Phim Ảnh

Ám ảnh đến tận già với những nhân vật gã hề điên loạn và rùng rợn trên màn ảnh

Minh Hoàng
Chia sẻ

Nếu như cụm từ Coulrophobia (chứng sợ hề) còn lạ lẫm với khán giả Việt Nam thì trên thế giới, nhất là các nước phương Tây, không ít người mắc phải hội chứng sợ những chú hề.

Từ nhân vật vốn sinh ra để đem lại tiếng cười cho công chúng, hình ảnh này đã bị biến tướng thành hề ma, hề sát nhân, thậm chí là hề khủng bố vẽ nên chân dung độc ác đằng sau lớp hóa trang. Thậm chí có những kẻ sát nhân đã mượn hình ảnh hề để gây tội ác, càng làm cho người ta thêm sợ hãi.

Đóng góp một phần không nhỏ vào nỗi kinh hoàng của công chúng chính là sự xuất hiện của các nhân vật hề đáng sợ trên màn ảnh. Joker ra mắt vào ngày 04/10 tới đây tiếp tục gieo rắc cơn ám ảnh mang tên gã hề sát nhân.

1. IT/Pennywise

Được nhào nặn bởi bàn tay của Stephen King, Pennywise là một thực thể ngoài hành tinh tới Trái Đất hàng triệu năm về trước, mang theo sức mạnh biến hóa khủng khiếp. Đội lốt một chú hề, hắn lựa chọn những nạn nhân yếu đuối để tấn công họ.

Điều khiến Pennywise trở nên đáng sợ không chỉ là ngoại hình gớm ghiếc, đôi mắt háu đói, cái đầu trọc, chất giọng tởm lợm mà còn là cách hèn hạ mà hắn dùng để hạ sát con người. Con quái vật này thường nhắm vào những người có vấn đề về tâm lý, chọn đúng yếu điểm của họ để gần gũi hoặc lôi kéo và rồi ăn thịt nạn nhân một cách dã man. Vì là quái vật không gian, nên IT còn có khả năng biến hóa ra đúng hình ảnh mà người ta sợ nhất. Trên màn ảnh, Pennywise được Tim Curry thủ vai trong loạt series những năm 90 và gần đây là Bill Skarsgard chịu trách nhiệm trong hai phần của IT.

2. Clown Doll trong Poltergeist

Dù chỉ là một nhân vật phụ trong Poltergeist (1982) và bản làm lại sau này năm 2015, nhưng búp bê hề này vẫn là một trong những con ma đáng sợ không thể không nhắc đến. Nhiệm vụ chính của hề ma này là đánh lạc hướng để những con ma khác có thể bắt cóc Caorl Anne. Trong một cảnh phim, cậu bé Robbie bị búp bê hề lôi xuống gầm giường và siết cổ. Robbie đã phải rất cố gắng để chống trả, may mắn thay sau đó cậu đã đánh bại thứ đồ chơi quái thai này.

Búp bê hề trong bản remake năm 2015.

3. Twisty trong American Horror Story: Freakshow

Câu chuyện về hề Twisty trong loạt American Horror so với các phim về hề sát nhân có vẻ hợp lý hơn cả. Chuyện kể rằng Twisty là một chú hề làm việc trong gánh xiếc. Bị hai người lùn đổ oan cho tội lạm dụng trẻ em, Twisty bị mất việc. Hàng loạt sự kiện bất hạnh đổ xuống, mẹ chết, nghèo đói, Twisty tự tử bằng một họng súng kê vào miệng. Thế nhưng cú nổ đó không giết chết mà chỉ hủy hoại khuôn mặt hắn.

Twisty mù quáng tin rằng lũ trẻ vẫn yêu quý hắn, vì thế hắn quyết định đi bắt cóc bọn trẻ và sát hại phụ huynh của chúng trong bộ dạng hề sát nhân và chiếc mặt nạ kinh hoàng. Với mục đích nghe thì có vẻ rất healthy nhưng hóa ra lại chẳng balance chút nào, Twisty đã sát hại rất nhiều nạn nhân vô tội và đẩy lũ trẻ vào bi kịch.

4. Joker

Có thể gọi Joker của DC là hề khủng bố, hay hề phản diện thì đúng hơn là hề sát nhân bởi đây là một trong những nhân vật phản diện kinh điển mà truyện tranh từng tạo ra. Sinh ra như một đối thủ truyền kiếp của Batman, Joker sở hữu mọi thứ mà những kẻ xấu mơ ước: diện mạo ám ảnh, tính tình điên loạn và độ ác “vô cực”. Dù không có siêu sức mạnh như nhiều ác nhân, bù lại Joker có độ điên và độ liều mà khối ông ác phải chạy dài. Liều ăn nhiều, và Joker biết rõ điều đó.

Để đạt được mục đích, hắn không từ thủ đoạn nào. Giương cao khẩu hiệu đại loạn đại ác, Joker muốn nhìn thấy Gotham sụp đổ trước sự chứng kiến bất lực của Người Dơi. Hắn là đại diện cho tất cả những gì mục ruỗng và đen tối nhất của con người, một kẻ gieo rắc nỗi sợ hãi và hoảng loạn cho con người. Tập truyện The Killing Joke và vai Joker của Heath Ledger trong The Dark Knight là những đại diện tiêu biểu cho chân dung méo mó của Hoàng Tử Tội Phạm.

Joker ra mắt sắp tới đây hứa hẹn sẽ đào sâu vào quá khứ điên loạn của nhân vật này. Từ chỗ một nghệ sĩ hài Arthur Fleck, anh ta đã bị xã hội chối đẩy tới tận cùng và rồi trở lại là Joker. Không có nhiều bộ phim đi sâu vào khía cạnh này như Joker, và với diễn xuất đỉnh cao của Joaquin Phoenix, tác phẩm chắc chắn sẽ là một trong những bộ phim ám ảnh nhất về tội phạm này.

Joker ra mắt vào ngày 04/10/2019.

Chia sẻ

Bài viết

Minh Hoàng

Tin mới nhất