Phim Ảnh

'Bad Genius': Giải trí trên hết nhưng không quên yếu tố nhân văn

Nguyễn Duy
Chia sẻ

'Bad Genius' sẽ khiến khán giả đứng ngồi không yên qua việc gian lận trong các kỳ thi và rồi lắng đọng cùng những cảm xúc của nhân vật khi bàng hoàng nhận ra việc mình đang làm.

Bad Genius (Tựa tiếng Việt: Thiên tài bất hảo) xứng đáng nhận được điểm số hoàn hảo cho một kịch bản tuyệt vời. Bộ phim xoay quanh đề tài học đường và gian lận trong các kỳ thi cùng dàn diễn viên trẻ tuổi mà có thể tạo nên cơn sốt chăng? Câu trả lời là có đấy, khi đạo diễn Nattawut Poonpiriya đã mang Bad Genius đến với công chúng và nhận được sự thành công rực rỡ. Không giống với bất kỳ bộ phim về học đường nào trước đây, Bad Genius mang đến cái nhìn sâu sắc về sự bất bình đẳng trong lớp học của Thái Lan và hệ thống trường học nhuốm màu tiền bạc tại đây.

Đạo diễn Nattawut Poonpiriya (giữa) và dàn diễn viên của mình.

Poster chính thức của bộ phim.

Đạo diễn Nattawut Poonpiriya được biết đến qua phim kinh dị Countdown (2012), lần quay trở lại này, anh đã biến những nhân vật chính của mình thành những người “hùng mạnh” nhất tại môi trường học đường từ thông minh trong việc học, thông minh kết giao bạn bè dẫn đến thông minh có thể bỏ túi tiền triệu. Câu chuyện tưởng chừng đơn giản nhưng dưới cách xây dựng của anh đã biến Bad Genius thành cái tên đứng đầu tại các phòng vé châu Á: Thái Lan, HongKong, Malaysia, Đài Loan, Campuchia,… Sau đó là vươn ra thị trường phương Tây khi ra mắt tại New York Asian Film Festival và nhận được trọn 100% đánh giá từ Rotten Tomatoes hay 8.3/10 từ trang IMDb.

Lynn là vai diễn đầu tiên của nữ diễn viên “Aokbab” Chutimon Chuengcharoensukying cũng như đạt được giải thưởng lớn trong sự nghiệp diễn xuất của mình - Screen International Rising Star Award.

Đạo diễn cùng bộ phim của mình đã thắng giải Best Feature tại New York Asian Film Festival.

… và nhận được đánh giá vô cùng tích cực.

Bộ phim bắt đầu khi cả bốn học sinh: Lynn (Chutimon Chuengcharoensukying), Bank (Chanon Santinatornkul), Pat (Teeradon Supapunpinyo) và Grace (Eisaya Hosuwan) đang bị thẩm vấn vì liên quan đến đề thi STIC cùng với đáp án đã bị rò rỉ ra ngoài với quy mô giao dịch lên đến hàng triệu Bath. Lời khai của họ chính là những mấu chốt sẽ được giải đáp trong suốt hai tiếng khán giả ngồi trong rạp.

Lynn - Chutimon Chuengcharoensukying, Bank - Chanon Santinatornkul, Grace - Eisaya Hosuwan và Pat - Teeradon Supapunpinyo.

Nhân vật trung tâm là Lynn - một thiên tài về toán học - người luôn có câu trả lời cho mọi câu hỏi được đặt ra. Đỉnh điểm là khi Lynn khiến người xem phải kinh ngạc trước những kỹ năng quay cóp được nâng lên thành một tầm cao mới. Lynn vẫn sẽ là một học sinh với thành tích học tập đáng nể và nhận được học bổng du học nếu như cô không nhận ra sự bất công của chính người thầy dành sự ưu ái cho các học sinh học phụ đạo riêng và rút ra một sự thật chua chát rằng: “Nếu cậu không gian lận thì cuộc đời cũng sẽ gian lận với cậu”. Từ đó Lynn mắc vào vòng xoay Điểm và Tiền, cũng chính Lynn là người lập nên phi vụ gây chấn động trong môi trường học đường và bàng hoàng nhận ra bản thân đã sai lầm ngay từ đầu.

Khác với Lynn, chúng ta có Bank cũng là một học sinh ưu tú và có thể gọi là đối thủ của Lynn trong cuộc chạy đua thành tích học tập. Nhân vật Bank đã thuyết phục người xem hoàn toàn khi biến đổi trạng thái nhân vật: Từ một cậu bé chăm chỉ học phụ giúp mẹ đỡ vất vả và ước mơ có được học bổng đến việc cuốn vào phi vụ Điểm - Tiền và rồi trở thành một chàng trai đầy tham vọng không biết điểm dừng bởi “sức mạnh” của đồng tiền chiếm hữu.

Và cuối cùng là bộ đôi Pat và Grace, tuýp nhân vật có thể thấy bất cứ đâu trong trường học: Con nhà giàu - Hotgirl nhưng rất cần điểm. Đạo diễn đã khiến cho khán giả thấy được rằng họ là các nhân vật gần gũi và có thể kết bạn chứ không đơn thuần là một cuộc giao dịch hay đơn giản chỉ những người xứng tầm mới có thể kết bạn với nhau.

Pat và Grace.

Bad Genius cung cấp góc nhìn mới khi Lynn và Bank thật sự thông minh và là những hình ảnh mẫu mực nhưng lại vướng vào các rắc rối thuộc chuẩn mực đạo đức học đường, khi ba của Lynn là giáo viên và Bank thì luôn phấn đấu để có được một cuộc sống khá giả hơn cùng mẹ. Kịch bản xen lẫn quá khứ - hiện tại và được khai thác dần qua những lời khai của cả bốn nhân vật.

Ngoài ra, điểm cộng nữa cho phần kịch bản chính là chiều sâu cùng sự khác biệt giữa các nhân vật: Khán giả thấy được Pat là con người biết cách “sử dụng” tiền và người, Grace với những cảm xúc khác nhau mà không phải là một hotgirl chỉ biết diễn và xinh đẹp. Ngược lại, Lynn và Bank có sự thông minh nhưng dường như vì hoàn cảnh hay sự thiếu sót kỹ năng xã hội mà bị cuốn vào cuộc giao dịch ngay từ đầu đã sai lầm.

Bộ phim kéo dài hai giờ đồng hồ nhưng không làm người xem cảm thấy chán nản hay ngáp ngắn ngáp dài. Thay vào đó là hai giờ nghẹt thở, căng thẳng và đầy cảm xúc: Giật mình, tiếng cười và sự lắng đọng qua các cú twist liên tục của phim, và dẫn đến cái kết thỏa mãn khi nhận ra rằng điểm số phải luôn đi kèm các chuẩn mực đạo đức nhất định. Điểm cao hay ngồi trên đống tiền vẫn không bằng một người có thể suy nghĩ đâu là đúng đâu là sai và khi nào nên dừng lại.

Bad Genius không chỉ đơn thuần là một bộ phim giải trí dành cho giới trẻ mà đây là một sự lựa chọn hoàn hảo cho tất cả mọi người thưởng thức và chiêm nghiệm.

Trailer của Bad Genius.

Bad Genius hiện đang được trình chiếu tại các rạp trên toàn quốc.

Chia sẻ

Bài viết

Nguyễn Duy

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất