Phim Ảnh

'Bad Genius': Cho dù cậu không gian lận thì cuộc đời cũng gian lận với cậu mà thôi

Uyên Phương
Chia sẻ

Tuy "Bad Genius" là bộ phim về lứa tuổi học sinh nhưng nó đã cho chúng ta thấy được nhiều hiện thực trong xã hội ngày nay đối với mọi độ tuổi. Bên cạnh đó còn nói lên được khi chúng ta muốn đạt được mục đích gì đó thì không có gì là không thể.

Chắc chắn rằng có một việc mà hầu như tất cả học sinh đều đã làm ít nhất một lần trong đời: Gian lận trong thi cử. Mỗi người đều có một cách gian lận riêng nhưng thông dụng nhất có lẽ vẫn là photo ‘phao’ thật nhỏ rồi giấu trong người. Lần đầu tiên, chủ đề nóng hổi của học đường này được dựng thành một bộ phim hoàn chỉnh ở Thái Lan, một đất nước rất khắt khe trong việc quay cóp. Bad Genius đưa người xem đến những mánh khóe quay cóp của một nhóm học sinh cấp ba, nhưng đó không chỉ những chiêu trò ‘tầm thường’ mà là phiên bản nâng cấp hơn rất nhiều, thậm chí trở thành một phi vụ.

Tất cả nhân vật trong phim đều là đại diện cho những thành phần hiện diện trong một lớp học: một Lynn với trí tuệ thông minh trời ban, một Bank nghiêm túc học giỏi nhờ chăm chỉ, cặp đôi tiểu thư công tử con nhà giàu Grace - Pat cùng đồng bọn và dĩ nhiên đây là những học sinh không có hứng thú với việc học.

Có lẽ cuộc đời rất công bằng, có cái này thì sẽ mất cái khác, ông trời trao cho Lynn năng khiếu học giỏi ở mọi lĩnh vực nhưng gia đình lại thuộc tầng lớp nghèo. Vì vậy, ‘thiên thần’ bắt đầu sa ngã khi gặp cám dỗ của đồng tiền, thứ mà có thể giải quyết được hầu hết mọi vấn đề hay ít nhất sẽ làm chúng ta hài lòng. Lynn ‘bán’ chất xám của mình để được tiền còn hội nhà giàu sẵn sàng bỏ tiền ra ‘mua’ để được điểm, như vậy liệu quan điểm ‘cả hai bên cùng có lợi’ của nhóm học sinh này là đúng hay sai? Một mặt nó đúng về định lý ‘thuận mua vừa bán’, mặt khác nó đã hoàn toàn đi ngược với luật lệ đã được đặt ra, trái với đạo đức của một học sinh.

Chuyện được đẩy lên mức cao trào sau lần bị phát hiện gian lận, Lynn đã hối hận về những việc làm của mình vì nó gây ảnh hưởng đến ước mơ lớn nhất đời cô là được đi du học. Lynn đã không muốn đi theo vết xe đổ nhưng một lần nữa đồng tiền lại kéo con người ta về phía đối lập. Vì muốn có lại cơ hội đi du học, bộ não thiên tài của Lynn đã hoạt động hết công suất để vẽ ra một ‘phi vụ thế kỷ’ mà có lẽ đến người lớn cũng chưa chắc đã nghĩ ra được. Có thể thấy ma lực của đồng tiền rất nguy hiểm, dù ở độ tuổi nào thì nó luôn là một thứ gì đó có thể to lớn hơn cả sự quyết tâm và tự trọng của con người, khiến ta làm mọi thứ để đạt được nó.

Lynn.

Bên cạnh đó là thanh niên nghiêm túc Bank, người luôn theo đuổi chính nghĩa. Nhưng có một sự thật phũ phàng là sự chính nghĩa đó luôn khiến ta trở thành người bị hại, đó là sự không công bằng trong xã hội với những người sống ngay thẳng nhưng không có tiền bạc và địa vị. Có một câu nói của Lynn lột tả rất rõ bản chất của cuộc sống ngày nay “Cho dù cậu không gian lận thì cuộc đời cũng gian lận với cậu mà thôi”. Và đó là động lực khiến một người cảm ghét dối trá gian lận như Bank đồng ý tham gia vào một phi vụ trái nguyên tắc sống của mình chỉ vì muốn lấy lại những thứ mà đáng ra phải thuộc về cậu ấy

Bank.

Ở một khía cạnh khác, nếu bạn không có được sự thông minh trời cho cũng không có khả năng chăm chỉ thì cũng chưa chắc rằng bạn bất tài. Mỗi người đều có khả năng trong một lĩnh vực nào đó, chỉ do chúng ta chưa hoặc không nhận ra được. Điển hình là Pat, mọi người đều đánh giá cậu ấy là một công tử con nhà giàu chỉ biết ăn chơi còn thành tích học tập thì tệ. Nhưng khi cần thiết, Pat đã thể hiện được khả năng tiềm ẩn của mình, với phong thái tự tin khi thuyết trình cậu công tử đó đã thuyết phục được nhiều ‘khách hàng’ đầu tư số tiền lớn để mua ‘sản phẩm’ của nhóm.

“Steve” Pat.

Cô nàng Grace xinh đẹp cùng một chút năng khiếu trong đồ họa khi thiết kế ‘mã code’ dán vào bút chì đã giúp nhóm hoàn bước cuối trong phi vụ.Có thể thấy khi chúng ta bị đưa vào thế bắt buộc để đạt được mục đích thì khi ấy mọi khả năng tiềm ẩn trong con người ta bắt đầu bộc lộ. Không có ai là vô dụng, chỉ là chúng ta chưa biết cách cũng như thời điểm khai thác năng lực của chính mình.

Grace.

Ở đoạn kết phim, khi Bank không còn cơ hội thực hiện ước mơ của mình nữa, thứ còn sót lại chỉ là tiền thì cậu ấy đã hoàn toàn thay đổi thành một con người khác. Hiện thực cho thấy khi con người không còn ước mơ sẽ có xu hướng đi theo con đường làm đánh mất chính bản thân mình.

Nhưng sẽ ra sao nếu đạo diễn bỏ đoạn thú tội của Lynn, chỉ kết ở cảnh Bank thuyết phục Lynn tham gia vào một phi vụ mới và cô đã do dự nhưng sau cùng vẫn bỏ đi mặc kệ lời đe dọa của Bank. Phải chăng khi đó là cảnh kết thì sẽ mở ra nhiều con đường hơn, mọi người sẽ những suy nghĩ theo cảm nhận riêng của mình. Giả sử Lynn im lặng bỏ đi và không đáp trả lời đề nghị của Bank không có nghĩa là cô từ chối, ngược lại nếu Lynn thật sự từ chối thì liệu Bank có làm như lời đe dọa của mình không. Đây có thể là cảnh để mở ra phần hai nếu nhà sản xuất làm tiếp bộ phim này.

Bộ phim tạo nên được thành công khi dựng lên một kịch bản kịch tính với nội dung khá quen thuộc của lứa tuổi học đường, bên cạnh đó là diễn xuất quá xuất sắc của 4 diễn viên chính cùng hiệu ứng âm thanh khiến khán giả đứng tim nhiều lần, không thua gì khi xem một bộ phim kinh dị hay hành động. Và cuối cùng điều làm mọi người cảm thấy bộ phim thật hơn hết là các diễn viên hầu như không trang điểm, nhất là vai Lynn, thể hiện đúng với tuổi học sinh.

Trailer phim Bad Genius.

Bad Genius hiện đang trình chiếu trên toàn quốc.

Chia sẻ

Bài viết

Uyên Phương

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất