Phim Ảnh

'Aquaman' - Niềm tin được thắp lại

Nguyễn Đức Trọng
Chia sẻ

Được James Wan đạo diễn, "Aquaman" đã cho thấy sự mát tay của anh trong việc làm phim bom tấn. Phim chắc chắn là một trong những bộ phim hay nhất từng được chuyển thể từ truyện tranh DC.

Chuyện phim Aquaman tập trung vào Arthur Curry khi giới thiệu nguồn gốc và thân thế của anh chàng siêu anh hùng “biết nói chuyện với cá”. Arthur Curry bất đắc dĩ bị cuốn vào cuộc chiến tranh giành ngôi báu dưới đáy biển sâu với người em trai cùng mẹ khác cha, Vua Orm. Được sự giúp đỡ của Mera, anh chàng phải ngăn cản em trai mình tiến hành chiến tranh với cư dân mặt đất, đem lại bình yên cho cả hai thế giới.

Aquaman và Vua Orm

Warner Bros. cùng DC Films đã trải qua một năm 2017 đầy thăng trầm với sự thành công vang dội của Wonder Woman và thất bại “đáng quên” của Justice League. Năm nay, WB và DC Films chỉ trình làng duy nhất một tác phẩm trong thương hiệu Worlds of DCAquaman. Phim ra đời với hi vọng tìm lại niềm tin nơi người hâm mộ đối với thương hiệu bấp bênh này. Nếu không thành công, những bộ phim sau này sẽ chịu nhiều áp lực hơn từ công chúng. Cuối cùng, James Wan đã đem đến cho người xem một bộ phim siêu anh hùng xứng đáng để người hâm mộ trông đợi.

Aquaman

Điểm mạnh về kỹ xảo hoành quáng

James Wan, người tạo ra vũ trụ The Conjuring, đạo điễn của Fast and Furious 7, đã chia sẻ rằng Aquaman là bộ phim khó nhất về mặt kỹ thuật trong sự nghiệp của mình khi phần lớn thời lượng phim là ở dưới nước. Điều tương tự cũng từng xảy ra với các bậc thầy của Hollywood như Steven Spielberg (Jaws) hay James Cameron (Titanic). Bằng kinh phí 160 triệu USD, James Wan đã đem đến một Hải cung Atlantis vô cùng hoành tráng và choáng ngợp. Người xem khó tài nào nhận biết liệu các diễn viên phải diễn hoàn toàn dưới nước hay là không.

Atlantis trong phim vô cùng hoành tráng

Phim dày đặc những cảnh chiến. Khi người xem chưa kịp hạ nhiệt với trận chiến này thì đã được đoàn phim chiêu đãi một trận chiến khác. Với kinh nghiệm làm Fast and Furious 7, James Wan đã tạo nên những cuộc chiến đã mắt và đầy gây cấn. Đặc biệt là cuộc chiến ở cuối phim. Đây chắc chắn là một trong những cuộc chiến hùng tráng nhất trong lịch sử phim siêu anh hùng. Nó hoàn toàn sánh ngang với những cuộc chiến vĩ đại trên màn ảnh như trận Helm’s Deep trong The Lord of The Rings hay 300.

Những cảnh chiến đấu hoành tráng là điểm mạnh của “Aquaman”

Các nhân vật được xây dựng trọn vẹn

James Wan gần như đem lại một diện mạo mới cho Aquaman. Còn nhớ năm 2015, Zack Snyder lần đầu tiên công bố hình ảnh của Aquaman với một tạo hình tăm tối và dữ dằn đúng chất “DC”. Người hâm hộ những tưởng siêu anh hùng này sẽ được xây dựng một cách cực kỳ gai góc như cái cách Snyder đã làm với Superman hay Batman. Nhưng không, James Wan đã đem đến một Aquaman tươi sáng hơn, vui vẻ hơn nhưng vẫn rất ngầu và thực tế đã chứng minh điều này đem lại nhiều phản ứng tích cực nơi người xem. Tin chắc nhiều người sẽ nổi da gà khi thấy anh chàng Aquaman mở khóa được sức mạnh tiềm năng của mình, không khác cảnh Thor hạ cánh xuống Wakanda là mấy.

Aquaman của Zack Snyder và James Wan rất khác biệt

Những nhân vật nữ trong phim cũng được xây dựng rất nổi bật. Họ không phải là tuýp người ngây ngô lâm nạn rồi trông chờ một anh chàng đô con đến cứu như Mary Jane Watson trong Spider-man hay Lois Lane, người tình của Superman mà họ là những người đã bao phen cứu thua trông thấy cho những đấng trượng phu. Bá đạo nhất vẫn là nữ hoàng Atlana do Nicole Kidman khi một mình bà có thể cân một toán lính của Atlantis.

Tuyến nhân vật nữ không đi vào lối mòn yếu đuối

Bên cạnh đó, tuyến nhân vật phản diện cũng được khai thác khá tốt. Đôi khi một người trở thành kẻ ác vì chính vị siêu anh hùng đã khiến họ trở nên như thế. Đó là trường hợp của Black Manta. Người xem hoàn toàn có thể cảm thông hắn, chứ không phải hắn ác đơn thuần chỉ vì ác. Hay như Vua Orm, hắn hoàn toàn có những lý do để làm những điều mà hắn cho là đúng. Không ai có thể trách hắn được. Đôi khi, người viết nghĩ rằng cứ để hắn hoàn thành mục tiêu của mình có khi lại là điều tốt.

Black Manta

Kịch bản chưa được xây dựng tốt

Tiếp bước Wonder Woman, Aquaman là một bộ phim gần như độc lập với Worlds Of DC khi mà những mối liên hệ với vũ trụ này rất ít, chỉ có duy nhất một câu thoại gợi nhắc lại sự kiện trong Justice League. Cách làm này thật sự rất hiệu quả khi không ôm đồm trọng trách làm một viên gạch trong một công trình to hơn dẫn đến yếu trong khâu xây dựng nhân vật.

Tuy nhiên, Aquaman chưa phải là một bộ phim hoàn hảo. Điều sau cùng mà các nhà làm phim muốn truyền tải đến người xem là chính người mặt đất đã tàn phá và làm ô nhiễm đại dương, khiến những cư dân của biển cả phải tìm cách gây chiến tranh để chấm dứt việc nơi sinh sống của mình bị hủy diệt.

Thông điệp này đã được sử dùng trong đại đa số các bộ phim có cùng đề tài. Dù được đưa ra và trở thành động cơ cho Vua Orm tuyên chiến với cư dân mặt đất nhưng lại không được khai thác trọn vẹn. Càng về sau, vì quá bận rộn trong việc tập trung xây dựng những cảnh chiến đấu sao cho hoành tráng nhất có thể nên vô tình khiến cho tầng ý nghĩa của phim trở nên mỏng hơn bao giờ hết và còn làm cho phim bị sáo rỗng, những nhân vật phản diện trở nên nông hơn, chỉ biết đánh đấm.

Trường hợp của Aquaman và King Orm còn khiến người xem liên tưởng đến Thor Loki khi một người là vị vua chân chính thì chưa đủ khả năng làm vua còn một người đủ khả năng nhưng lại không được những nhân vật chủ chốt của vương quốc mình công nhận.

Các nhà làm phim cũng tỏ ra lười biếng khi không giải thích làm thế nào Vulko gặp được Arthur hay nguồn cơn sâu xa ông quay lưng lại với King Orm. Chuyện nó xảy ra cứ như là vì các nhà làm phim muốn thế.

Vulko chưa được xây dựng thuyết phục

Tựu chung lại, Aquaman đã làm được điều mà những người hâm mộ hằng mong đợi. Những trận chiến hùng tráng đậm chất DC hay những bản nhạc nền xuất sắc đem lại cảm xúc phấn khích cho người xem. Nhân vật chính Arthur Curry được hiện lên một cách siêu ngầu và bá đạo. Đây chắc chắn là một bộ phim mà không ai muốn bỏ lỡ. Phim hiện đang trình chiếu trên toàn quốc.

Chia sẻ

Bài viết

Nguyễn Đức Trọng

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất