Phim Ảnh

'Alita: Battle Angel': Rôbốt chiến binh đóng giả thiếu nữ ngây ngô và cái kết… bỏ lửng

Đông Hải
Chia sẻ

Có vấn đề rất lớn đối với cái kết của "Alita: Battle Angel", đó là nó không có cái kết.

Alita: Battle Angel nhận được sự mong chờ đến từ các fan từng yêu mến nữ cường này qua các trang truyện hấp dẫn. Tuy nhiên, bản điện ảnh lại không được lòng khán giả lẫn giới chuyên môn, đa phần là do cái kết không đủ thuyết phục và hoàn toàn vô nghĩa.

Alita: Battle Angel gặp vấn đề về cái kết.

Chuyện gì xảy ra với đoạn kết? Phim chỉ đột ngột dừng lại…

Trước hết là điểm sơ qua những gì đã xảy ra trong 1/3 cuối cùng của phim. Sau khi mọi chuyện vỡ lỡ, Hugo (Keean Johnson) bị Zapan (Ed Skrein) đả thương đến nguy kịch, và Alita (Rosa Salazar) không còn cách nào khác phải phối hợp với Chiren (Jennifer Connelly) mang đầu anh đến chỗ tiến sĩ Ido (Christoph Waltz) để ông ghép đầu vào một thân thể người máy mới. Sau khi sống dậy, Hugo tự bỏ đi lên Zalem, Alita biết thế liền đuổi theo, để rồi chứng kiến anh bị cán nát bởi Vòng tròn Tự vệ của Zalem (thả xích bởi Nova).

Alita quyết tâm đánh bại Nova ở cuối phim, nhưng nghĩ thôi chứ chưa làm.

Trong khoảnh khắc níu kéo, Hugo đã quyết định thả rơi mình để cứu lấy cô gái mình yêu. Phân cảnh tiếp theo cho thấy Alita đứng trong hậu trường Motorball, quẹt đi nước mắt và hùng dũng bước ra chỗ tập kích trận đấu, giơ kiếm lên cao như thử thách tên độc tài Nova. Và rồi… hết phim.

Alita: Battle Angel là câu chuyện dở dang

Với 122 phút đồng hồ, phim lại mang đến cái kết ngỡ như không. Thực chất, phim hoàn toàn đang thiếu hụt một đoạn cao trào cần có, tỉ như chứng kiến Alita cuối cùng đạt được mục tiêu của mình để đương đầu với chướng ngại lớn nhất chẳng hạn. Theo cách phim xây dựng, Nova chính là cửa ải lớn nhất sẽ kết thúc tất cả, trong khi đó đoạn kết thật sự của phim chỉ vừa mới khơi dậy bắt đầu cho cao trào thật sự của phim.

Mục tiêu mà Battle Angel đáng ra phải hướng đến là đánh bại Nova, mở ra hành trình mới cho Alita.

Câu chuyện “đánh boss” của Alita bị dở dang ở ngay chính phần… “đánh boss”. Ngay từ đầu, cô gái bé nhỏ có thêm cơ hội để khám phá thế giới, để rồi dẫn dắt khán giả đến “biến” đầu tiên là các Thợ săn Chiến binh, rồi chuyển giao sang chuyện tình giữa cô và Hugo, rồi cuối cùng là hành trình của cả hai đến với Zalem. Những phân đoạn trên đều hoàn toàn dính dáng đến cái tên Nova, nghĩa là câu chuyện của Alita trong phim đều gắn liền với tên phản diện bí ẩn này. Vì thế, cuộc chiến cuối cùng giữa Alita và Nova là cần thiết cho phim chứ không nhất thiết phải giấu đến phần tiếp theo, chứ không phải một lỗ hỏng to như mặt trăng khiến Alita: Battle Angel không khác gì chúa tể sơn lâm bị cụt mất đuôi.

Alita bản hoạt hình với cái kết tương tự, nhưng…

Tựa phim bom tấn lần này của James Cameron không phải phiên bản phim ảnh đầu tiên về Alita có cái kết chóng vánh như vậy. Vào năm 1993, một bộ phim hoạt hình ngắn bao gồm 2 tập đã ra mắt dựa trên 2 tập truyện tranh đầu tiên cũng có cái kết tương tự.

Alita bản anime ra mắt năm 1993 cũng có cái kết “mở”.

Tuy nhiên, điểm khác biệt là Battle Angel đã mang đến cho khán giả nhiều bối cảnh hơn trong phiên bản anime, như về quá khứ của Alita, về trò chơi Motorball, cả khả năng Alita trở thành nhà vô địch để có được chiếc vé tiến lên Zelom, và quan trọng nhất là sự xuất hiện (có phần gián tiếp) của Nova. Nhưng, chính sự “thiếu sót” các chi tiết này đã khiến bản anime trở nên cố kết và chặt chẽ hơn, đồng thời tôn lên sự nguy hiểm của nhân vật Vector (Mahershala Ali), người mà trong phim lại chịu sự chi phối của Nova.

Vector xuất hiện trong phim với tư cách con rối của Nova.

Với bản điện ảnh, sự hiện diện của Nova lại là vấn đề khá lớn. Dù rằng xây dựng một nhân vật im lặng bí hiểm hơn cả phản diện chính là cần thiết cho một bom tấn hành động, nhưng điều đó cũng đồng nghĩa lái câu chuyện của Alita rời xa khỏi Hugo, và cái chết của anh đóng vai trò như một động cơ thúc đẩy, hơn là một cách giải quyết vấn đề được đặt ra. Nhìn chung, có lẽ Battle Angel đã quá ám ảnh với việc phải càng bám sát với bản gốc càng tốt mà làm mất đi một số giá trị điện ảnh, như một cái kết đúng nghĩa chẳng hạn.

Battle Angel rất cần phần tiếp theo, nhưng sẽ không có

Dĩ nhiên, mọi cuộc bàn luận phía trên đều đứng trên quan điểm nếu Alita: Battle Angel là một tựa phim độc lập và duy nhất. Phía sản xuất ngay từ đầu đã dự định biến Alita trở thành một loạt phim, và sản phẩm đánh dấu sự trở lại của James Cameron chính là phát pháo khai trương.

Alita: Battle Angel chỉ là khởi đầu của một loạt phim tham vọng.

Tuy nhiên, một trong những sai lầm lớn của phim là ở chỗ nhà sản xuất đã quá chú tâm vào việc xây dựng một “bàn đạp” kiên cố và vững chãi cho các phần sau này, mà quên đi tính cố kết, mạch lạc mà một phim gốc cần phải có. Điều này có thể thấy gần đây nhất với Fantastic Beasts: The Crimes of Grindelwald khi thay vì khiến khán giả nhớ đến như một phần 2 của loạt phim, thì thực chất trở thành nút chuyển giao giữa phần đầu và trận chiến bắt đầu giữa Dumbledore và Grindelwald. Nói trắng ra, sẽ không ai đủ kiên nhẫn để ngồi xem hết trọn vẹn phần phim này như một cuộc phiêu lưu kì thú, mãn nhãn mà không khỏi nghĩ đến, hay nôn nao nó kết thúc thật nhanh để đến với phần kế tiếp.

Alita: Battle Angel cũng đâu đó có điểm tương đồng với phim mới của J. K. Rowling, khi không hoàn thành tốt vai trò gây ấn tượng với người xem như một cuộc phiêu lưu đầu xuôi đuôi lọt, ngược lại bỏ lửng “kết bài” nhằm lôi kéo khán giả tò mò với những gì kế tiếp mà dần dần quên đi đã từng có một phần 1 mãn nhãn như thế. Xét về lượng, doanh thu tuần đầu tiên của Alita: Battle Angel đang không mấy khả quan khi dự đoán chỉ mang về khoảng 23 triệu USD, từ đó rất có thể trở thành “bom xịt” đầu tiên của năm 2019. Không biết liệu Fox có hối hận hay không vì nếu xử lý một cái kết trọn vẹn hơn, thì phim đã có thể gây thiện cảm ở giới phê bình, các fan và mang về con số đáng nể hơn so với một bom tấn cộp-mác James Cameron.

Tựa phim không đạt được doanh thu như mong đợi, thậm chí cơ hội hoàn vốn cũng đang khá mong manh.

Có thể nói, Alita: Battle Angel có đầy đủ tố chất của một tựa phim chuyển thể chất lượng và ghi dấu lịch sử, nhưng cái kết dường như đã kìm hãm gần như tất cả tiềm năng của phim. Vậy là thay vì có một sản phẩm “chuẩn không cần chỉnh” nức tiếng đời đời, thì thành thật mà nói các fan chỉ mới nhận được một nửa bộ phim mà thôi.

Xem qua trailer chính thức của Alita: Battle Angel.

Alita: Battle Angel chính thức công chiếu ngày 14/2/2019.

Chia sẻ

Bài viết

Đông Hải

Tin mới nhất