Phim Ảnh

'Along with the Gods’: Tình mẫu tử thiêng liêng ẩn mình trong bom tấn kỹ xảo hoành tráng

Kim Ngân
Chia sẻ

"Thử thách thần Chết: Giữa hai thế giới" là một siêu phẩm đắt giá của nền điện ảnh xứ sở kim chi trong những ngày còn lại của năm 2017. Phim không chỉ mang người xem đến một thế giới kì bí bằng những kĩ xảo đẹp mắt mà còn lắng lại trong lòng khán giả dấu ấn khó phai về tình mẫu tử thiêng liêng.

Có những lỗi lầm, bắt nguồn từ đói nghèo và túng quẫn

Thử thách thần Chết: Giữa hai thế giới (Tên Tiếng Anh: Along with the Gods: The Two Worlds) là câu chuyện xoay quanh nhân vật trung tâm Ja-hong (Cha Tae-hyun) - một nhân viên cứu hỏa. Trong một vụ cháy lớn, anh đã liều mình cứu một bé gái và cũng vì vậy mà hy sinh cả mạng sống của mình. Ngay sau đó, hai cộng sự của sứ giả Kang-rim (Ha Jung-woo) đã có mặt, đưa linh hồn Ja-hong về Địa Giới, giúp bào chữa để anh vượt qua bảy ải xét xử trong 49 ngày đầu tiên, trước khi đầu thai kiếp khác.

Ja-hong lần lượt được phán vô tội ở Địa tầng sát sinh, lười nhác, lừa dối, bất chính và bất tín nhờ vào sự trong sạch của bản thân khi còn sống cùng với sự giúp đỡ của ba sứ giả Địa Giới. Tuy nhiên, chặng đường đầu thai của anh lại trở nên vô cùng gian nan ở hai chặng cuối - Địa tầng bạo lực và bất hiếu. Bị kết tội ở Địa tầng bạo lực, Kang-rim đã đi đến quyết định vô cùng liều lĩnh - kết hợp hai ải xét xử, và đương nhiên hình phạt dành cho Ja-hong sẽ tăng gấp đôi, đồng thời ba sứ giả cũng bị liên lụy rất lớn nếu như anh bị phán có tội.

Nói đến đây, phải điểm lại thời niên thiếu Ja-hong và em trai anh. Họ được sinh ra bởi một người phụ nữ câm nhưng tình yêu thương bà dành cho hai đứa con không hề thua kém những người đàn bà khác, chỉ là chưa bao giờ bà thốt được thành câu cho trọn vẹn, đủ đầy . Vào một lần mẹ Ja-hong lâm trọng bệnh, hoàn cảnh gia đình anh đã thật sự lâm vào bế tắc, và nó đưa anh đến quyết định kết liễu cuộc sống của tất cả thành viên trong gia đình, bắt đầu với việc ra tay giết chính người đã sinh ra mình khi bà hôn mê. May mắn thay người em của Ja-hong đã kịp thời ngăn cản nhưng cậu lại phải hứng chịu một cơn mưa “đấm” từ anh trai. Rồi như một thiếu niên được đánh thức sau cơn mộng mị, Ja-hong ngày nào mang canh cánh nỗi mặc cảm tội lỗi bỏ nhà ra đi biền biệt suốt 15 năm, ngày về bên mẹ anh chỉ còn lại một hình hài bất động.

Bao la nhất, là trái tim người mẹ 

Bị phán có tội ở Địa tầng bạo lực vì đã đánh em trai mình, Ja-hong buộc phải đối diện với một phiên tòa ở Địa tầng bất hiếu do lời đề nghị kết hợp thử thách của Kang-rim. Tại đây, gương soi nghiệp chướng đã tái hiện vô cùng chân thật bối cảnh vào cái đêm anh định ra tay giết mẹ mình.

Suốt 15 năm xa nhà, Ja-hong luôn cố gắng làm việc cật lực để mang đến cho mẹ và em trai một cuộc sống đầy đủ nhằm bù đắp những tổn thương mình đã gây ra. Đó là quãng thời gian chẳng hề dễ dàng với anh, bởi lẽ mặc cảm tội lỗi đeo bám tâm trí Ja-hong thật sự quá lớn. Nhưng cậu con trai ngày nào đâu hề hay biết rằng mẹ mình ý thức được tất cả những gì xảy ra vào đêm hôm đó, và vẫn luôn mong ngày anh trở về đằng đẵng 15 năm qua.

Không thể thốt nên lời yêu thương con, không thể bật ra câu nói thứ tha lỗi lầm, nhưng tất cả những gì mẹ Ja-hong đã làm thật sự vượt xa hơn cả câu từ hay con chữ. Những danh từ trịnh trọng người ta vẫn dùng để nói về sự hy sinh vĩ đại của một người mẹ, lúc này đã hóa tầm thường với người phụ nữ câm như bà. Sống bản năng, cảm tính, sống một cách rất-đàn-bà là tất cả những gì có thể dùng để nói về con người này. Yêu thương không cần hồi đáp, tha thứ vô điều kiện - điều chỉ có thể tìm thấy ở những người đàn bà làm mẹ. Và cũng chính sự bao dung trời biển ấy của mẹ Ja-hong đã giúp anh có thể đầu thai, sống một cuộc đời mới hoàn thiện hơn.

Bên cạnh đó, đến với Along with the Gods, khán giả sẽ còn có cơ hội cảm nhận sâu sắc hơn về trái tim ấm áp của Ja-hong - một người con hiếu thảo. Nghe có vẻ mâu thuẫn, nhưng trên thực tế, nếu hiểu rõ điểm xuất phát của câu chuyện này thì người ta lại cảm thấy anh lính cứu hỏa đáng thương hơn là đáng trách. Trong toàn bộ sự việc, ngoài mẹ Ja-hong ra thì người đau khổ nhất không ai khác chính là bản thân anh. Không chỉ chạy trốn gia đình, anh thậm chí còn không dám đối mặt với tội lỗi của chính bản thân mình. Chưa một lần trong 15 năm dài đằng đẵng. Nhưng rồi tất cả những việc Ja-hong đã làm suốt ngần ấy thời gian đã cho thấy được sự ăn năn và tình yêu thương anh dành cho mẹ, tất cả không ngoài mục đích khiến bà vui vẻ sống một cuộc sống tạm gọi là đầy đủ. Đó với Ja-hong là những tháng ngày không ngơi nghỉ, làm để chăm lo cuộc sống, làm để quên đi mặc cảm tội lỗi của bản thân, và giây phút anh thật sự nghỉ ngơi là khoảnh khắc bản thân nằm xuống. Tuy nhiên, cho đến khi không còn ở nhân gian, anh vẫn luôn bận lòng về người phụ nữ vĩ đại của đời mình, chính điều đó đã thôi thúc anh vượt ải để được đầu thai nhằm tiếp tục chăm sóc mẹ.

“Along with the Gods: The Two Worlds” - Cái kết đẹp cho nền điện ảnh Hàn năm 2017

Thông điệp về tình mẫu tử thiêng liêng, sâu sắc được đạo diễn Kim Yong-Hwa lồng ghép vô cùng khéo léo, dàn trải toàn bộ các phân đoạn, đến cuối cùng đã trở thành chìa khóa tháo gỡ nút thắt cao trào của phim. Sáu năm cho một tác phẩm lưu lại thật nhiều ấn tượng đẹp trong lòng khán giả quả thật là khoảng thời gian lao động cật lực, nhưng hoàn toàn xứng đáng. Với bước khởi đầu thuận lợi, phim được kỳ vọng sẽ trở thành cái kết đẹp nhất cho màn ảnh rộng của xứ sở kim chi trong thời điểm hiện tại.

Along with the Gods mang đến rất nhiều thông điệp ý nghĩa cho khán giả toàn thế giới, đặc biệt sáng lên tình yêu thương tươi đẹp giữa mẹ và con. Nghe đâu đó có nhà thơ đã từng viết “Con dù lớn vẫn là con của mẹ/Đi suốt đời lòng mẹ vẫn theo con”. Đó cũng chính bức tranh với đầy đủ những gam màu sáng - tối khắc họa rõ nét thứ tình cảm trường tồn theo năm tháng, không có điểm bắt đầu nhưng cũng không đến hồi kết thúc.

Trailer phim Along with the Gods.

Phim được công chiếu tại tất cả các cụm rạp trên toàn quốc, bắt đầu từ 29.12.2018

Chia sẻ

Bài viết

Kim Ngân

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất