Phim Ảnh

Bắc Kim Thang: Giờ thì khán giả đã biết thế nào là treo đầu dê bán thịt chó

Nguyễn Trần Đăng Khoa
Chia sẻ

Khác hẳn với trailer, khi bộ phim Bắc Kim Thang thật sự khiến nhiều người phải thất vọng.

Bắc Kim Thang là câu chuyện xoay quanh một gia đình danh giá ở một vùng sông nước. Từ những thước phim đầu tiên, người xem được theo chân Thiện Tâm sau khi anh đi chữa bệnh trên thành phố về. Dù chỉ mới đi gần nửa năm, nhưng thái độ và phản ứng xa lạ của nhân vật này với chính ngôi nhà nơi mình lớn lên đã đặt cho người xem nhiều thắc mắc.

Bắt đầu từ đây, vô vàn lời nói dối được mọi người trong gia đình đặt ra để che đậy cho sự biến mất của người em họ Hai Lầm, khiến Thiện Tâm không khỏi tò mò và thậm chí là nghi ngờ họ. Dần dần, anh khám phá được những bí mật về Hai Lầm, về cha mẹ, hay thậm chí là về chính bản thân mình.

Bắc Kim Thang đã khá tinh tế trong việc lồng ghép những chi tiết ẩn, khiến người xem đặt dấu chấm hỏi ngay từ phút đầu tiên. Tưởng chừng như chỉ là hành động hay thói quen nhỏ nhặt của các nhân vật, nhưng tất cả đều được liên kết với nhau, và đến khi cái kết phim được hé lộ, khán giả mới chợt giật mình và hiểu ra những chi tiết ẩn đó.

Cú twist cũng là một trong những chi tiết ăn tiền của bộ phim, khi hầu hết thời lượng phim được dùng để xây dựng một hình tượng nhân vật chính, cùng một gia đình khá bí ẩn, nhưng rồi tất cả lại vỡ lỡ vào phút chót. Công bằng mà nói, Bắc Kim Thang thật sự xuất sắc khi xây dựng câu chuyện theo góc nhìn thứ nhất, để người xem có thể có một điểm tựa trong viễn cảnh vô cùng đen tối và đầy ngờ vực. Nhưng rồi, cú twist đã thay đổi tất cả.

Bộ phim có số lượng hạt sạn….. to đùng, bắt đầu là với âm thanh. Đồng ý là tiếng cót két của những cánh cửa kéo hay giọng hát bí ẩn có thể rất rùng rợn, nhưng bộ phim thật sự đã lạm dụng chúng quá nhiều. Mảng âm thanh của phim thật sự tệ khi cố gắng lồng những âm thanh nền thật to nhằm khiến người xem thật mình hay hồi hộp, để rồi cái kết là khá nhiều người cảm thấy khó chịu hơn là sợ hãi.

Xin đừng kể đến chất lượng âm thanh được dùng ở những phân đoạn trong giấc mơ, vì công bằng mà nói, Bắc Kim Thang sẽ chẳng thế nào “trên trung bình” nếu tính cả yếu tố này. Đến một thời điểm khi mà bạn nhận ra rằng, tiếng kéo cửa còn to hơn tiếng sấm chớp hay lời thoại của các nhân vật, thì đó cũng là lúc bạn tự nhủ với bản thân: “Thôi toang 1 tiếng rưỡi cuộc đời tôi rồi”.

Không chỉ dừng lại tại đó, việc sắp xếp những phân cảnh trong phim cũng rất khó chịu. Bắc Kim Thang liên tục lồng ghép những phân cảnh trong cả hiện tại và quá khứ, và mặc định người xem tự phân loại xem sự kiện nào thuộc mốc thời gian nào. Việc phát triển song song 2 chuỗi thời gian đã không còn quá xa lạ đối với khán giả, nhưng nếu điều này diễn ra liên tục từ đầu đến cuối phim và việc chuyển cảnh được làm vô cùng hời hợt thì đây thật sự là một thảm họa. Bộ phim là một ví dụ điển hình cho câu nói: “Món ngon ăn miết cũng nhàm”.

Thật sự thì chẳng thể chọn được một thể loại phù hợp cho Bắc Kim Thang. Nếu nói là phim kinh dị thì không đúng, vì thì tác phẩm hoàn toàn không hề chú trọng vào những phân cảnh hù dọa, đặc sản ăn khách nhất của dòng phim này. Xuyên suốt bộ phim chỉ là những đoạn jump-scared không thể nào hời hợt và lỗi thời hơn (kết hợp với cả phần âm thanh như đã nói ở trên thì…..). Thật sự, Bắc Kim Thang chẳng thể nào thỏa mãn những đối tượng khán giả đang muốn tìm kiếm một tác phẩm để đánh tan “cơn khát mùa Halloween”.

Khác hẳn với trailer, khi bộ phim thật sự khiến nhiều người phải thất vọng. Khi con búp bê xuất hiện, cả rạp đều phải ồ lên, nhưng không phải vì quá đáng sợ, mà là vì….. quá xấu. Sau 1 giờ 30 phim, thậm chí đã có những người không biết mình vừa xem gì. Đến cái kết cuối cùng, khán giả nhận ra những tình tiết máu me như trong trailer thật sự vô cùng dư thừa, và nó chẳng hề liên quan đến những cái chết của các nhân vật trong phim. Tất cả chỉ là để tạo nên những hình ảnh ghê rợn nhằm thu hút sự chú ý của khán giả.

Thậm chí khi đưa 2 tựa của bộ phim là Bắc Kim ThangHome Sweet Home lên bàn cân, cũng chẳng thấy được bất kì sự liên kết nào. Đến rạp để thưởng thức tác phẩm điện ảnh này, thứ mà khán giả trông chờ có lẽ chính là cách mà đạo diễn phát triển câu chuyện xoay quanh bài dân ca ghê rợn đó, để rồi nhận lại là một bộ phim chẳng mấy liên quan. Bắc Kim Thang thật sự cho những người đang mong ngóng bộ phim biết, thế nào gọi là “treo đầu dê bán thịt chó”.

Trailer phim Bắc Kim Thang

Chia sẻ

Bài viết

Nguyễn Trần Đăng Khoa

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất