Ngoài ra, Gia tộc họ Wang được đề cử giải Phim xuất sắc nhất ở Lễ trao giải Phim truyền hình Hàn Quốc lần thứ 7.

Cái bóng quá lớn từ Gia tộc họ Wang và màn thể hiện xuất sắc của dàn diễn viên kì cựu trong bản gốc như Oh Hyun Kyung, Lee Tae Ran, Lee Yoon Ji, Jo Sung Ha không trở thành trở ngại cho nhà làm phim Gạo nếp gạo tẻ. Thoát ra khỏi “màu sắc Kim Chi”, phiên bản Việt không máy móc rập khuôn theo tạo hình nhân vật, cách xây dựng cốt truyện và phong cách thoại Hàn Quốc mà pha trộn “gia vị Việt” khiến Gạo nếp gạo tẻ gần gũi hơn với khán giả. Mặt khác, những gương mặt dạn dày kinh nghiệm diễn xuất như NSƯT Minh Đức, Mai Huỳnh, NSND Hồng Vân, Ngọc Thuận đủ sức hóa thân thành người bà, người mẹ “chính hiệu Việt Nam”.

Chia sẻ

Bài viết

Phương Thảo

Tin mới nhất